Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nâng cao chỉ số DDCI giúp cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh Thái Bình
Liên Phương - 28/10/2023 11:33
 
UBND tỉnh Thái Bình vừa công bố kết quả triển khai thực hiện Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố tỉnh Thái Bình (DDCI) năm 2023 trên nền tảng công nghệ. TP. Thái Bình và Sở Xây dựng đứng đầu bảng xếp hạng.

Đây là năm thứ 3 tỉnh Thái Bình triển khai khảo sát đánh giá DDCI và là năm đầu tiên tỉnh triển khai khảo sát DDCI trên nền tảng công nghệ số thông qua phần mềm chuyên dụng, bảo đảm tính chính xác, khách quan, minh bạch.

Bộ Chỉ số DDCI tỉnh năm 2023 được UBND tỉnh Thái Bình giao Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và đơn vị tư vấn phối hợp với đơn vị tư vấn sàng lọc dữ liệu doanh nghiệp đầu vào với 3.500 mẫu khảo sát. Cuộc khảo sát thu về 1.422 phiếu đánh giá đối với 29 đơn vị được khảo sát gồm 21 sở, ban ngành và 8 huyện, thành phố.

Theo đó, các doanh nghiệp “chấm điểm” đánh giá mức độ hài lòng với hoạt động điều hành kinh tế của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố. Với cấp sở, ngành được đánh giá dựa trên 8 chỉ số thành phần gồm tính minh bạch, tính năng động, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý, vai trò người đứng đầu. Các huyện, thành phố được đánh giá bởi 9 chỉ số thành phần bao gồm 8 chỉ số thành phần trên và thêm chỉ số doanh nghiệp thuận lợi và dễ dàng trong việc tiếp cận mặt bằng phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Kết quả Bộ chỉ số DDCI năm 2023 đối với khối sở, ban, ngành: Sở Xây dựng dẫn đầu bảng xếp hạng với 74,9 điểm; thứ hai là Sở Lao động - Thương binh và xã hội với 76,72 điểm; thứ ba là Công an tỉnh với 76,67 điểm;…

Đối với khối địa phương: Đứng đầu là thành phố Thái Bình với 83,99 điểm – đây là năm thứ hai liên tiếp TP. Thái Bình là “quán quân” trên bảng xếp hạng, tiếp đến lần lượt là các huyện: Kiến Xương, Hưng Hà, Thái Thụy,…

Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình Trần Văn Quang phát biểu tại hội nghị

“Trong quá trình thực hiện kế hoạch, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã thành lập bộ phận thường trực, phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách từng công việc cụ thể, thường xuyên chỉ đạo giải quyết các vướng mắc trong triển khai thực hiện, những vấn đề phát sinh. Căn cứ kết quả DDCI năm 2023, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức hội nghị với các sở, ngành, huyện, thành phố để đơn vị tư vấn phân tích chuyên sâu từng điểm mạnh, yếu và đề xuất các giải pháp”, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Trần Văn Quang đề xuất.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận khẳng định: Bộ Chỉ số DDCI năm 2023 được thực hiện trên nền tảng công nghệ số bảo đảm tính minh bạch, phản ánh khách quan năng lực điều hành kinh tế của các sở, ngành, huyện, thành phố dưới góc nhìn, cảm nhận của doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tỉnh tổ chức khảo sát DDCI trên nền tảng công nghệ số cũng giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức và đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Đối với những sở ngành, địa phương đạt thứ hạng cao trong cuộc khảo sát, đánh giá chỉ số DDCI năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực; đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương có thứ hạng thấp hoặc không cải thiện thứ hạng so với năm 2022 cần nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế, từ đó đề ra giải pháp khắc phục ngay.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Bộ chỉ số DDCI trong thực hiện các nhiệm vụ. Sự phấn đấu, thi đua nâng cao chỉ số DDCI của từng ngành, từng địa phương chính là “chìa khóa” giúp môi trường đầu tư của tỉnh được cải thiện, nâng cao, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Thái Bình.

Ngoài ra, các sở, ngành, địa phương cũng phải xác định thứ hạng bộ chỉ số DDCI là cơ sở để xem xét đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, địa phương cũng như cá nhân có liên quan.

Sau khi có kết quả Bộ chỉ số DDCI, các sở, ngành, địa phương tập trung phân tích các chỉ số thành phần chấm điểm liên quan đến ngành, đơn vị mình cũng như những khuyến nghị mà đơn vị tư vấn đã chỉ rõ, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế đang có để nâng điểm chỉ số thành phần của đơn vị trong thời gian tới.

Với những đơn vị, địa phương có thứ hạng cao, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nỗ lực hơn nữa để duy trì và nâng cao điểm số thành phần trong thời gian tới. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tầm quan trọng của Bộ chỉ số DDCI, công khai kết quả đánh giá Bộ chỉ số DDCI năm 2023 để các cơ quan, đơn vị tiếp cận, nắm rõ.

Giao Ban Thi đua – Khen thưởng tỉnh tiếp nhận kết quả Bộ chỉ số DDCI để làm căn cứ xếp hạng thi đua. Các sở, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; coi đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận sự đồng hành, chung tay của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cùng đơn vị tư vấn hoàn thành nhiệm vụ đánh giá Bộ chỉ số DDCI năm 2023. Đề nghị Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh phân tích các chỉ số chấm điểm, giúp nâng cao hơn nữa năng lực hoạt động của các đơn vị, địa phương trong thời gian tới. Qua đó, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư, tăng cường cải cách hành chính, đóng góp vào công cuộc thu hút đầu tư cũng như công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư