
-
Việt Nam - Triều Tiên đưa quan hệ hữu nghị truyền thống vào giai đoạn phát triển mới
-
Sửa đổi Luật Giá, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
-
Chính phủ nhiệm kỳ 2020 - 2025: Một tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
-
Chính phủ nhiệm kỳ 2020 - 2025: Đảm bảo tốt an sinh xã hội và giáo dục cho nhân dân
-
Quảng Ninh thực hiện sắp xếp, tinh gọn các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước -
Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng: Khát vọng mới, phát triển mới, thành công mới
![]() | ||
33 DN xuất khẩu tôm của Việt Nam đều được | nhận mức thuế 0% |
Ngày 10/9/2013, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ra Quyết định cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá (CBPG) tôm nước ấm đông lạnh Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ giai đoạn từ ngày 1/2/2011 đến 31/1/2012.
Trong quyết định này, DOC đã công nhận toàn bộ 33 doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam tham gia đợt xem xét hành chính lần thứ 7 này (POR7) đều không bán phá giá tôm trên trên thị trường Hoa Kỳ. Do đó, 33 doanh nghiệp đều nhận mức thuế 0%.
Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ thừa nhận tôm Việt Nam không bán phá giá vào thị trường nước này.
Năm 2004, tôm Việt Nam chính thức bị Hoa Kỳ áp thuế CBPG với mức thuế 4,57% cho các doanh nghiệp tham gia xem xét hành chính lần thứ 1 (16/7/2004 – 31/1/2006).
Từ 2004 đến nay, trải qua 7 đợt rà soát cùng với nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp tham gia theo đuổi vụ kiện, DOC cuối cùng cũng đã phải thừa nhận thực tế là các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam không bán phá giá và lần đầu tiên DOC đã quyết định mức thuế 0% cho tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam tham gia xem xét hành chính thuế CBPG.
Tôm xuất khẩu của Việt Nam với nguồn cung tốt cả về chủng loại lẫn kích cỡ và sự đa dạng về sản phẩm được người tiêu dùng Hoa Kỳ chấp nhận và ưa chuộng cùng với tôm các quốc gia khác. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang cung cấp sản phẩm tôm cho hệ thống siêu thị tại Hoa Kỳ với chất lượng tốt và giá cả hợp lý.
Bảy tháng đầu năm 2013, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ vẫn ổn định đạt mức 337,6 triệu USD, chiếm 24% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm 1,4 tỷ USD. Trong khi đó xuất khẩu tôm sang các thị trường khác đang có mức gia tăng đáng kể, giá trị xuất khẩu tôm vào thị trường Nhật Bản tăng 11%, thị trường EU tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với quyết định cuối cùng POR7 của DOC, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) một lần nữa khẳng định rằng các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam đang và sẽ hoạt động theo đúng quy luật của kinh tế thị trường cũng như không nhận được bất cứ sự trợ giá nào từ phía chính phủ.
Vì vậy, đương nhiên doanh nghiệp tôm và sản phẩm tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ phải được đối xử khách quan, công bằng, phù hợp với tinh thần thương mại tự do, bình đẳng cũng như quan hệ kinh tế, thương mại đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Hà Tâm

-
Việt Nam - Triều Tiên đưa quan hệ hữu nghị truyền thống vào giai đoạn phát triển mới
-
Sửa đổi Luật Giá, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
-
Chính phủ nhiệm kỳ 2020 - 2025: Một tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
-
Chính phủ nhiệm kỳ 2020 - 2025: Đảm bảo tốt an sinh xã hội và giáo dục cho nhân dân
-
Chính phủ nhiệm kỳ 2020 - 2025: Dấu ấn trong hoàn thiện thể chế, xây dựng pháp luật -
Quảng Ninh thực hiện sắp xếp, tinh gọn các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước -
Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng: Khát vọng mới, phát triển mới, thành công mới -
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Triều Tiên -
Đại hội đầu tiên của Đảng bộ Chính phủ theo mô hình mới -
Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất 9 định hướng lớn -
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị quán triệt ba trọng tâm - ba công khai - một thước đo
-
Khẳng định cam kết phát triển bền vững, OPL Logistics giới thiệu loạt giải pháp xanh tại FIATA World Congress 2025
-
Stavian Industrial Metal và đối tác Ấn Độ hợp tác bao tiêu các sản phẩm thép xanh
-
SABECO thương hiệu Việt, vững bước cùng sự phát triển của Việt Nam
-
Kem dưỡng ẩm Kutieskin - chân ái cho làn da bé thơm mềm
-
Kick off dự án A&T Saigon Riverside - Khởi động hành trình chinh phục thị trường
-
Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty