Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 13 tháng 09 năm 2024,
Ngân hàng đồng loạt tuyên bố giảm lãi vay với khách hàng bị ảnh hưởng bão, lũ
T.L - 13/09/2024 14:22
 
Theo thống kê ban đầu, đã có hàng trăm nghìn tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng do bão lũ. Hàng loạt ngân hàng đã công bố giảm lãi vay để hỗ trợ khách hàng.

Hậu quả cơn bão Yagi để lại vô cùng nặng nề với người dân, doanh nghiệp. Không chỉ tất cả tài sản bị cuốn trôi, nhiều gia đình, doanh nghiệp đang phải đối mặt với gánh nặng nợ ngân hàng.

Ông Vũ Văn Cường, Khu 3 Tân An, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, gia đình ông bị thiệt hại 14 tỷ đồng do 3 bè cá đã bị bão lũ cuốn trôi. “Nếu giờ ngân hàng siết nợ, chúng tôi cũng chẳng biết làm thế nào. Chỉ mong ngân hàng thương mà hoãn nợ, giãn nợ cho bà con, cho bà con vay tiền để làm lại”, ông Cường nói.

Cùng cảnh ngộ, bà Ngô Thị Thuý - Khu phố Thống Nhất 2, xã Tân An (Quảng Yên, Quảng Ninh) cũng xót xa khi 60 ô cá của gia đình bị thiệt hại do bão, thiệt hại lên tới 12 tỷ đồng.

“Gia đình vay Agribank trên địa bàn 4 tỷ đồng để đầu tư vào bè cá, giờ chỉ mong ngân hàng tin tưởng cho chúng tôi vay vốn để nhanh chóng mua cá con thả kịp thời thì 2 năm thôi, chúng tôi có thể vực dậy và có tiền trả nợ ngân hàng”, chị Thúy mong mỏi.

Trước tình hình thiệt hại của người dân, doanh nghiệp, hàng loạt ngân hàng đã công bố kế hoạch hỗ trợ, đặc biệt là giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng.

Ông Lê Hoàng Tùng, Phó tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, theo uớc tính, có gần 6000 khách hàng của Vietcombank bị ảnh hưởng bởi bão lũ với tổng dư nợ khoảng 71.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng tại địa bàn Hải Phòng, Quảng Ninh có 230 khách hàng bị ảnh hưởng với tổng dư nợ khoảng 13.300 tỷ đồng.  

Để hỗ trợ, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Vietcombank đã xem xét giảm lãi suất 0,5% trong giai đoạn từ ngày 6/9/2024 đến ngày 31/12/2024 đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, với dư nợ khoảng 130.000 tỷ đồng và số lượng khách hàng được giảm lãi suất là gần 20.000 khách hàng.

Chương trình giảm lãi suất áp dụng cho dư nợ hiện hữu cũng như dư nợ vay mới nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân có thể ổn định sản xuất, ổn định cuộc sống và tiếp cận với vốn tín dụng ngân hàng.

Các ngân hàng còn lại trong nhóm big 4 cũng cho biết đang khẩn trương thống kê thiệt hại do bão lũ và lên kế hoạch hỗ trợ. Ông Lê Duy Hải, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho biết theo thống kê sơ bộ có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng. Trong thời gian tới, VietinBank sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống".

Tương tự, phía Agribank cũng cho biết sẽ không chỉ giảm và ưu đãi lãi suất mà đang chỉ đạo Công ty Bảo hiểm ABIC khẩn trương tiến hành các thủ tục hỗ trợ, đền bù đối với các khách hàng, đảm bảo kịp thời. Agribank cũng đã thành lập các đoàn công tác đi thực địa, đánh giá tổng thể mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng trả nợ cơ cấu nợ, giảm lãi suất các khoản vay cũ, cho vay mới… nhằm hỗ trợ khách hàng khôi phục, ổn định hoạt động kinh doanh.

Ngoài các ngân hàng thương mại nhà nước, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân như MSB, ACB, VPBank… cũng nhanh chóng vào cuộc giảm lãi vay hỗ trợ khách hàng.

Cụ thể, MSB tuyên bố giảm 1% lãi suất cho vay với khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ. ACB quyết định giảm 1-2% lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại trực tiếp từ thiên tai và áp dụng mức lãi suất 6% cho khoản vay mới hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão.  

VPBank cũng tuyên bố giảm trực tiếp lãi suất cho vay cho tất cả các khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu tại ngân hàng và có tài sản bảo đảm. Cụ thể, các khoản vay trung và dài hạn sẽ được VPBank giảm 1% lãi suất, các khoản vay ngắn hạn được giảm 0,5% lãi suất. Chương trình hỗ trợ lãi suất của VPBank được triển khai từ 13/9 đến hết 31/12/2024, áp dụng tại tất cả các tỉnh thành phố đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Yên Bái …     

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư