
-
Phường Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận trụ sở Tỉnh ủy sau ngày 1/9
-
Ninh Thuận về đích Chương trình Xóa nhà tạm, nhà dột nát sớm hơn kế hoạch 1 tháng
-
Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tại Bắc Ninh
-
Bắc Ninh thúc đẩy, nâng cao SIPAS - chỉ số hài lòng của người dân
-
Hà Nội chi 500 triệu đồng cho mỗi xã, phường mới mua sắm trang thiết bị -
Bắc Ninh đảm bảo kỳ thi vào lớp 10 công lập an toàn, kỷ luật, nghiêm túc
24 triệu giáo viên và học sinh được xác thực định danh
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ GD&ĐT đã hoàn thành xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục. Trong đó, đối với cơ sở dữ liệu giáo dục mầm non, đã số hóa dữ liệu của gần 22.000 cơ sở giáo dục và nhóm trẻ độc lập, gần 500 ngàn hồ sơ giáo viên và hơn 5 triệu hồ sơ trẻ em.
Đối với dữ liệu cơ sở giáo dục phổ thông, đã số hóa dữ liệu của hơn 26.000 cơ sở giáo dục; gần 800 ngàn hồ sơ giáo viên và hơn 18 triệu hồ sơ học sinh. Cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học (HEMIS) với 470 cơ sở đào tạo đại học, trên 25.000 chương trình đào tạo, trên 100.000 hồ sơ cán bộ, gần 3 triệu hồ sơ người học.
![]() |
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ GD&ĐT đã hoàn thành xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục. |
Triển khai Đề án số 06, cơ sở dữ liệu ngành giáo dục đã kết nối thành công với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Từ năm 2022, cơ sở dữ liệu ngành giáo dục đã kết nối và xác thực, định danh của hơn 24 triệu giáo viên và học sinh (đạt tỷ lệ gần 98%). Cơ sở dữ liệu ngành giáo dục cũng đã làm giàu cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông tin giáo dục của hơn 24 triệu công dân.
Kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học (HEMIS) hàng năm đã kết nối và đồng bộ chia sẻ dữ liệu việc làm của trên 97.000 sinh viên đã tốt nghiệp. Hiện nay các cơ sở đào tạo đang tiếp tục rà soát cập nhật dữ liệu sinh viên ra trường để có báo cáo đánh giá, phân tích tin cậy.
Kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về công chức viên chức do Bộ Nội vụ quản lý. Hiện nay đã thực hiện báo cáo được gần 18.000 hồ sơ viên chức của các đơn vị trực thuộc Bộ trên tổng số 20.000 lên có sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức.
Cho phép 100% học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, bên cạnh 700.000 thí sinh đăng ký các nguyện vọng tuyển sinh vào đại học.
Đồng thời Bộ GD&ĐT cũng đã phối hợp với Bộ Công an từ năm 2023 sử dụng chính thức công cụ khai thác dữ liệu dân cư trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục nhằm phục vụ công tác kiểm tra về thông tin cư trú phục vụ công tác tuyển sinh đầu cấp.
Gần 3.000 trường Tiểu học triển khai học bạ số
Gần 3.000 trường Tiểu học đã triển khai học bạ số là thông tin đáng mừng cho Bộ GD&ĐT trong hoạt động 6 tháng đầu năm.
Tính đến đầu tháng 7/2024 có tổng số 18 Sở GD&ĐT gửi báo cáo học bạ số về Kho học bạ số Bộ GD&ĐT bao gồm: 2.985 trường tiểu học (trong tổng số 14.661 trường tiểu học trên phạm vi toàn quốc) với 1.747.231 học bạ số cấp tiểu học (trong tổng số 8.919.198 học bạ cấp tiểu học).
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá, thời gian qua ngành đã làm được nhiều việc quan trọng trong công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính. Theo Bộ trưởng với một ngành có quy mô lớn, nhiều thách thức, các công việc chưa bao giờ là dễ dàng như ngành Giáo dục thì cần trí tuệ, kinh nghiệm, quyết tâm, chủ động để thực hiện nhiệm vụ này.
Khẳng định tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính đối với ngành Giáo dục, Bộ trưởng nhấn mạnh tới việc cần bắt đầu từ tư tưởng, nhận thức và phải vượt qua được “ngại” để dám làm trong công việc này.
![]() |
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá, thời gian qua ngành đã làm được nhiều việc quan trọng trong công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính. |
Với công việc chuyển đổi số, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Bộ trưởng cho rằng, việc ứng dụng trong công việc là không giới hạn, vai trò quản lý phải đi sớm hơn, phải bắt đầu làm ngay.
Đề cập một số việc cần làm trước mắt, Bộ trưởng chỉ đạo mỗi đơn vị cục, vụ hàng năm cần đăng ký một việc cụ thể ứng dụng chuyển đổi số, cải cách hành chính phục vụ cho quản lý nhà nước phù hợp với đơn vị mình; có sự phối hợp, kết nối giữa các đơn vị. Bộ trưởng cũng yêu cầu triển khai ngay một số ứng dụng trong lĩnh vực quản lý ngành và xây dựng, triển khai khung năng lực số với cán bộ, công chức của Bộ GD&ĐT.
Về triển khai học bạ số, Bộ trưởng lưu ý đơn vị đầu mối bên cạnh đánh giá hoạt động thí điểm cần đề xuất các việc làm tiếp theo để chuẩn bị ứng dụng từ đầu năm học mới. Với ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, Bộ trưởng yêu cầu triển khai một số chuyên đề sâu với sự tham gia của các chuyên gia; trong đó lưu ý việc làm sao để phát huy sự hỗ trợ của AI giải quyết một số vấn đề mà ngành đang đối mặt.
-
Hà Nội đầu tư hơn 62.000 tỷ đồng cho giáo dục mầm non trong giai đoạn 2018 - 2025 -
Hà Nội chi 500 triệu đồng cho mỗi xã, phường mới mua sắm trang thiết bị -
Bắc Ninh đảm bảo kỳ thi vào lớp 10 công lập an toàn, kỷ luật, nghiêm túc -
Cà Mau: Nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam -
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long năm thứ ba liên tiếp -
Trường Đại học Nguyễn Trãi: Đào tạo thế hệ dẫn dắt tài chính thời đại số -
Tuyến metro Cát Linh - Hà Đông khắc phục hư hỏng, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu
-
BITGP kết nối cộng đồng khởi nghiệp Web3 tại sự kiện công nghệ lớn nhất năm
-
Vinhomes Royal Island thu hút giới đầu tư Hải Dương
-
Chỉ từ 1 tỷ đồng, sở hữu đất nền Cần Thơ đón đầu tiềm năng
-
Đón làn sóng kết nối B2B tại triển lãm Home Show Vietnam 2025 và VHF 2025