Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Ngân hàng Nhà nước: Không hạ trần lãi suất
Thùy Liên - 29/08/2014 14:14
 
 Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 29/8, Phó Thống đốc NHNN cho biết tín dụng đến 21/8 tăng 4,33% và có thể tăng 10% trong năm nay. Về lãi suất, NHNN khẳng định sẽ tiếp tục điều hành lãi suất dựa trên diễn biến kinh tế vĩ mô và lạm phát.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Giảm lãi suất chưa đủ để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng
Lãi vay giảm tới 3, cho vay chỉ giảm 1
Nữ Phó Thống đốc nói về giảm trần lãi suất huy động
Gói 30.000 tỷ: Giảm lãi suất, nâng thời hạn vay

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN, tính đến 21/8, tín dụng toàn hệ thống đã tăng khoảng 4,33%. Thường vào cuối tháng, các TCTD rà soát lại các khoản vay và thường báo cáo mức tăng cao hơn. Từ nay đến cuối năm chỉ hơn 4 tháng, song đây là cao điểm tín dụng hàng năm, nên NHNN vẫn đánh giá, đến hết năm, tăng trưởng tín dụng có thể đạt 10%.

  Ngân hàng Nhà nước công bố không hạ trần lãi suất  
  NHNN khẳng định sẽ tiếp tục điều hành lãi suất dựa trên diễn biến kinh tế vĩ mô và lạm phát  

Để đẩy mạnh tín dụng những tháng cuối năm, NHNN cho biết, trong điều hành luôn sẵn sàng dành lượng tiền cung ứng để sẵn sàng cho vay tái cấp vốn các gói hỗ trợ mà Chính phủ đề ra như: gói cho vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng, cho vay tái canh cà phê, phát triển nông nghiệp, nông thôn....  

Về lãi suất, NHNN khẳng định sẽ tiếp tục điều hành lãi suất dựa trên diễn biến kinh tế vĩ mô và lạm phát. Thời gian qua, một số TCTD đã giảm lãi suất kỳ hạn ngắn, giữ nguyên kỳ hạn trung và dài hạn. Đây là sự chủ động của các TCTD trong cơ cấu lại nguồn vốn của mình.

"Theo dự báo của nhiều cơ quan và của cả NHNN, lạm phát năm nay chỉ khoảng 5% hoặc trên 5%. Với mức lạm phát này, trần lãi suất 6% như hiện nay vẫn tiếp tục phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên", Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

NHNN cũng cho biết đến nay mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bằng VND đã giảm 0,5 – 1,5%/năm so với cuối năm 2013. Lãi suất của các khoản vay cũ tiếp tục được các TCTD tích cực điều chỉnh giảm, đến ngày 14/08/2014, dư nợ cho vay bằng VND có lãi suất trên 15%/năm chiếm 4,45% tổng dư nợ cho vay VND. Dư nợ có lãi suất trên 13% chiếm 12,45% tổng dư nợ cho vay bằng VND.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư