Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
New Zealand và Việt Nam tăng cường hợp tác giáo dục
Thành Vân - 12/08/2020 14:12
 
Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) và Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam mới đây đã tái ký kết bản Kế hoạch Hợp tác Chiến lược về Giáo dục giai đoạn 2020 – 2023.

Những thành tựu đáng tự hào

Vào ngày 21/7 vừa qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã tiến hành tái ký kết bản Kế hoạch Hợp tác Chiến lược về Giáo dục giai đoạn 2020 – 2023. Có thể nói, hợp tác lần này được dày công xây dựng trên mối quan hệ đối tác chặt chẽ giữa New Zealand và Việt Nam cũng như nhân dân của hai nước trong nhiều năm qua. Đây cũng là cột mốc đáng nhớ đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa New Zealand và Việt Nam trong năm 2020.

Ông John Laxon, Giám đốc khu vực Châu Á, Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ)
Ông John Laxon, Giám đốc khu vực châu Á, Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ)

Ông John Laxon, Giám đốc khu vực châu Á, Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) cho biết, hợp tác giáo dục giữa New Zealand và Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, với số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam theo học tại New Zealand tăng 44% từ năm 2015, đạt 2.700 em vào năm 2018. Sự tăng trưởng này phản ánh được chất lượng của hệ thống giáo dục New Zealand. Với phương pháp giảng dạy sáng tạo, New Zealand đã trang bị cho học sinh các kỹ năng và kiến thức cần thiết để xây dựng sự nghiệp thành công.

Trong ba năm liền, New Zealand luôn được xếp hạng là quốc gia nói tiếng Anh đứng đầu thế giới về Chỉ số Giáo dục Chuẩn bị cho tương lai của tổ chức uy tín The Economist Intelligence Unit (EIU).

Những năm qua, Chính phủ New Zealand cũng đã triển khai nhiều sáng kiến, chương trình học bổng để tăng cường quan hệ trao đổi giáo dục giữa hai nước.

Có thể kể đến Học bổng Chính phủ New Zealand dành cho bậc sau Đại học (NZS), chương trình Đào tạo tiếng Anh dành cho cán bộ Việt Nam (ELTO) và gần đây nhất là Học bổng Chính phủ New Zealand bậc Trung học (NZSS) dành riêng cho học sinh Việt Nam.

Việc tái ký kết bản Kế hoạch Hợp tác Chiến lược về Giáo dục đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ giáo dục giữa hai nước, đặc biệt trong bối cảnh thị trường giáo dục quốc tế đang trải qua nhiều thay đổi do đại dịch Covid-19.

Bản kế hoạch sẽ triển khai các sáng kiến ở nhiều lĩnh vực giáo dục giữa New Zealand và Việt Nam, bao gồm mô hình giáo dục cấp tiến về đào tạo trực tuyến và đào tạo kết hợp (blended learning), tăng cường hợp tác giữa các trường trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh, cũng như các chương trình kết nối cựu du học sinh.

New Zealand vươn lên là điểm đến học tập lý tưởng cho du học sinh quốc tế

Ông Laxon cho biết, ENZ đã thực hiện khảo sát thị trường tại một số quốc gia đối tác. Kết quả cho thấy New Zealand là điểm đến hấp dẫn cho các du học sinh quốc tế với môi trường giáo dục đẳng cấp quốc tế, môi trường sống an toàn, văn hóa thân thiện và cởi mở. Điều này được chứng minh qua nỗ lực của chính phủ New Zealand trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam theo học tại New Zealand trong năm 2018 là 2.700, tăng 44% so với năm 2015
Số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam theo học tại New Zealand trong năm 2018 là 2.700, tăng 44% so với năm 2015

“Chính phủ và các trường tại New Zealand đã nhanh chóng đưa ra nhiều sáng kiến nhằm hỗ trợ sinh viên trong giai đoạn này, bao gồm Quỹ hỗ trợ 1 triệu đôla New Zealand nhằm giúp học sinh, sinh viên quốc tế vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19, cũng như các quỹ hỗ trợ khác do các tổ chức cá nhân tài trợ”, ông Laxon nói thêm.

Để hỗ trợ tối đa cho du học sinh, Chính phủ New Zealand cũng linh hoạt điều chỉnh chính sách visa, như cho phép tự động gia hạn visa không phát sinh chi phí đối với các học sinh, sinh viên ở New Zealand trong thời gian đại dịch. Bên cạnh đó, quyền đi làm của sinh viên cũng được nới lỏng, tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế tham gia vào các công việc thiết yếu như làm việc trong siêu thị và lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để hỗ trợ cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Ông Laxon tin rằng, với những nỗ lực của chính phủ, New Zealand sẽ tiếp tục là điểm đến lý tưởng cho du học sinh Việt Nam. Với cam kết hợp tác lâu dài trong lĩnh vực giáo dục với Việt Nam, New Zealand sẽ tiếp tục đóng góp giúp đỡ Việt Nam đào tạo những nhà lãnh đạo trong tương lai, cũng như giúp những người trẻ Việt Nam gặt hái được nhiều thành công trên trường quốc tế.

Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand
Quan hệ Đối tác Chiến lược được thiết lập nhằm mục tiêu tăng cường hơn nữa khuôn khổ giao lưu và hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư