Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 22 tháng 06 năm 2024,
Thị trường khách du lịch MICE khởi sắc dịp hè
Hoài Sương - 14/06/2024 08:57
 
Thị trường du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) dịp hè 2024 được các doanh nghiệp nhận định có sự khởi sắc nhờ giá thành hấp dẫn.
Nhiều sản phẩm dành cho thị trường khách du lịch MICE được làm mới để kích cầu trong mùa hè năm nay
Nhiều sản phẩm dành cho thị trường khách du lịch MICE được làm mới để kích cầu trong mùa hè năm nay.

Nhu cầu đang tăng

Theo thống kê, quý I/2024, doanh thu và lượng khách du lịch MICE đến Việt Nam tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tổng lượng khách MICE nội địa quý I, 60% khách du lịch lựa chọn phương tiện ô tô và tàu hỏa. Đa phần các tuyến phía Nam từ TP.HCM đi Phan Thiết, Vũng Tàu, Nha Trang, Quy Nhơn, Tuy Hòa...; tuyến phía Bắc từ Hà Nội đi Hạ Long, Sapa, Ninh Bình, Sầm Sơn…

Còn trong quý II, theo nhiều doanh nghiệp lữ hành, thị trường khách MICE đang gia tăng về số lượng và yêu cầu sản phẩm. Tại Vietravel, tính riêng dịp hè năm nay, doanh nghiệp ghi nhận lượng khách MICE dự kiến tăng 30 - 40% so với dịp hè năm ngoái.

“Mới đây, Vietravel cùng Vietnam Airlines, Vingroup, Sun Group và các hãng lữ hành của Ấn Độ thực hiện phát động điểm đến Việt Nam tại Thủ đô New Delhi. Các bên sẽ hợp tác quảng bá du lịch Việt Nam và Ấn Độ ở cả hai nước. Đồng thời, tổ chức sự kiện, lễ hội, hội chợ du lịch nhằm khai thác hiệu quả các đường bay và sản phẩm du lịch của các đơn vị. Do đó, việc kỳ vọng vào thị trường khách MICE quốc tế cũng có nhiều cơ sở”, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Vietravel chia sẻ.

Sản phẩm du lịch MICE nội địa đang nhận được sự quan tâm lớn, đó là kết hợp du lịch đi đôi với tổng kết, team building, đào tạo ở các địa điểm du lịch gần như Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt…

Còn tại Vietluxtour, trong quý II/2024, lượng khách MICE tại doanh nghiệp ước tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Vietluxtour cho hay: “Dịp hè là bắt đầu mùa du lịch MICE cao điểm. Vietluxtour đã nhận được các hợp đồng tour cho quý III, quý IV với đa phần là loại hình du lịch teambuilding, sự kiện chăm sóc khách hàng, xây dựng đội nhóm, hội thảo trực tiếp và trực tuyến của các khách hàng doanh nghiệp tư nhân, liên doanh và nước ngoài tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ…”.

Hiện du lịch MICE là thị trường khách mục tiêu, chiếm tỷ lệ lớn nhất trong cơ cấu khách hàng của nhiều doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Đạt, Giám đốc Điều hành BestPrice Travel nội địa thông tin, trong 5 tháng đầu năm, doanh nghiệp ghi nhận số lượng khách đặt MICE tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, có khoảng 70% là các đoàn MICE nội địa, số còn lại là quốc tế.

“Thống kê trong năm 2023, số lượng đoàn MICE chiếm 17% tổng lượng đặt tour, dịch vụ, nhưng lại chiếm tới 32% doanh số của chúng tôi. Điều đó chứng tỏ việc phát triển dòng khách MICE là rất quan trọng với doanh nghiệp”, ông Đạt khẳng định.

Hiện nay, sản phẩm du lịch MICE nội địa đang nhận được sự quan tâm lớn, đó là kết hợp du lịch đi đôi với tổng kết, team building, đào tạo ở các địa điểm du lịch gần như Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt, Hồ Tràm, miền Tây...

Còn với quốc tế, ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc marketing Công ty cổ phần Truyền thông du lịch Việt thông tin, qua thống kê khách đoàn đã đăng ký cho mùa hè của các chi nhánh tại doanh nghiệp, nhu cầu đang tăng lên ở các chuyến MICE khảo sát thị trường sang Thái Lan, Đài Loan; hội nghị khách hàng ở Nhật Bản, Dubai; hay đào tạo cán bộ, nhân viên tại quốc gia khác có thế mạnh về ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao như Australia, New Zealand…

Nắm bắt sự thay đổi trong nhu cầu

Hiện nay, nhu cầu các đoàn khách MICE đang có sự thay đổi. Doanh nghiệp, đơn vị đặt tour ngày càng quan tâm đến việc tổ chức các sự kiện MICE bền vững, thân thiện với môi trường.

Thay vì những hoạt động du lịch theo khuôn mẫu, du khách MICE ngày nay ưa chuộng những trải nghiệm độc đáo và được cá nhân hóa. Khách du lịch mong muốn được khám phá văn hóa địa phương một cách chân thực, hòa mình vào thiên nhiên và tham gia các hoạt động mang tính trải nghiệm cao.

Để đáp ứng nhu cầu đó, ông Chu Công, Giám đốc kinh doanh Đất Việt Tour cho hay: “Nhận thấy xu hướng dịch chuyển, nhu cầu tổ chức MICE đường bộ tăng cao do chi phí vé máy bay, vận hành chương trình tăng, Đất Việt Tour đưa ra các gói sản phẩm MICE tại những thành phố lớn với nhiều chương trình hấp dẫn kết hợp loại hình du lịch xanh, thân thiện với môi trường”.

Song song đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ làm mới các chương trình tour MICE, đa dạng hoạt động team building, dụng cụ chơi game… giúp tăng thêm phần lôi cuốn với khách du lịch.

Ngoài làm mới sản phẩm, trước tình hình nền kinh tế dự báo còn tiếp tục gặp khó khăn, Công ty Du lịch Việt sẽ mở rộng liên kết với các đối tác cung cấp để có những mức hỗ trợ, chia sẻ với du khách dựa trên quan điểm đảm bảo chất lượng, tạo ra các mức tiết kiệm có ý nghĩa thực tế cho du khách.

“Ngoài ưu đãi như mua tour đoàn tặng tour lẻ tất cả các tuyến trong và ngoài nước; tặng sim 3G/4G; tặng gói tổ chức trò chơi… đối với các hãng hàng không, chúng tôi có các liên kết rõ ràng thông qua giờ bay, ngày bay, để có mức giá hợp lý nhất cho các đoàn khách MICE”, ông Vũ chia sẻ.

Không riêng Du lịch Việt, các doanh nghiệp lữ hành khác cũng chanh chóng tung ra nhiều chương trình kích thích nhu cầu tổ chức du lịch MICE. Tại Vietravel, đơn vị này giảm giá trực tiếp trên giá tour du lịch MICE, giảm giá cho đoàn khách đông người, giảm giá cho khách hàng thân thiết và khách đặt tour sớm.

Còn tại BestPrice, doanh nghiệp có nhiều chương trình hấp dẫn như miễn phí quay phim, chụp ảnh cho khách đoàn; miễn phí một suất Trưởng đoàn với tour đường bộ hoặc tour trọn gói (chưa bao gồm vé máy bay) cho đoàn 30 khách trở lên.

Thị trường du lịch MICE dự kiến khởi sắc từ tháng 4
Các doanh nghiệp du lịch nhận định, thị trường du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) sẽ khởi sắc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư