Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 31 tháng 07 năm 2024,
Ngành kinh tế xanh lên kế hoạch kích cầu dịp cuối năm
Hoài Sương - 09/07/2024 09:17
 
Mùa du lịch hè tuy có tăng trưởng, nhưng chưa đạt kế hoạch của nhiều doanh nghiệp bởi giá vé máy bay cao, sức chi tiêu của người dân giảm. Do đó, giai đoạn cuối năm được kỳ vọng nhiều hơn để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách đến Hà Nội ước đạt 14,05 triệu lượt, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 3,14 triệu lượt, tăng 52,6% so với cùng kỳ; khách nội địa ước đạt 10,3 triệu lượt, tăng 6% so với cùng kỳ.

Còn tại TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2024, khách du lịch quốc tế ước đạt hơn 2,6 triệu lượt, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023; khách du lịch nội địa ước đạt hơn 17,1 triệu lượt, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, dù nền kinh tế chịu nhiều tác động, doanh nghiệp vẫn ghi nhận lượng khách đặt tour hè tương đối ổn định. Tuy nhiên, lượng khách nội địa có phần giảm nhẹ so với mục tiêu và kỳ vọng đặt ra từ đầu năm.

Ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt thông tin, trong 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp ghi nhận sự tăng trưởng về lượng khách cả thị trường trong và ngoài nước. Doanh nghiệp đã phục vụ hơn 100.000 lượt khách, với doanh thu tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

Các thị trường quốc tế như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc… đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đặc biệt là sự tăng trưởng hơn 30% của lượng khách du lịch MICE đến các địa phương có bãi biển đẹp, dịch vụ cao cấp. 

“Dù vậy, lượng khách trong dịp hè 2024 không đạt so với kỳ vọng. Nguyên nhân là do giá vé máy bay cao, người dân cân nhắc kỹ hơn. Bởi vậy, doanh nghiệp đang trông chờ vào mùa cao điểm cuối năm”, ông Vũ chia sẻ.

Với BestPrice, trong 6 tháng đầu năm, ghi nhận lượng khách trong và ngoài nước tăng trưởng đáng kể, cùng với các chỉ số thể hiện rất tốt như: thị trường inbound tăng khoảng 150%, outbound tăng 300%. Tuy nhiên, thị trường nội địa chưa tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

“Khách du lịch có xu hướng lựa chọn các dịch vụ ở phân khúc trung bình, khách sạn 3 sao, chọn hãng bay và giờ bay trong khung giá rẻ…”, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc marketing BestPrice cho hay.

Tương tự, bà Trần Ngọc Phương Hà, Giám đốc truyền thông Công ty TNHH Image Travel & Events cho biết, khách nội năm nay chủ yếu đặt tour thiết kế riêng, chọn đi những điểm đến tận dụng được lợi thế của đường cao tốc mới; nếu chọn đi xa thì đặt tour nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Malaysia… vì giá vé nội địa chặng dài không chênh lệch bao nhiêu so với vé quốc tế.

Các doanh nghiệp lữ hành hy vọng, trong 6 tháng cuối năm 2024, ngành du lịch sẽ bứt phá nhờ vào những sự kiện lớn như: Hội chợ Du lịch quốc tế ITE, Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội VITM, Tuần lễ Du lịch TP.HCM, Giải Marathon quốc tế di sản Hạ Long và các thời điểm mùa thu, dịp lễ 2/9, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán…

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty lữ hành Vietluxtour cho biết, các điểm đến quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Australia dự báo sẽ thu hút nhiều du khách Việt Nam trong mùa thu, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025, bởi giai đoạn này có cảnh sắc và thời tiết đẹp. Ngược lại, du lịch nội địa và inbound sẽ tiếp tục phát triển ở mùa cao điểm cuối năm với các điểm đến Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt, Sa Pa, Hạ Long, Đồng bằng sông Cửu Long…

Không ít doanh nghiệp kỳ vọng vào thị trường khách MICE trong và ngoài nước ở giai đoạn tới. Bà Trần Ngọc Phương Hà thông tin, 6 tháng cuối năm, Image Travel & Events tập trung đẩy mạnh sản phẩm MICE tại Việt Nam, kết hợp Campuchia để nối dài hành trình MICE dành cho các khách hàng doanh nghiệp quốc tế.

“Đối với khách Việt, chúng tôi vừa tư vấn theo sở thích, vừa định hướng khách tham gia những trải nghiệm du lịch có trách nhiệm hơn như: tour gần gũi thiên nhiên, tiếp xúc giao lưu văn hóa với người địa phương, tham gia hoạt động cộng đồng và bảo vệ môi trường. Nếu giá vé máy bay không hạ thì doanh nghiệp sẽ làm mới sản phẩm ở các điểm đến gần và thiết kế thêm các tour trải nghiệm đi xe lửa để khách hàng có thêm lựa chọn”, bà Hà nói.

Bên cạnh việc làm mới các sản phẩm cũ, các chương trình tour du lịch xanh kết hợp văn hóa, ẩm thực và trải nghiệm độc đáo được đẩy mạnh. Các doanh nghiệp lữ hành cũng tăng cường liên kết sâu với các hãng hàng không và đối tác để cung cấp dịch vụ với giá tốt nhất.

Ông Bùi Thanh Tú chia sẻ, giai đoạn này, BestPrice triển khai các chương trình tour nội địa kết hợp giữa vé máy bay và khách sạn, bởi thời gian từ tháng 9 trở đi, giá vé máy bay có thể xuống thấp. Bên cạnh đó, BestPrice có chương trình khuyến mãi đặt sớm để giữ vé giá tốt, tránh bị tăng giá.

Về phía Du lịch Việt, doanh nghiệp áp dụng ưu đãi với chương trình “Mua 1 tặng 3” hay “Ưu đãi nhóm: Mua tour nào, tặng thêm 1 tour đó”… nhằm kích cầu du lịch từ nay đến cuối năm, để đạt mục tiêu đề ra trong năm 2024.

Thị trường khách du lịch MICE khởi sắc dịp hè
Thị trường du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) dịp hè 2024 được các doanh nghiệp nhận định có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư