Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Năm 2016: Giá xe ô tô tăng hay giảm?
Thanh Hương - 08/01/2016 07:48
 
Năm 2016, theo lộ trình, nhiều mặt hàng sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu, trong đó có xe hơi. Vậy giá xe liệu có giảm hay không?

Xe ASEAN: Giá không dao động

Từ ngày 1/1/2016, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm xuống còn 40% thay cho mức 50% của năm 2015. Với mức thuế suất thuế nhập khẩu giảm này, giá xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN có cơ hội giảm chi phí đầu vào, bởi tất cả các loại thuế phía sau gồm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng hay lệ phí chước bạ đều dựa trên giá xe đã tính thuế nhập khẩu. Tính toán của các chuyên gia cho thấy, khi thuế nhập khẩu giảm 10%, chi phí của xe sau khi tính thuế sẽ giảm theo khoảng 7-8%, với điều kiện các sắc thuế khác không biến động.

.
.

Nhưng ngay khi người tiêu dùng chưa kịp mừng vì giá xe có thể giảm từ 5-7% do thuế nhập khẩu giảm, thì đã phải đối mặt với thực tế giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) tăng lên.

Nhiều công ty cho hay, nếu giảm thuế nhập khẩu khiến chi phí giá xe có thể giảm khoảng 7%, thì việc thay đổi giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nhập khẩu theo hướng tăng lên khoảng 20% so với năm ngoái sẽ khiến cho chi phí cũng bị tăng thêm. Việc bù qua, bù lại của thuế nhập khẩu giảm và giá tính thuế TTĐB tăng sẽ khiến giá xe nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam ít thay đổi.

Hiện tại các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN không nhiều. Trong dòng xe du lịch hiện có Toyota Yaris và sắp tới thêm Ford Everest. Còn lại các mẫu xe bán tải nhập khẩu từ ASEAN lại không nằm trong danh sách được giảm thuế mạnh như xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi nên cũng không có biến động.

Xe lắp ráp: Đôi dòng

Với việc cơ quan hữu trách chọn giá tính thuế TTĐB cho xe nhập khẩu tăng, giá tính thuế của xe lắp ráp trong nước sẽ không biến động nhiều.

Tuy vậy, do thuế nhập khẩu một số chi tiết linh kiện quan trọng từ Nhật Bản, Hàn Quốc được giảm, nên chi phí đầu vào của các dòng xe lắp ráp trong nước có nhập khẩu linh kiện từ hai thị trường trên sẽ giảm.

Đơn cử, từ năm 2016, mặt hàng cụm bánh xe có thuế nhập khẩu 7%, hộp số đã lắp ráp hoàn chỉnh có thuế 12% khi nhập khẩu từ Nhật Bản, còn nếu nhập khẩu từ Hàn Quốc sẽ được hưởng mức thuế 5%. Như vậy, các thương hiệu ô tô như Hyundai, Kia đến từ Hàn Quốc hay Mazda đến từ Nhật Bản có thể tận dụng được nhiều nhất các cơ hội giảm thuế nhập khẩu linh kiện.

Đối với các sản phẩm ô tô lắp ráp trong nước, nhưng dùng linh kiện nhập khẩu từ ASEAN của các thương hiệu Honda, Toyota, Ford hay Chevrolet, giá xe cũng không có biến động nhiều, bởi thuế nhập khẩu linh kiện hay giá tính thuế TTĐB không có biến động.

Xe sang: Giá tăng mạnh

Các dòng xe sang đến từ các thương hiệu Audi, BMW, Mercedes-Benz, Lexus hay cao cấp hơn nữa là Bentley, Rolls Royce, Lamborghini… được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam chắc chắn có giá thay đổi ngay đầu năm 2016, bởi giá tính thuế TTĐB với xe nhập khẩu thay đổi từ năm 2016.

Hiện tại, Mercedes-Benz Việt Nam đã công bố giá mới cho các dòng xe bán ra, ít là vài chục triệu đồng, nhiều thì vài trăm cho tới cả tỷ đồng, tương đương mức tăng từ 1,5-20% theo giá trị xe.

Đáng nói là việc tăng giá xe của Mercedes-Benz Việt Nam không theo quy luật nào. Cụ thể, các mẫu xe C200, C250 Exclusive và C300 AMG hay hạng sang hơn như S400L/S500L sản xuất trong nước không tăng giá, có vẻ hợp quy luật bởi không thay đổi cách tính thuế TTĐB. Tuy nhiên, các mẫu xe thuộc dòng E và GLK dù lắp ráp trong nước nhưng vẫn tăng giá.

Việc Mercedes-Benz Việt Nam chính thức đưa giá mới cho nhiều dòng xe được xem là khá tự tin, bởi các đối thủ khác như Audi, BMW hay Lexus chưa có bất cứ tuyên bố chính thức nào.

Hiện tại, cạnh tranh trên thị trường xe sang diễn ra rất quyết liệt, với sự tham gia của 3 nhãn hiệu đến từ Đức và một nhãn hiệu đến từ Nhật Bản. Mercedes-Benz Việt Nam đang dẫn đầu trong các nhãn hiệu xe sang, nhưng Lexus dù mới vào thị trường được 2 năm đã vươn lên rất nhanh chóng với vị trí thứ 2 trong năm 2015.

Được biết, trong kỳ họp Quốc hội vào tháng 3/2016, biểu thuế TTĐB sẽ được đưa ra xem xét với khả năng tăng mạnh ở các phân khúc xe có động cơ từ 3.0L trở lên, nhưng thời điểm áp dụng là năm 2017, bởi thế, giá các dòng xe sang của năm 2016 sẽ chưa chịu áp lực để biến động mạnh về giá.

Giá ô tô bao giờ giảm?
Người tiêu dùng đang mong chờ thuế các loại đối với ô tô giảm để giá xe không còn đắt đỏ như hiện nay.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư