Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngành chứng khoán sẽ tiếp tục thực hiện kỷ cương, kỷ luật thị trường ở mức cao hơn
Thanh Thuỷ - 28/12/2022 17:57
 
Đề ra nhiệm vụ cho năm 2023, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi yêu cầu tập trung triển khai dự án công nghệ thông tin KRX; củng cố năng lực nhân lực của UBCKNN, các sở giao dịch, VSD.
UBCKNN tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi  - Nguồn: SSC.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức chiều ngày 27/12/2022, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã có những chỉ đạo về các nhiệm vụ của ngành chứng khoán năm tới.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của UBCKNN và sự phối kết hợp hiệu quả của các đơn vị có liên quan. Thứ trưởng đánh giá, năm 2022 với rất nhiều khó khăn nhưng thị trường vẫn được vận hành ổn định. Cùng đó, năm 2022, ngành chứng khoán đã tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, qua đó phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm trên TTCK.

“Đây là điều chúng ta làm tốt trong năm qua và được thị trường ghi nhận, góp phần giúp niềm tin trên thị trường được củng cố, tạo tiền đề cho phát triển minh bạch, bền vững hơn” – Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh. 

Thứ trưởng đánh giá cao sự đoàn kết trong nội bộ của UBCKNN, mặc dù nội tại gặp nhiều khó khăn nhưng tập thể đã nâng cao tinh thần đoàn kết nhất trí, triển khai nhiệm vụ có được những kết quả tốt. Theo Thứ trưởng, qua năm 2022, thị trường sẽ đi vào thực chất để phát triển bền vững. Do đó, trong năm 2023, cần triển khai các giải pháp để thị trường phát triển thực chất, bền vững hơn, tăng thanh khoản, tiếp tục là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế.

Cụ thể, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi đề nghị UBCKNN tập trung rà soát Luật Chứng khoán để sửa đổi phù hợp với thực tế thị trường; đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030. Ngành chứng khoán cũng cần tiếp tục thực hiện kỷ cương, kỷ luật thị trường ở mức cao hơn.

Đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo kịp thời và quy định pháp luật; tập trung triển khai dự án công nghệ thông tin KRX; củng cố năng lực nhân lực của UBCKNN, các sở giao dịch, VSD; tăng cường truyền thông về thị trường cũng như các chính sách để các thành viên thị trường luôn tiếp cận đầy đủ, kịp thời thông tin chính thống từ UBCKNN, các sở giao dịch.

Đối với hệ thống công nghệ thông tin, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan cần tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, nỗ lực, quyết liệt cao nhất để sớm đưa vào vận hành, tạo tiền đề cho việc ra đời các sản phẩm, dịch vụ mới trên thị trường chứng khoán.

Thứ trưởng mong muốn UBCKNN và các đơn vị tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong năm 2022, bước vào 2023 với tâm thế mới, khí thế mới để đạt được những thành tích vượt trội, có những giải pháp chắc chắn để ổn định và phát triển thị trường chứng khoán.

Trước đó, trình bày báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Phạm Hồng Sơn cho biết , thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong năm 2022 diễn biến phức tạp và chịu áp lực lớn từ biến động của thị trường quốc tế, trước xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ của các nước lớn để kiềm chế lạm phát và nguy cơ suy giảm kinh tế toàn cầu. Mặc dù có nhiều khó khăn thách thức, nhưng UBCKNN đã nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, UBCKNN đã chủ động, tích cực hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp lý theo đúng chương trình đề ra. Đồng thời, trong giai đoạn thị trường điều chỉnh vừa qua, các giải pháp bình ổn thị trường được tổ chức thực hiện quyết liệt như yêu cầu các SGDCK công bố số liệu giao dịch tự doanh của các công ty chứng khoán, thực hiện điều chỉnh giá thanh toán cuối cùng trong ngày đáo hạn phái sinh.

Theo Phó Chủ tịch Phạm Hồng Sơn, biện pháp trên đã được thị trường đánh giá cao, giúp nâng cao tính minh bạch của thị trường; tiến hành rà soát tổng thể các quy định tại Luật Chứng khoán, các văn bản hướng dẫn nhằm khắc phục những bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Tham dự Hội nghị còn có đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Ban Lãnh đạo UBCKNN cùng các đơn vị thuộc và trực thuộc; đại diện lãnh đạo Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD). Tại cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo VNX, VSD, HNX đã chia sẻ thêm về hoạt động công tác năm 2022 và đề xuất, kiến nghị các giải pháp trong năm 2023. Đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ cũng đã làm rõ thêm công tác phối hợp giữa các đơn vị và UBCKNN.

Vốn hoá thị trường cổ phiếu tương đương 62,2% GDP

Tính đến ngày 23/12/2022, giá trị vốn hoá 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM ước đạt 5.278 nghìn tỷ đồng, giảm 32% so với cuối năm 2021, tương đương 62,2% GDP. Quy mô thị trường cổ phiếu niêm yết tiếp tục tăng trưởng. Tính đến cuối tháng 11/2022, quy mô niêm yết, đăng ký giao dịch (ĐKGD) của thị trường đạt 1.970 nghìn tỷ đồng, tăng 13,26% với cuối năm 2021 với 757 cổ phiếu, CCQ niêm yết trên 2 Sở GDCK và 859 cổ phiếu ĐKGD trên UPCoM.

Số lượng tài khoản nhà đầu tư mở mới tăng gấp đôi mặc dù thị trường giảm mạnh. Tính chung 11 tháng đầu năm, nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới hơn 2,48 triệu tài khoản, gấp khoảng 2,58 lần so với cuối năm trước. Tổng số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam đã gần 6,8 triệu tài khoản, tăng 57,7% so với cuối năm 2021 (trong đó, số lượng tài khoản NĐT trong nước đạt 6,755 triệu tài khoản, tăng 58,18% so với cuối năm 2021 và số lượng tài khoản NĐT nước ngoài đạt 42.458 tài khoản, tăng 7,46% so với cuối năm 2021).

Trong năm 2022, thị trường chứng khoán phái sinh diễn biến sôi động, với khối lượng giao dịch bình quân sản phẩm hợp đồng tương lai trên chỉ số VN30 đạt 270.871 hợp đồng/phiên, tăng 44% so với bình quân năm trước. Trong đó, thanh khoản thị trường tăng mạnh trong các tháng 5, tháng 6 với khối lượng giao dịch bình quân đạt mức trên 300.000 hợp đồng/phiên; đặc biệt trong tháng 10, tháng 11 và tháng 12, khối lượng giao dịch tăng kỷ lục với khối lượng giao dịch bình quân đạt mức trên 400.000 hợp đồng/phiên. Khối lượng mở (OI) cũng tăng mạnh, tính đến ngày 23/12/2022, khối lượng mở OI toàn thị trường đạt 50.038 hợp đồng, tăng 61% so với cuối năm 2021.

Sản phẩm chứng quyền duy trì ổn định. Tính đến cuối tháng 11, thị trường có 135 mã chứng quyền niêm yết với khối lượng niêm yết là 951 triệu chứng quyền, tương ứng 1.592 tỷ đồng

Chứng khoán kỳ vọng sự trở lại của dòng tiền cá nhân
Tháng 12/2022 tiếp tục ghi nhận sự dẫn dắt của dòng vốn ngoại, đồng thời, dòng tiền cá nhân trong nước cũng đã giảm bán ròng. Dòng tiền cá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư