Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
Mỹ thắt chặt kiểm soát nhôm, thép nhập khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc
T.T - 11/07/2024 09:39
 
Mỹ đã công bố các quy định nghiêm ngặt hơn đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Mexico, động thái nhằm ngăn hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc tránh thuế.
Công nhân làm việc tại nhà máy phân phối thép ở Monterrey, Mexico. Ảnh: Getty Images/TTXVN
Công nhân làm việc tại nhà máy phân phối thép ở Monterrey, Mexico. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Phát biểu với báo giới, Cố vấn Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng Lael Brainard nêu rõ thép nhập khẩu từ Mexico sẽ chỉ đủ điều kiện nhận trợ cấp miễn thuế, nếu được nung chảy và đúc tại nước này, ở Mỹ, hoặc Canada. Nếu không, các sản phẩm sẽ phải chịu mức thuế 25%.

Nhôm nhập khẩu từ Mexico có chứa nhôm nguyên liệu được nấu chảy hoặc đúc tại Trung Quốc, Belarus, Iran hoặc Nga cũng sẽ phải đối mặt với mức thuế 10%. Mexico sẽ yêu cầu các nhà nhập khẩu cung cấp thông tin về xuất xứ của sản phẩm.

Cố vấn Brainard nhấn mạnh biện pháp này giúp khắc phục lỗ hổng lớn mà chính quyền tiền nhiệm không giải quyết được, Một số quốc gia như Trung Quốc đã tránh thuế quan của Mỹ bằng cách vận chuyển sản phẩm qua Mexico.

Một quan chức giấu tên cho biết gần 90% trong số 3,8 triệu tấn thép nhập khẩu từ Mexico đã được nấu chảy và đúc tại Mỹ, Canada hoặc Mexico. Tương tự, trong số 105.000 tấn nhôm từ Mexico, có 94% được nấu chảy hoặc đúc ở ba quốc gia Bắc Mỹ này. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho rằng Trung Quốc đang sản xuất vượt quá nhu cầu trong nước, lo ngại việc xuất khẩu hàng hóa dư thừa sẽ ảnh hưởng đến các thị trường khác.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai khẳng định các biện pháp phối hợp với Mexico sẽ giúp đảm bảo khả năng tồn tại lâu dài của ngành nhôm thép Mỹ.

Doanh nghiệp Việt cẩn trọng với lệnh áp thuế mở rộng với nhôm, thép vào Mỹ
Doanh nghiệp nhôm, thép của Việt Nam cần hết sức cẩn trọng với quy định mở rộng Lệnh áp thuế theo Mục 232 đối với các sản phẩm thép và nhôm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư