Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Ngân sách dư giả nhưng còn treo nhiều khoản nợ
Mạnh Bôn - 15/05/2014 09:43
 
Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong Phiên họp thứ 28 vào sáng nay (15/5), Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Đinh Tiến Dũng cho biết, so với cùng kỳ 2 năm gần đây, số thu 4 tháng đầu năm nay đạt khá hơn cả về tiến độ thực hiện dự toán và mức tăng trưởng, nhưng vẫn còn “treo” hàng loạt khoản nợ.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đốc thúc thu cổ tức tại doanh nghiệp có vốn nhà nước
Nợ công của Việt Nam có an toàn không?
Nợ công: Ngưỡng an toàn và giới hạn đỏ
Cắt giảm triệt để khoản chi cho sự “hoành tráng”
Đại biểu Quốc hội lo ngân khố dễ bị vỡ nợ
  Thu ngân sách 4 tháng đầu năm 2014 đạt mức tăng 14% so với cùng kỳ năm 2013  
  Thu ngân sách 4 tháng đầu năm 2014 đạt mức tăng 14% so với cùng kỳ năm 2013  

Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt 288.800 tỷ đồng, bằng khoảng 37% dự toán, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, thu nội địa đạt 37,5% dự toán, tăng 17,3% so với cùng kỳ; thu về dầu thô đạt 44% dự toán, giảm 4% so với cùng kỳ mặc dù giá dầu thanh toán bình quân đạt khoảng 113,3 USD/thùng, tăng 15,3 USD/thùng so với giá tính dự toán; thu từ hoạt động xuất - nhập khẩu đạt 31% dự toán, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2013.

“Ngân sách tăng thu là nhờ kinh tế đang có chuyển biến tích cực, hoạt động sản xuất - kinh doanh tiếp tục phục hồi; đã thu vào ngân sách khoảng 10.800 tỷ đồng cổ tức được chia năm 2013 từ các công ty cổ phần có vốn nhà nước và phần lợi nhuận còn lại năm 2013 của các tập đoàn, tổng công ty do Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ”, ông Dũng cho biết.

Cũng theo người đứng đầu ngành tài chính, ngân sách đạt kết quả khả quan trong 4 tháng đầu năm còn nhờ vào việc thu được 1.830 tỷ đồng số thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh trong quý III/2013 của các đối tượng được gia thuế thu nhập doanh nghiệp hạn 3 tháng đến hạn phải nộp; cơ quan quản lý thuế đã triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý thu ngân sách ngay từ đầu năm.

“Cân đối ngân sách nhà nước đã có những bước khởi đầu thuận lợi so với tiến độ thực hiện dự toán và so với cùng kỳ mấy năm gần đây. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến tăng thu là do nền kinh tế có những dấu hiệu chuyển biến tích cực”, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, ông Phùng Quốc Hiển xác nhận.

Tuy nhiên, ông Hiển cũng cho rằng, mặc dù nền kinh tế có xu hướng đi lên, tác động tích cực đến số thu ngân sách, bước đầu có được những kết quả khả quan, song cân đối thu - chi vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, trong đó nổi bất là việc nợ đọng các khoản nợ từ những năm trước chưa được xử lý như nợ Quỹ hoàn thuế giá trị gia tăng, nợ cấp bù chênh lệch lãi suất và cấp vốn điều lệ cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam cũng như Ngân hàng Chính sách xã hội... Ngoài ra, tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản vẫn chưa được xử lý sẽ là những cản trở trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế trong thời gian tới.

“Như vậy, thực chất cân đối ngân sách nhà nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức”, ông Hiển kết luận và đề nghị Chính phủ cần theo sát diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, thận trọng trong điều hành chính sách tài khóa để bảo đảm tính chủ động, an toàn.

“Đề nghị Bộ Tài chính phải giữ nghiêm kỷ luật tài chính, các sai phạm trong quản lý thu, chi ngân sách phải được xử lý kiên quyết. Trong đó, các bộ ngành, địa phương phải rà soát lại các khoản nợ của ngân sách nhà nước để đề xuất phương án xử lý với lộ trình hợp lý, giảm áp lực tăng nợ công, giảm thiểu vay đảo nợ”, ông Hiển phát biểu và nhấn mạnh phải hạn chế tối đa việc ứng vốn đầu tư cho các công trình, dự án; yêu cầu các địa phương phải bố trí trả đủ các khoản huy động đầu tư theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Luật Ngân sách nhà nướcc đến hạn phải trả trong năm 2014.

Sao vẫn giữ nguyên mức bội chi 5,3% Sao vẫn giữ nguyên mức bội chi 5,3%

Tuần tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, trong đó tập trung phân tích lý do Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên mức bội chi 5,3% GDP, khi ngân sách không giảm thu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư