Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nga thề đáp trả lệnh trừng phạt mới của Mỹ
PV - 29/04/2014 06:25
 
Ngày 28/4, Nga thề sẽ đưa ra một phản ứng "đau đớn" nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với 7 quan chức hàng đầu và 17 công ty của Nga nhằm trừng phạt lập trường của Tổng thống Vladimir Putin về Ukraine.
TIN LIÊN QUAN

 

TIN LIÊN QUAN
Trừng phạt KT Nga: “Gậy ông đập lưng ông”
Thủ tướng Đức điện đàm với Tổng thống Nga về Ukraine
Ông Putin: Lệnh trừng phạt làm tổn hại kinh tế
Nga và NATO đến giai đoạn đối đầu trực tiếp
Mỹ xác minh và phong tỏa tài khoản của ông Putin
Mỹ có thể trừng phạt cả tổng thống Nga Putin

 

  Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Nguồn: AFP/TTXVN)  
  Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Nguồn: AFP/TTXVN)  

"Chúng tôi, tất nhiên, sẽ đáp trả," Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với hãng thông tấn Interfax. "Chúng tôi chắc chắn rằng sự đáp trả này sẽ có tác động 'đau đớn' với Washington."

Ông không cho biết chi tiết nhưng nhấn mạnh rằng Nga có "rất nhiều" lựa chọn.
 
Ngày 28/4, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với bảy quan chức và 17 công ty của Nga có liên quan đến nhóm thân cận của Tổng thống Vladimir Putin nhằm trừng phạt về điều mà Washington coi là "hành động khiêu khích" tại Ukraine.
 
Trong một tuyên bố đưa ra tại Manila, nơi Tổng thống Barack Obama đang có chuyến thăm cấp nhà nước, Nhà Trắng cho hay Washington cũng đang thắt chặt các quy định cấp phép đối với một số mặt hàng xuất khẩu công nghệ cao sang Nga vì có thể được sử dụng vào mục đích quân sự.
 
Theo Nhà Trắng, trong số những người là mục tiêu trừng phạt của Mỹ có Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak và chủ tịch công ty Rosneft Igor Sechin.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov khẳng định các biện pháp của Washington sẽ chỉ khiến cho tình hình căng thẳng xung quanh quốc gia này càng thêm gay gắt.
 
"Chúng tôi rất bất bình với tuyên bố của ông thư ký báo chí Nhà Trắng," ông Ryabkov nói.
 
"Mỗi ngôn từ mà ông thư ký báo chí Nhà Trắng sử dụng trong tuyên bố này đều xác nhận rằng Nhà Trắng đã hoàn toàn xa rời thực tế và đang khiến cho cuộc khủng hoảng thêm leo thang."

Cùng ngày, Liên minh Châu Âu (EU) đã nhất trí áp đặt biện pháp trừng phạt với 15 quan chức khác của Nga và Ukraine do vai trò của họ trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Theo các nguồn tin kể trên, 15 người này sẽ phải chịu lệnh cấm cấp thị thực và phong tỏa tài sản giống như hơn 50 người khác, song các nước thành viên EU vẫn lưỡng lự chưa muốn có các biện pháp kinh tế mạnh hơn vào thời điểm hiện nay./.
 

Sức ép từ phương Tây thành động lực cho kinh tế Nga? Sức ép từ phương Tây thành động lực cho kinh tế Nga?

Quan hệ căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng Ukraine, kéo theo việc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, đã làm cho những tồn tại của kinh tế Nga hiện lên rõ hơn và đẩy nước này đối mặt các khó khăn mới.

Mỹ nên chấm dứt đe dọa rỗng tuếch nhằm vào Nga” Mỹ nên chấm dứt đe dọa rỗng tuếch nhằm vào Nga”

Trong một bài phân tích đăng trên tờ New York Times ngày 27/3, chuyên gia nghiên cứu Ian Bremmer - Giám đốc Tập đoàn tư vấn "Eurasia Group", Giáo sư về nghiên cứu toàn cầu tại Đại học New York, cho rằng Mỹ nên chấm dứt những lời đe dọa mà ông cho là “rỗng tuếch” nhằm vào Nga khi giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư