Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình: Sát địa phương, vì doanh nghiệp
Quý hưng - Mạnh Tùng - 14/10/2018 14:14
 
Đó là những đổi mới mạnh mẽ của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình trong nhiệm kỳ thứ III và sau 1 năm hoạt động, Hiệp hội đã khẳng định hướng đi đúng đắn, hiệu quả của tinh thần đổi mới này. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình Đỗ Văn Vẻ khẳng định như vậy với phóng viên Báo Đầu tư.
TIN LIÊN QUAN

Thưa ông, với phương châm tập trung vào các giải pháp thiết thực, sát địa phương, vì doanh nghiệp, năm đầu tiên của nhiệm kỳ III (2017 - 2022), Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đã đạt được kết quả như thế nào?

Hiệp hội đã bám sát mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội đề ra để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, với quyết tâm cao trong công tác chỉ đạo điều hành theo hướng chuyên nghiệp, trên tinh thần đoàn kết, năng động sáng tạo, phát huy sức mạnh tập thể, với mục tiêu vì lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp, gắn liền với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh. Hiệp hội đã xây dựng các kế hoạch và phân công rõ trách nhiệm, nội dung hoạt động của các ban trong Hiệp hội. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên cùng Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Trọng Thăng tặng hoa chúc mừng Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình nhân khai trương Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên cùng Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Trọng Thăng tặng hoa chúc mừng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình nhân khai trương Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Thống nhất với UBND các huyện, thành phố trong tỉnh chỉ đạo hội doanh nghiệp thành viên cấp huyện tăng cường sự gắn kết giữa Hội Doanh nghiệp với các huyện và phối hợp tham mưu về công tác phát triển doanh nghiệp từ hộ kinh doanh cũng như tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Tổ chức thăm hội thành viên, ngân hàng thương mại và những mô hình doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp… 

Tập hợp khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp để phản ánh tại hội nghị gặp mặt doanh nghiệp của UBND tỉnh; tham gia chương trình Cafe Doanh nhân của tỉnh vào sáng thứ 2, thứ 5 hàng tuần để kịp thời phản ánh những vấn đề nảy sinh của các doanh nghiệp cũng như nắm bắt các chủ trương lãnh đạo của tỉnh để chỉ đạo các hoạt động của hiệp hội.  Tổ chức giao ban Ban chấp hành tại các doanh nghiệp, từ đó trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ khó khăn cũng như tạo điều kiện liên kết sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm.

Lấy ý kiến Thường trực Hiệp hội tham gia vào các dự án luật do Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu; dự thảo kế hoạch thực hiện Đề án 31 về tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động; Phổ biến công tác gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND tỉnh. 

Phối hợp với các ngành tư vấn hỗ trợ, giúp huyện Quỳnh Phụ tổ chức thành công Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tham mưu hỗ trợ Ban Vận động thành lập Hội Doanh nghiệp TP. Thái Bình và UBND TP. Thái Bình tổ chức thành công Đại hội thành lập Hội Doanh nghiệp TP. Thái Bình với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp.

Hiệp hội đã thành lập Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp, nhằm triển khai nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh, góp phần tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp ổn định và phát triển, hỗ trợ phong trào khởi nghiệp của tỉnh. Mời các chuyên gia của các cơ quan Trung ương trao đổi về chính sách thuế, về cuộc các mạng 4.0 

Hiệp hội đã ký Quy chế phối hợp với Đảng ủy khối doanh nghiệp, Cục thuế tỉnh, Chi cục Hải quan, Trường Đại học Thái Bình, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trên các lĩnh vực về thuế, hải quan, đào tạo nguồn nhân lực ứng dụng khoa học công nghệ và xây dựng Đảng trong doanh nghiệp.

Triển khai phong trào thi đua doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển. Hội doanh nghiệp trẻ giới thiệu 3 doanh nhân trẻ lập hồ sơ Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2018 và đã được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xét vào vòng chung tuyển. 

Hiệp hội tích cực tham dự các hội nghị như Hội nghị trực tuyến của Chính phủ tháo gỡ khó khăn về xuất nhập khẩu, về logistics, về xây dựng cơ bản; Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp nộp thuế lớn, doanh nghiệp xuất nhập khẩu; Hội nghị doanh nghiệp tiêu biểu khu vực duyên hải phía Bắc; Hội nghị kết nối giao thương của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương, Hội nghị Kinh doanh thượng đỉnh Tiểu vùng Mê-kông; Hội thảo VCCI về cải cách thủ tục hành chính, tiếp cận tín dụng; Hội thảo về Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)…

Hưởng ứng lời kêu gọi của tỉnh, các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội đã tích cực hưởng ứng phong trào tặng quà Tết Mậu Tuất 2018. Kết quả vượt xa dự kiến, với 28.300 suất quà trị giá gần 9 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo trong tỉnh. Thăm và ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết đảo Trường Sa, xây dựng nhà mái ấm chiến sỹ nơi biên giới và hỗ trợ kinh phí cho Chương trình Khởi nghiệp quốc gia tại Thái Bình.

Chủ trương hoạt động trong thời gian tới để xây dựng Hiệp hội, các hội thành viên và các doanh nghiệp hội viên ngày càng lớn mạnh, hội nhập và phát triển góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước?

Hiệp hội tích cực tham gia xây dựng các dự thảo luật, pháp lệnh, thông tư có liên quan đến cộng đồng doanh nghiệp để trình Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là việc triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và các văn bản hướng dẫn thi hành để doanh nghiệp sớm được tiếp cận với các ưu đãi của nhà nước, trước mắt là Chỉ thị số 15/CT - TTg ngày 15/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Triển khai thường xuyên công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với những hoạt động thiết thực. Hiệp hội làm việc trực tiếp tại những doanh nghiệp có khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ và thông qua các Hội thành viên nắm tình hình khó khăn của các doanh nghiệp để đề xuất với các cấp, các ngành giải quyết kịp thời. Tổng hợp những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp để cùng với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức hội nghị theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, nhằm giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức các lớp hướng dẫn tìm ý tưởng kinh doanh, đề xuất với tỉnh kế hoạch xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho các dự án khởi nghiệp phát triển. Tiếp tục tuyên truyền các hoạt động về khởi nghiệp tổ chức các sự kiện kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh, quốc gia, giới thiệu những start-up thành công. Tập huấn cán bộ về khởi nghiệp, chia sẻ thông tin, nhất là về cuộc cách mạng 4.0, về thị trường, về vốn. Liên kết với các cơ quan ban ngành doanh nghiệp xây dựng đội ngũ chuyên gia có chuyên môn sâu về khởi nghiệp và tiến tới tham mưu xây dựng một trung tâm thông tin về khởi nghiệp của tỉnh.

Tập trung chỉ đạo công tác phát triển hội viên trên cơ sở kết quả rà soát doanh nghiệp và hộ kinh doanh của tỉnh để phối hợp với các ngành tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả, thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về phát triển doanh nghiệp từ hộ kinh doanh. Phát triển hội viên là doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, tạo đột phá trong phát triển hội viên là doanh nghiệp FDI. Phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh trong việc thực hiện chủ trương cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 19 của Chính phủ. 

Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp đã ký kết với Trường Đại học Thái Bình, Cục Thuế, Đảng ủy Khối doanh nghiệp, Chi cục Hải quan và Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp.

Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật liên quan đến sản xuất kinh doanh và năng lực quản lý doanh nghiệp cho các doanh nghiệp là hội viên Hiệp hội. Chỉ đạo Trung tâm tư vẫn hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng đi vào hoạt động với phương châm “Tư vấn nhanh, đúng, giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhà đầu tư”. Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn về vốn. Tổ chức đoàn công tác khảo sát, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm ở một số tỉnh bạn. Xây dựng và ban hành quy định về Văn hóa Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình.

Kiến nghị các giải pháp góp phần nâng cao thứ hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tập trung đề xuất các giải pháp để nâng điểm các chỉ số thành phần, đề xuất việc rút gọn các thủ tục hành chính. Hội Doanh nghiệp trẻ chủ trì, phối hợp với Tỉnh đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động, vận động thanh niên tích cực tham gia khởi nghiệp. 

Trước mắt, Hiệp hội tập trung chỉ đạo tốt chuỗi hoạt động thiết thực chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2018, cho các doanh nghiệp như: Hội diễn văn nghệ, thi đấu thể thao, tổ chức kỷ niệm tuyên dương, khen thưởng các doanh nghiệp. Từ đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp và trong toàn Hiệp hội năm 2018.

Ông có thể nêu những nguyên nhân chính dẫn tới kết quả bước đầu có tính chất nền móng hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình trong năm đầu nhiệm kỳ III?

Trước hết, đó là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các tổ chức Hội Trung ương, sự phối hợp hỗ trợ của các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh. Cùng với đó là những bài học kinh nghiệm quý của 2 nhiệm kỳ trước. Đặc biệt, Hiệp hội tự hào có một khối đoàn kết, đồng tâm hiệp lực gánh vác công việc chung. Các đồng chí trong Ban Thường trực, Thường vụ, Ban Chấp hành và hội viên tâm huyết, trách nhiệm, tranh thủ thời gian đóng góp công sức, trí tuệ, vật chất tạo nên sức mạnh tổng hợp của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh. Tất cả đang khát khao xây dựng Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình - mái nhà chung của các doanh nghiệp ngày càng vững mạnh để gặt hái nhiều thành công, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư