Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mỹ xác định clip phóng viên bị chặt đầu là thật
Ánh Dương - 21/08/2014 08:52
 
Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Caitlin Hayden cho biết sau quá trình phân tích, các chuyên gia đã xác thực clip do phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tung ra.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng dọa "tắm máu" nước Mỹ
Syria: Nhóm IS đã tra tấn và hành quyết 700 người
Sốc với video chiến binh IS bắn vào đầu một binh sĩ Iraq
Tàu chiến Mỹ đổ về vùng Vịnh để chuẩn bị "giải cứu" Iraq
Đức "sốc" vì hàng trăm bản án tử hình ở Ai Cập
Nga đã từ chối cấp tin nghi phạm đánh bom Boston cho Mỹ
  james1-1605-1408501462.jpg  
  James Foley ở Syria. Ảnh: Mirror  

"Chúng tôi đi đến kết luận rằng video này có thật", Hayden nói.

Trong đoạn video, phóng viên chiến trường người Mỹ James Foley bị bắt quỳ xuống cát sa mạc, mặc bộ quần áo màu cam, nói những lời cuối cùng trước khi bị một kẻ mặc đồ đen bịt mặt hành quyết. Kẻ này nói tiếng Anh giọng Anh, và đang bị nghi ngờ có thể là công dân Anh.

Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu về cái chết của nhà báo Foley vào trưa thứ tư (sớm thứ năm giờ Hà Nội) tại khu nghỉ dưỡng Martha's Vineyard.

Ông nói rằng IS là "ung nhọt" cần phải bị xóa bỏ, và rằng Mỹ sẽ luôn cảnh giác và kiên định chống phiến quân. Obama cho biết ông đã gọi điện tới gia đình James Foley để chia buồn.

Foley, 40 tuổi, từng lăn lộn khắp các chiến trường Iraq, Afghanistan, Libya, Syria. Năm 2012 anh và các đồng nghiệp từng bị chính quyền Gadhafi bỏ tù 6 tháng.Năm 2013, Foley bị các phiến quân Hồi giáo bắt làm con tin khi đang tác nghiệp ở Syria và từ đó bặt tin, cho đến hôm qua khi đoạn video man rợ xuất hiện.

Trong video, kẻ thủ ác nói rằng chúng làm như thế là để gửi thông điệp đến Mỹ, cảnh cáo về việc Washington tiến hành không kích phiến quân của Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Nigeria: Lộ diện âm mưu bắt cóc của Boko Haram Nigeria: Lộ diện âm mưu bắt cóc của Boko Haram

Trong một đoạn băng được phát tán mới đây trên Youtube có độ dài 17 phút, Thủ lĩnh của Boko Haram đã xuất hiện cùng hình ảnh của các nữ sinh bị bắt cóc. Đi kèm theo đó là thông điệp trao đổi các cô gái bị bắt cóc lấy những tù binh là chiến binh hồi giáo bị chính quyền Nigeria bắt giữ

Mỹ tham gia tìm kiếm hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc Mỹ tham gia tìm kiếm hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc

() Một nhóm chuyên gia Mỹ đã được gửi đến Nigeria nhằm hỗ trợ Chính phủ nước này tìm kiếm hơn 200 nữ sinh bị nhóm chiến binh Hồi giáo Boko Haram bắt cóc hồi tháng trước.

Đức Đức "sốc" vì hàng trăm bản án tử hình ở Ai Cập

Theo báo Làn sóng Đức, ngày 29/4, Đức đã triệu Đại sứ Ai Cập Mohammed Higazy tới trụ sở Bộ Ngoại giao sau khi một tòa án Ai Cập tuần qua tuyên án tử hình hàng trăm thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư