Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Nâng tầm du lịch Hoành Bồ (Quảng Ninh)
Thanh Sơn - 08/01/2017 08:23
 
Nằm phía Tây Bắc tỉnh Quảng Ninh, huyện Hoành Bồ có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch khi sở hữu các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể hấp dẫn, đặc sắc. Những tiềm năng, lợi thế đó đang được Hoành Bồ đầu tư khai thác và dần mang lại những đổi thay lớn lao cho vùng đất bán sơn địa này.

Vùng đất giàu tiềm năng du lịch

Nằm kề với Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, khu du lịch Bãi Cháy - Tuần Châu (TP. Hạ Long), khu di tích danh thắng Yên Tử (TP. Uông Bí), lâu nay, Hoành Bồ còn được biết đến với nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng (gồm 39 địa danh đã được UBND tỉnh Quảng Ninh đưa vào danh mục bảo vệ) cùng nhiều phong cảnh núi, đèo, thác mang vẻ đẹp thơ mộng, hoang sơ.

Hoành Bồ còn được thiên nhiên ưu đãi với điều kiện tự nhiên, tài nguyên du lịch phong phú và gần đây còn được biết đến là một “vựa hoa” cung cấp hoa tươi cho các địa phương trong và ngoài tỉnh, nhất là vào dịp Tết. Dự án Ứng dụng công nghệ Phát triển vùng trồng hoa chất lượng cao tại huyện Hoành Bồ từ năm 2012 với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng đã được triển khai, áp dụng thành công.

.

Khu du lịch sinh thái “Thiên đường hoa Quảng La” với hơn 30 loài hoa, các loài dược liệu quý như kim tiền thảo, diệp hạ châu, cà gai leo, bồ công anh, tam thất, địa liền… đã trở thành một sản phẩm du lịch mới thu hút đông đảo du khách đến với Hoành Bồ.

Ngoài hoa, Hoành Bồ cũng nổi tiếng với những sản phẩm thuốc gia truyền từ cây cỏ dân gian, những món ăn và bí quyết chế biến rượu chua, rượu rễ cây thuốc, gà nấu gừng, ốc khe, cá khe. Nhiều nông sản có giá trị như ổi, nấm, rượu Bâu Bằng Cả, ba kích, mật ong rừng Hoành Bồ, lá tắm truyền thống của người Dao... Trong đó, rượu Bâu Bằng Cả là một loại đồ uống đặc sắc, đặc sản của người Dao Thanh Y và là sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm) được ưa chuộng trong nhiều năm qua.

Đánh thức ngành “công nghiệp không khói”

Phát huy giá trị các sản phẩm văn hóa vật thể và phi vật thể, những năm gần đây, Hoành Bồ tích cực đầu tư khai thác các tiềm năng, thế mạnh của mình, nhằm đưa du lịch trở thành  ngành kinh tế mũi nhọn.

Bằng việc nâng cấp các tuyến đường giao thông huyết mạch như Quốc lộ 279, Tỉnh lộ 326, Tuyến đường Trới - Vũ Oai... đã tạo điều kiện thuận lợi để nối các tour du lịch trong và ngoài huyện. Cùng với đó, sự xuất hiện của các khu du lịch mới, với việc khai thác các sản phẩm đặc trưng của vùng đã mang lại luồng gió mới cho ngành “công nghiệp không khói” ngày càng phát triển tại Hoành Bồ.

“Trong Quy hoạch tổng thể Phát triển kinh tế - xã hội huyện Hoành Bồ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, huyện đưa ra quan điểm xây dựng và phát triển ngành du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng của huyện. Trong đó, ưu tiên phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hoá dân tộc, du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm nông nghiệp nhằm khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế của địa phương và kéo dài thời gian lưu trú của du khách”, bà Nguyễn Thị Hạnh, Bí thư Huyện ủy Hoành Bồ cho biết.

Theo quy hoạch, địa phương này sẽ hình thành 4 tuyến du lịch, gồm: Tuyến khám phá và thưởng thức, trải nghiệm các giá trị văn hoá dân tộc, kết nối tuyến du lịch từ Hạ Long, Uông Bí đến Khu bảo tồn dân tộc người Dao Thanh Y; Tuyến du lịch tâm linh kết nối TP. Uông Bí (Khu di tích danh thắng Yên Tử) - TP. Cẩm Phả (Đền Cửa Ông) - TP. Hạ Long (Chùa Long Tiên) và Hoành Bồ (gồm các điểm du lịch tâm linh như đền thờ vua Lê Thái Tổ, đền thờ Vũ Phi Hổ, chùa Yên Mỹ, chùa Vân Phong và chùa Bang, chùa Quýt, Khu di tích núi Mằn); Tuyến du lịch sinh thái biển - rừng, từ TP. Hạ Long đến xã Đồng Sơn, xã Kỳ Thượng.

Huyện cũng đang mời gọi nhà đầu tư triển khai Dự án Sân golf An Biên, quy mô khoảng 100 ha. Đồng thời, tạo thêm các sản phẩm du lịch cao cấp cho du khách trong và ngoài nước.

Sự ra đời Khu Văn hóa ẩm thực - Vui chơi giải trí tại khu vực giáp ranh thị trấn Trới và xã Lê Lợi, hay Khu du lịch sinh thái hồ Khe Chính tại xã Bằng Cả, Khu Thương mại và Dịch vụ tổng hợp tại xã Thống Nhất... cũng sẽ từng bước tạo nên sự đa dạng, phong phú và thu hút du khách.

Hoành Bồ sẽ xây dựng sản phẩm du lịch huyện mang nét đặc trưng, đa dạng, đậm đà bản sắc văn hoá của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Qua đó, từng bước đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch hiện đại, đồng bộ để đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch ở thời điểm hiện tại và trong tương lai.

Báo Đầu tư trao học bổng tại Hoành Bồ, Quảng Ninh
Sáng nay, 27/12, tại Hội trường trường Tiểu học, THCS Đồng Sơn, xã Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh, Báo Đầu tư phối hợp với UBND huyện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư