-
HDBank dự kiến tăng vốn từ 38.594 tỷ đồng lên 50.053 tỷ đồng -
Vốn điều lệ nhiều ngân hàng sẽ tăng “khủng” -
Cảnh báo sớm - Tuyến phòng thủ quan trọng trước nguy cơ mạo danh và chiếm đoạt tín dụng cá nhân -
Ngân hàng Nhà nước cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình -
Dòng vốn chính sách tạo sức bật mới cho Cao Bằng -
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này
| TIN LIÊN QUAN | |
| Lãi suất năm 2015 có thể nóng trở lại | |
| Tiền chảy đi đâu khi lãi suất giảm sâu? | |
| Phó Thống đốc: Tín dụng 2014 cán đích, tín dụng năm 2015 tăng 13-15% | |
Vụ Dự báo, thống kê (NHNN) vừa công bố kết quả điều tra xu hướng kinh doanh Quý I/2015 của các tổ chức tín dụng (TCTD) và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Kết quả điều tra cho thấy, thanh khoản của hệ thống ngân hàng ngày càng được cải thiện, nợ xấu dần được kiểm soát, hoạt động huy động vốn và cho vay tiếp tục tăng.
Cụ thể, về tín dụng, các TCTD nhận định, nhu cầu của khách hàng về sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã tăng lên đáng kể trong năm 2014 và dự kiến tiếp tục phục hồi trong Quý I và cả năm 2015. Đáng chú ý, nhu cầu vay vốn của khách hàng có xu hướng phục hồi rõ nét kể từ Quý IV/2014.
| 84-97% TCTD dự báo, dư nợ tín dụng sẽ tiếp tục tăng cao trong Quý I và cả năm 2015 |
Khoảng 84-97% TCTD dự báo, dư nợ tín dụng sẽ tiếp tục tăng cao trong Quý I và cả năm 2015, trong đó tín dụng VND tăng nhanh hơn so với tín dụng ngoại tệ. Bình quân toàn hệ thống kỳ vọng, dư nợ tín dụng tăng khoảng 3,5% trong Quý I và tăng 14,57% tính đến cuối năm 2015, ghi nhận kết quả tăng trong 4 năm liên tiếp.
Về huy động vốn, các TCTD đều kỳ vọng nguồn vốn huy động từ nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trong Quý I và cả năm 2015. Trong đó, tiền gửi VND tăng cao hơn so với tiền gửi ngoại tệ và tương đối đồng đều theo từng kỳ hạn, riêng tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng sẽ tăng cao hơn trong Quý I/2015, trong khi tiền gửi kỳ hạn trên 1 năm được kỳ vọng tăng cao hơn so với những kỳ hạn khác tính đến cuối năm 2015.
Cụ thể, các TCTD kỳ vọng, nguồn vốn huy động tăng bình quân 4,5% trong Quý I/2015 (tiền gửi VND tăng 4,7%, tiền gửi ngoại tệ tăng 3,87%) và tăng 14,35% trong năm 2015 (tiền gửi VND tăng 15,37%, tiền gửi ngoại tệ tăng 6,53%).
Như vậy, khả năng huy động vốn trong năm 2014 và cơ cấu nguồn vốn huy động của các TCTD được cải thiện bền vững và hợp lý hơn, mặc dù trong năm 2014 Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất chính sách (tháng 3 và tháng 10/2014). Mặt bằng lãi suất trên thị trường giảm 1,5-2%/năm so với cuối năm 2013 và được kỳ vọng tiếp tục ổn định hoặc giảm nhẹ trong năm 2015, nhưng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng vẫn tăng vì đây vẫn là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả trong bối cảnh lạm phát thấp trong khi thị trường chứng khoán vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thị trường bất động sản chưa hồi phục mạnh.
Về thanh khoản, 89% các TCTD nhận định tình hình thanh khoản của họ đã được cải thiện trong năm 2014, hiện đang ở trạng thái tốt và tiếp tục được duy trì trong năm 2015.
Do huy động vốn và tín dụng tăng trưởng tốt, thanh khoản được cải thiện, kết quả kinh doanh khá lên, các TCTD lạc quan nhận định, nợ xấu sẽ tiếp tục giảm trong Quý I/2015. Tính chung cả năm 2015, đa số các TCTD tin tưởng tỷ lệ nợ xấu của họ sẽ ở mức dưới 3% trên tổng dư nợ.
Hà Tâm
-
Vốn cho tăng trưởng 2 con số: Huy động và phân bổ nguồn lực phải thật hiệu quả -
Ngân hàng Nhà nước cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình -
Dòng vốn chính sách tạo sức bật mới cho Cao Bằng -
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
Ngân hàng "khát" dữ liệu về dự án xanh -
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
Để tài sản số thành kênh huy động vốn mới cho nền kinh tế
-
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu -
Coca-Cola ra mắt chiến dịch Tết 2026 với thông điệp “Bật hứng khởi, dệt nên Tết mới” -
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Từ nội địa đến ASEAN - Bước đi chiến lược của PPL -
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality



