Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Nâng cao giá trị chuỗi cung ứng thủy sản
Hồng Sơn - 08/10/2013 20:23
 
Hội thảo “Hợp tác và kết nối thị trường các sản phẩm đạt chứng nhận VietGAP” do Tổng cục thủy sản phối hợp với Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam và Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức diễn ra hôm nay (8/10) tại TP.HCM.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhấn mạnh: Quy phạm thực hành nuôi trồng thủy sản tốt (VietGAP) đã được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ban hành, khuyến khích áp dụng với mục đích kiểm soát một cách hệ thống các mối nguy hại nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, giảm thiểu dịch bệnh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường sinh thái, đảm bảo trách nhiệm xã hội và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Giải pháp kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm đang được đặt ra như một nhu cầu bức thiết

Tuy nhiên, hiện nay, chất lượng và an toàn thực phẩm đối với nông sản nói chung và các sản phẩm nuôi trồng thủy sản nói riêng đang là mối quan tâm lớn của người tiêu dùng.

Giải pháp kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm đang được đặt ra như một nhu cầu bức thiết.

Trong thực tiễn sản xuất, thực hành nuôi tốt được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu để phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững, đảm bảo năng suất, sản lượng, chất lượng và an toàn thực phẩm.

Từ thực tế các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm thủy sản, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP lưu ý về các yêu cầu của người tiêu dùng (nhất là ở thị trường EU, Bắc Mỹ…) ngày càng khắt khe về an toàn thực phẩm và thân thiện môi trường.

Do đó, xu hướng hiện nay là các nhà nhập khẩu “đá” trách nhiệm sang nhà sản xuất thông qua bên thứ ba. Điều đó đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất phải kiểm soát được đầu vào và vai trò của các Chứng nhận ngày càng quan trọng.

Theo ông Hòe, Chứng nhận VietGAP của nước ta hiện nay tương đương các tiêu chuẩn bền vững của quốc tế (ASC, GlobalGAP… ) mà khách hàng yêu cầu về an toàn thực phẩm, trách nhiệm môi trường, trách nhiệm xã hội và truy nguyên nguồn gốc.

Đồng thời giúp tối đa hóa việc liên kết các thành phần của chuỗi (sản xuất, chế biến, kinh doanh và chứng nhận các sản phẩm nuôi trồng thủy sản); là tiền đề để đáp ứng hầu hết các Chứng nhận tự nguyện khác cho sản phẩm nuôi…

Việc áp dụng VietGAP đem lại lợi ích cho người sản xuất để hạn chế ô nhiễm môi trường và dịch bệnh, tạo ra sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng, làm nên thương hiệu hàng Việt. Sử dụng các sản phẩm đạt chứng nhận VietGAP chính là sự lựa chọn thông minh của người tiêu dùng, là bảo vệ chính mình và góp phần thiết thực vào sự phát triển chung của cộng đồng.

“Quảng bá thực hành nuôi trồng thủy sản tốt và các sản phẩm được chứng nhận VietGAP là một trong những hoạt động cụ thể nhằm hỗ trợ ngành nông nghiệp Việt Nam của công ty chúng tôi”, ông Philippe Bacac, Tổng giám đốc Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam nhấn mạnh, đồng thời cho rằng thông qua việc liên kết các mắt xích trong chuỗi cung ứng thủy sản, Metro Cash & Carry mong muốn nâng cao giá trị nông sản trong nước và tạo đầu ra cho sản phẩm Việt.

Cũng tại Hội thảo, đại diện Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam đã thông tin về những yêu cầu của mình đối với các sản phẩm thủy sản; đại diện tổ chức chứng nhận NHONHO trình bày về tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc của hệ thống chứng nhận VietGAP trong nuôi trồng thủy sản…

Đây là dịp để các địa phương, tổ chức, Hội, Hiệp hội và các doanh nghiệp liên quan đến chuỗi sản xuất, chế biến, kinh doanh và chứng nhận các sản phẩm nuôi trồng thủy sản tìm hiểu cụ thể, chi tiết về VietGAP đồng thời nâng cao sự hiểu biết, cùng hợp tác và xây dựng mối liên kết giữa người sản xuất, người phân phối sản phẩm, người tiêu dùng.

Metro bác tin bán cá tầm nhập lậu Trung Quốc
Ngày 12/7, Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam cho biết, thông tin hệ thống Metro bán cá tầm nhập lậu Trung Quốc là không chính xác.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư