Thứ Năm, Ngày 14 tháng 08 năm 2025,
Ngành Công thương cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
Thế Hoàng - 14/08/2025 08:34
 
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công thương, các đơn vị chức năng trong Bộ phải rà soát, hoàn thiện phương án để cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Bộ Công Thương yêu cầu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị chức năng hoàn thiện phương án cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh

Bộ Công thương vừa ban hành công văn số 5940/BCT-VP về việc tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 66/NQ-CP. 

Trước đó, ngày 4/8/2025, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 127/CĐ-TTg về việc tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ.

Để thực hiện hiệu quả Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, chủ động phối hợp với Vụ Pháp chế tập trung rà soát, tham mưu bổ sung, hoàn thiện Phương án cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý.

Hoàn thành việc rà soát, hoàn thiện, chuẩn hóa, công bố, công khai đầy đủ các quy định thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực Công thương đã được phân cấp, phân quyền cho địa phương, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa.

Các đơn vị này phải kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương trong giai đoạn đầu tiếp nhận nhiệm vụ được phân cấp, bảo đảm việc thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị ách tắc, ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp

Khẩn trương rà soát, sửa đổi các quy định không phù hợp với việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, như các yêu cầu người dân và doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính tại nơi cư trú hoặc nơi đóng trụ sở hoặc nơi cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính lần đầu...

Rà soát, ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết, thống nhất trên toàn quốc về các quy trình nghiệp vụ mới sau sắp xếp đơn vị hành chính, hoàn thành chậm nhất trước ngày 30/8/2025.

Đối với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và cập nhật dữ liệu của 40 cơ sở dữ liệu ngành công thương theo thời gian thực đối với các cơ sở dữ liệu phải cập nhật theo thời gian thực và tần suất được quy định đối với các cơ sở dữ liệu khác.

Mặt khác, kịp thời rà soát, khắc phục các lỗi của Hệ thống thông tin do Bộ quản lý (nếu có), bảo đảm phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và kết nối, chia sẻ dữ liệu đầy đủ với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, bảo đảm việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. 

Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ và Bộ trưởng về kết quả cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực được giao quản lý theo yêu cầu, định kỳ trước ngày 20 hàng tháng, gửi báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện về Văn phòng Bộ để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ theo quy định.

Bộ Công thương yêu cầu Văn phòng Bộ chủ trì theo dõi, đôn đốc việc thực hiện văn bản này, bảo cáo Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ trước ngày 23 hàng tháng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư