Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thái Bình công bố kết quả Bộ chỉ số DDCI
Liên Phương - 20/09/2022 08:34
 
Ngày 19/9, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị công bố kết quả khảo sát Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp cở, ngành, huyện, thành phố năm 2022 (DDCI).

Bộ chỉ số DDCI của tỉnh Thái Bình đánh giá 9 chỉ số thành phần áp dụng đối với cấp sở, ban ngành gồm: Chỉ số về tính minh bạch và tiếp cận thông tin; Tính năng động và tiên phong; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; Thiết chế pháp lý, an ninh trật tự; Vai trò người đứng đầu; Quản trị điện tử. Cấp huyện, thành phố ngoài 9 chỉ số trên có thêm chỉ số Khả năng tiếp cận đất đai và cơ sở hạ tầng.

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình phát biểu tại Hội nghị

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình, đơn vị được tỉnh giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện khảo sát Bộ chỉ số cho biết: Thực hiện nội dung kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 9/6/2022 của UBND tỉnh Thái Bình về triển khai đo lường Bộ chỉ số DDCI. Trong đó nêu rõ mục tiêu của Bộ chỉ số DDCI được xây dựng nhằm đánh giá mức độ hài lòng của nhà đầu tư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã đang đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tạo sự cạnh tranh, thi đua về chất lượng điều hành kinh tế giữa chính quyền các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành, từ đó tạo động lực cải cách quyết liệt, đồng bộ trong việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư, doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực.

Qua đó, tạo kênh thông tin tin cậy, rộng rãi và minh bạch để nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành.

Trên cơ sở đó đánh giá công tác điều hành của chính quyền địa phương, các sở ban ngành trong năm, đề xuất các giải pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh những năm tiếp theo, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, tồn tại của những lĩnh vực được khảo sát.

Sau 2 tháng triển khai, nhóm khảo sát đã tiến hành khảo sát trên toàn địa bàn tỉnh Thái Bình, ghi nhận ý kiến của 1.002 doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh cá thể với tổng lượt đánh giá về 33 đơn vị khảo sát là 9.639 lượt.

Theo đánh giá phân tích của TS. Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh (đơn vị phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình trong triển khai khảo sát DDCI), qua kết quả xếp hạng Bộ chỉ số DDCI 2022 của tỉnh Thái Bình cho thấy rõ môi trường kinh doanh của tỉnh đã có cải thiện, tiến bộ; ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng được nâng cao và hiệu quả hơn; khoảng cách giữa chủ trương và thực thi được rút ngắn; có chuyển động rõ nét về vai trò của người đứng đầu; thiết chế pháp lý làm nền tảng cho thực hiện kỷ cương và thực thi công vụ hiệu quả hơn;...

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận đánh giá cao sự phối hợp bài bản, khoa học trên tinh thần trách nhiệm, khẩn trương của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời biểu dương cộng đồng doanh nghiệp đã hưởng ứng những chủ trương chỉ đạo của tỉnh trong triển khai thực hiện đánh giá DDCI.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho rằng việc khảo sát và công bố DDCI là thể hiện quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng lấy chất lượng quản trị là yếu tố nòng cốt, tạo niềm tin cho doanh nghiệp khi đánh giá của họ được thực sự coi trọng, từ đó cải thiện hoạt động của các sở, ngành, địa phương, đồng thời kích hoạt các cải cách của tỉnh.

Đối với các sở, ngành, địa phương xếp top đầu, Chủ tịch tỉnh biểu dương cố gắng nhưng trên tinh thần không chủ quan mà vẫn phải tiếp tục nâng cao các chỉ số thành phần. Với các đơn vị xếp cuối cần nghiêm túc nhìn nhận, đề ra các giải pháp quyết liệt, quyết tâm tăng hạng chỉ số.

Thời gian tới, các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát cắt giảm thủ tục hành chính, thời gian thực hiện, nâng cao tinh thần, thái độ trách nhiệm khi tiếp nhận giải quyết đề nghị của doanh nghiệp, người dân, đồng thời làm báo cáo gửi UBND tỉnh ngay trong tháng 9. Sở Nội Vụ tăng cường thanh tra để đánh giá tinh thần, thái độ, ý thức, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh thông tin kết quả bộ chỉ số tới các sở, ngành, địa phương cùng phân tích, đánh giá nhằm nâng cao các chỉ số thành phần, phối hợp với chính quyền, địa phương truyền tải những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp,....

Tất cả góp phần vào công cuộc cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh vào Khu kinh tế cũng như vào tỉnh Thái Bình.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình thành lập Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp
“Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp phải là địa chỉ tin cậy của doanh nghiệp Thái Bình” - Đó là phát biểu chỉ đạo của Chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư