Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ngành du lịch chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm của du khách
Hồ Hạ - 16/11/2022 18:32
 
Sàn giao dịch trực tuyến Hải Phòng do Sở Du lịch Hải Phòng và Traveloka thực hiện được xem là dự án hợp tác công - tư hiệu quả, kiểu mẫu về chuyển đổi số lĩnh vực du lịch.

Chuyển đổi số: Bước tiến tất yếu của ngành kinh tế xanh

Ngày 16/11/2022, Traveloka, nền tảng du lịch và tiện ích sống hàng đầu Đông Nam Á đã tổ chức phiên Tọa đàm “Chuyển đổi số trong ngành du lịch nhằm nâng cao trải nghiệm của du khách”.  

Traveloka không ngừng cải tiến để mang đến các sáng kiến và chương trình đột phá nhằm thúc đẩy quá trình số hóa ngành du lịch,

Phát biểu tại phiên Tọa đàm, TS. Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, chia sẻ: "Mối quan hệ hợp tác với các nền tảng công nghệ và doanh nghiệp du lịch, lữ hành sẽ là bàn đạp đẩy nhanh tiến trình thích nghi và ứng dụng hiệu quả việc chuyển đổi số. Những “hiến kế” trong Tọa đàm hôm nay sẽ là tiền đề cho các bên liên quan tiếp tục nỗ lực đóng góp giải pháp phát triển du lịch bền vững, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tại Việt Nam". 

Phát biểu tại Tọa đàm, bà Huỳnh Thị Mai Thy, Giám đốc Traveloka Việt Nam bày tỏ mong muốn cống hiến những nỗ lực và công nghệ của Traveloka nhằm hỗ trợ Chính phủ và các bên liên quan trong sứ mệnh này. 

"Với dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt trong những tháng gần đây, chuyển đổi số là bước tiến tất yếu của du lịch nước nhà, cụ thể là thông qua hình thức du lịch không chạm và du lịch thông minh. Tại Traveloka, chúng tôi không ngừng cải tiến để mang đến các sáng kiến và chương trình đột phá nhằm thúc đẩy quá trình số hóa ngành du lịch," bà Huỳnh Thị Mai Thy cho biết.

Traveloka khuyến khích các bên liên quan hợp tác và đảm bảo sự phát triển bền vững của du lịch địa phương, bởi chuyển đổi số không chỉ là giải pháp tạm thời cho sự gián đoạn do đại dịch, mà còn là chiến lược phát triển bền vững, dài hạn của toàn ngành.

Nhằm thực hiện cam kết thúc đẩy chuyển đổi số và phục hồi du lịch tại Việt Nam, Traveloka đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các trọng điểm du lịch cả nước, bao gồm Sở Du lịch TP.HCM, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, Trung tâm Xúc tiến Du lịch, Thương mại và Đầu tư Kiên Giang và Sở Du lịch Hải Phòng, để quảng bá các điểm đến của địa phương và nâng cao trải nghiệm của du khách. 

Với các sáng kiến kịp thời nhằm hỗ trợ ngành du lịch trong bối cảnh Covid-19 và giai đoạn phục hồi sau đại dịch, Traveloka đang từng bước khẳng định trách nhiệm chung tay với Chính phủ và các đối tác trong việc phát triển du lịch bền vững.

Bà Huỳnh Thị Mai Thy, Giám đốc Traveloka Việt Nam cho biết, Traveloka đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các trọng điểm du lịch cả nước.

Dự án chuyển đổi số du lịch kiểu mẫu

Chia sẻ thực tế câu chuyện chuyển đổi số trong ngành du lịch tại thành phố hoa phượng đỏ, ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, để thực hiện chuyển đổi số ngành du lịch, Sở Du lịch Hải Phòng đã tập trung triển khai xây dựng kết nối hệ thống thông tin giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp.

“Sở Du lịch Hải Phòng đã thực hiện số hóa 100% các văn bản chỉ đạo điều hành, 100% văn bản ban hành được ký số, tổ chức số hóa 100% các hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh từ khi thành lập Sở đến nay đảm bảo việc tra cứu thông tin thuận tiện… Tỷ lệ người dân thanh toán phí và lệ phí qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt 80%”, ông Vũ Huy Thưởng nói.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hải Phòng ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch, phát triển điểm đến du lịch thông minh. 

Hiện Hải Phòng có khoảng 579 cơ sở lưu trú du lịch, với 15.560 phòng, trong đó có hơn 20 khách sạn hạng 4 - 5 sao và tương đương; gần 100 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành. Nhiều doanh nghiệp đã có hành động quyết liệt, nỗ lực chuyển đổi số, xây dựng website, mạng xã hội, liên kết với các kênh đại lý du lịch trực tuyến lớn để bán sản phẩm và tăng khả năng tiếp cận tới khách hàng. 

Với mục đích đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch, Sở Du lịch Hải Phòng đã phối hợp với Traveloka ra mắt sàn giao dịch du lịch trực tuyến Hải Phòng. Qua đó, tạo thêm một kênh quảng bá hữu hiệu, đưa hình ảnh, sản phẩm du lịch của doanh nghiệp đến với du khách nhanh chóng, tạo ra những giao dịch thuận lợi, uy tín, minh bạch nhất cho khách hàng.

Ông Hoàng Quốc Hòa chia sẻ 4 giải pháp chuyển đổi số để nâng cao trải nghiệm của du khách.

Nhằm mang lại những trải nghiệm trọn vẹn cho du khách khi tới Hải Phòng, Sở Du lịch đã xây dựng Bản đồ số “Hải Phòng City Tour” với địa chỉ www.haiphongcitytour.vn theo xu hướng trẻ trung, hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện với người dùng.

Ông Vũ Huy Thưởng cho biết, qua 3 tháng triển khai, sàn giao dịch trực tuyến Hải Phòng đã nhận được những phản hồi tích cực từ doanh nghiệp và khách du lịch. Đây được xem là dự án hợp tác công - tư hiệu quả, kiểu mẫu về chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch tại Hải Phòng. Bên cạnh đó, Bản đồ số Hải Phòng City Tour thu hút hàng vạn lượt truy cập, tìm kiếm thông tin. 

Còn về ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, xúc tiến du lịch, Sở Du lịch Hải Phòng đã đẩy mạnh tuyên truyền về sản phẩm du lịch, các điểm đến hấp dẫn trên các nền tảng trực tuyến như website dulichhaiphong.gov.vn; các kênh mạng xã hội facebook, instargram, TikTok Sở Du lịch Hải Phòng... 

Tổ chức định kỳ các Minigame theo hình thức trực tuyến tìm hiểu về du lịch Hải Phòng, thu hút hàng triệu lượt tiếp cận. Số hóa các ấn phẩm quảng bá du lịch với hình thức, nội dung và thiết kế phù hợp với xu hướng tìm kiếm thông tin của du khách hiện nay. 

Bên cạnh đó, website: dulichhaiphong.gov.vn cũng mở chuyên mục Review Hải Phòng để du khách được chủ động đăng bài chia sẻ kinh nghiệm, tạo nên sự tương tác đa chiều, nhanh chóng và gần gũi giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và du khách. 

Với những nỗ lực trong việc triển khai chuyển đổi số, kết quả 10 tháng đầu năm 2022, du lịch Hải Phòng đón và phục vụ 6,04 triệu lượt khách, tăng 76,88% so với cùng kỳ, tăng 33,35% so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2022, trong đó khách quốc tế là 536.233 lượt, tăng 900,58% so cùng kỳ. 

“Cùng với những nỗ lực trong chuyển đổi số, một số sản phẩm du lịch đã tạo hiệu ứng tích cực, có sức hút cao như du lịch thể thao Golf, du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, đặc biệt là Foodtour Hải Phòng đã tạo được thành công bước đầu về thu hút khách du lịch nhất là đối với giới trẻ học sinh, sinh viên. Điều đó cho thấy việc đổi mới, chuyển đổi số trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch Hải Phòng đã có những kết quả đáng khích lệ”, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết. 

4 giải pháp nâng cao trải nghiệm của du khách

Chia sẻ về chủ đề hợp tác trong chuyển đổi số, thu hút và nâng cao trải nghiệm của khách du lịch”, ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thông tin du lịch Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 củng cố thêm nhận thức về tầm quan trọng của liên kết, hợp tác trong phục hồi và phát triển du lịch theo hướng linh hoạt và bền vững hơn.

Đối với chuyển đổi số, mục tiêu hướng đến hình thành Hệ sinh thái du lịch thông minh trong toàn quốc. Do vậy, sự tham gia tích cực của các bên liên quan là điều tiên quyết.

Hiện, Trung tâm Thông tin du lịch cũng đang hợp tác với Traveloka đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam đến du khách quốc tế.

Để thu hút và nâng cao trải nghiệm của khách du lịch, ông Hoàng Quốc Hòa chia sẻ 4 giải pháp chuyển đổi số gồm:

Thứ nhất, đẩy mạnh số hóa các điểm đến du lịch. Tổng cục Du lịch đã hình thành hệ thống Cơ sở dữ liệu ngành du lịch Việt Nam tại địa chỉ http://csdl.vietnamtourism.gov.vn, trong đó có dữ liệu về các khu, điểm du lịch...

Thứ hai, triển khai áp dụng hệ thống vé điện tử tại các điểm tham quan bằng cách loại bỏ vé giấy truyền thống và thay thế bằng việc sử dụng vé điện tử quét mã QR vào cổng.

Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường, 3D, 360 độ... có tính ứng dụng rất cao trong vận hành các lĩnh vực dịch vụ lưu trú du lịch, cung cấp thông tin cho du khách, nâng cao trải nghiệm cho du khách ở điểm đến...

Thứ tư, tăng cường hoạt động giao dịch, thương mại điện tử trong du lịch. Tổng cục Du lịch đã phát triển “Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh”, đây là sản phẩm trong chương trình Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia do Bộ Công Thương chủ trì.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư