Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Nga tăng xuất khẩu các sản phẩm dầu sang châu Phi
T.T - 09/07/2023 17:31
 
Xuất khẩu các sản phẩm dầu từ Nga sang châu Phi đã tăng mạnh sau khi chiến dịch đặc biệt diễn ra ở Ukraine, tăng gấp 14 lần trong vòng 1 năm sau hàng loạt cuộc đàm phán ngoại giao giữa các quan chức châu Phi và Nga.
Công nhân kiểm tra các hoạt động bơm dầu tại giếng dầu Gremikhinskoye ở Izhevsk, vùng Ural, Nga. Ảnh: REUTERS/TTXVN
Công nhân kiểm tra các hoạt động bơm dầu tại giếng dầu Gremikhinskoye ở Izhevsk, vùng Ural, Nga. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Tính đến tháng 2/2022, Nga đã xuất khẩu 33.000 thùng sản phẩm dầu mỗi ngày sang châu Phi, phần lớn trong số này là xăng. Đến tháng 3/2023, con số này đã tăng lên 420.000 thùng/ngày. Điều này là do nguồn cung cho các quốc gia như Nigeria, Tunisia và Libya tăng mạnh vào tháng 2/2023, khi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lệnh cấm nhập khẩu đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga. Lệnh cấm diễn ra sau quyết định của nhiều nước phương Tây ngừng nhập khẩu dầu mỏ của Nga.

Các biện pháp trừng phạt là nguyên nhân khiến Nga chuyển hướng xuất khẩu khối lượng dầu đáng kể sang các thị trường thay thế, trong đó có châu Phi. Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang ngày càng trở thành những thị trường xuất khẩu quan trọng của Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov năm 2022 đã thăm 7 nước châu Phi trong vòng một tháng, để tìm cách tăng cường quan hệ và mở ra thị trường mới cho các sản phẩm dầu mỏ của Nga.

Mặc dù xuất khẩu các sản phẩm dầu của Nga giảm nhẹ sau khi Liên bang Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, song đã đạt mức cao nhất trong 7 năm là 1,9 triệu thùng/ngày vào tháng 3/2023. Và trong khi xuất khẩu các sản phẩm dầu của Nga đến các nước châu Âu như Pháp và Bỉ đã giảm trong những tháng gần đây, thì các chuyến hàng đến các nước châu Phi, đặc biệt là các nước Bắc Phi, đã tăng mạnh.

OPEC+ quyết tâm đưa giá dầu lên trên 80 USD/thùng
Cùng với Saudi Aribia, Nga đã thông báo cắt giảm sản lượng khai thác dầu, hướng tới mục tiêu đưa giá dầu tăng lên trên mức sàn 80 USD/thùng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư