-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành logistics -
VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh -
VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024 -
Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 3) -
Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 1) -
Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
Từ muôn vàn cái khó của người sáng tạo…
Có thể nhận thấy sự bất bình đẳng về nội dung đang ngày càng gia tăng trong Nền kinh tế Sáng tạo hiện tại: một video được đánh giá là độc lạ sẽ thu hút hàng triệu lượt xem nhờ vào thuật toán đề xuất video. Ngược lại, một video có nội dung sâu sắc đôi khi khó gây được chú ý bởi thuật toán chú trọng yếu tố giải trí hoặc theo trào lưu của sản phẩm. Luật chơi tương tác này khiến một bộ phận người sáng tạo phải chạy đua theo những con số. Kết quả là niềm vui của việc sáng tạo vô hình trung dần nhường chỗ cho nỗi áp lực phải thu hút đủ lượt xem, chia sẻ hay bình luận.
Việc liên tục chạy đua ở đa nền tảng với những nội dung “mì ăn liền” có thể làm người sáng tạo mất đi cảm hứng và động lực tạo ra sản phẩm đậm màu sắc cá nhân. Đối với những người sáng tạo thật sự tâm huyết và có đam mê với công việc sản xuất nội dung độc lập, nguyên bản, đây là một trở ngại đáng lưu tâm.
Ngoài ra, quảng cáo cũng là một phần không thể thiếu cho doanh thu của các nền tảng mạng xã hội. Với mỗi video được bật quảng cáo, lợi nhuận thu được chảy vào túi các nền tảng, sau đó chia lại cho người sáng tạo. Tuy nhiên, phần trăm thu nhập từ quảng cáo lại do các nền tảng quyết định. Khi đã đóng góp nội dung vào mạng xã hội, người sáng tạo phải tuân theo luật lệ có sẵn của các nền tảng và khó có cơ hội thỏa thuận doanh thu.
…Cho đến ý tưởng về Nền kinh tế Cộng đồng những Người sáng tạo
Thấu hiểu những thách thức mà những người sáng tạo đang phải đối mặt, CREATORY, một trong những công ty tiên phong tại Việt Nam trong lĩnh vực quản lý và hỗ trợ influencers (người có sức ảnh hưởng). đã xây dựng một Nền kinh tế Cộng đồng những Người sáng tạo (Creator Community Economy) với mục tiêu tái khơi dậy niềm vui của nhà sáng tại khi được thỏa sức bộc lộ tài năng. Thay vì làm việc đơn lẻ, với sáng kiến của CREATORY, những người sáng tạo có thể dễ dàng kết nối với nhau để cùng chia sẻ, hợp tác, truyền cảm hứng, tạo nên một cộng đồng Sáng tạo nội dung sôi động.
Khi đã có một cộng đồng dành riêng cho mình, những người sáng tạo có thể dễ dàng kết hợp với nhau, cùng tạo ra nhiều ý tưởng mới lạ và độc đáo. Chất lượng nội dung cao hơn đồng nghĩa với việc họ có được thu nhập tốt hơn từ chất xám của mình. Trong thời đại nội dung lên ngôi, các nội dung đủ hấp dẫn cũng hoàn toàn có thể vượt ra khỏi phạm vi trong nước để tiếp cận người xem ở các thị trường khác, mở ra cơ hội sáng tạo xuyên biên giới. Lúc này, CREATORY đóng vai trò quan trọng gồm hỗ trợ sản xuất nội dung, gắn kết những người sáng tạo và xây dựng một hệ thống làm sức bật cho Nền kinh tế Cộng đồng những Người sáng tạo.
…Và tương lai từ Web 3.0
Trước đây, thế hệ thứ hai của World Wide Web - Web 2.0 đóng vai trò chứa đựng, chia sẻ thông tin, nội dung với nhiều ứng dụng nổi bật như Facebook, Instagram, YouTube, TikTok… Thế hệ thứ ba của Internet, Web 3.0 lại hoàn toàn khác khi dựa trên máy học (Machine Learning), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ Blockchain và được kết nối với nhau theo cách phi tập trung (Decentralised). Đây là bước tiến vượt bậc so với thế hệ Web 2.0 hiện tại (nơi dữ liệu chủ yếu được lưu trữ trong các kho lưu giữ tập trung) và là lợi thế mấu chốt để CREATORY phát triển tầm nhìn về việc kết nối một cộng đồng những người sáng tạo tài năng.
Theo Jay Jin, Giám đốc điều hành của CREATORY, thế hệ Web 3.0 là tương lai của Nền kinh tế Sáng tạo Nội dung. Với Web 3.0 và chỗ dựa là Cộng đồng Sáng tạo Nội dung của CREATORY, người sáng tạo được tạo điều kiện để sáng tạo các nội dung chất lượng đúng nghĩa. Đồng thời, họ cũng nhận được khoản thu nhập xứng đáng với chất xám và công sức bỏ ra mà không phải chia sẻ lợi nhuận cho bên thứ ba, hay phụ thuộc vào luật chơi của bất cứ nền tảng mạng xã hội nào.
Là công ty tiên phong kết nối và xây dựng cộng đồng Sáng tạo nội dung tại Việt Nam, CREATORY ấp ủ tham vọng mang đến một diện mạo mới mẻ cho nền Kinh tế Cộng đồng những Người sáng tạo còn non trẻ, chứa đựng nhiều cơ hội lẫn thử thách. “Trong vòng năm năm tới, chúng ta có quyền kỳ vọng chứng kiến ngành sáng tạo nội dung tại Việt Nam được định hình rõ nét hơn với nhiều hướng đi mới, mang tính đột phá và tiên phong”, Jay Jin chia sẻ.
-
Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 3) -
Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 2) -
Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 1) -
Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024 -
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập -
AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam -
Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành logistics
- VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh
- VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024
- Agribank bổ sung thêm 35.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi hỗ trợ nền kinh tế
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 3)
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 2)