Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ngày 28/5 vàng tăng trở lại, Nhân dân tệ mất giá
Thanh Thủy - 28/05/2020 10:13
 
Những căng thẳng mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang kéo Nhân dân tệ mất giá sâu so với đồng USD. VND vì vậy cũng lên giá đáng kể so với đồng tiền này.

Sáng 28/5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) ấn định tỷ giá trung tâm ở mức 7,1277 Nhân dân tệ đổi 1 USD, thấp hơn không đáng kể so với mức đỉnh 12 năm xác lập hôm thứ 3 vừa qua (7,1293).

Trên thị trường  nước ngoài, cặp tỷ giá này đã “nổi sóng” từ khoảng đầu tháng 5/2020. Tỷ giá USD/CNY đêm qua có thời điểm vọt lên trên 7,18 nhân dân tệ đổi 1 đôla. Cách đây 9 tháng, tỷ giá giữa hai đồng tiền này đã vươn lên mức cao nhất kể từ năm 2008, giao dịch ở mức 7,1915 nhân dân tệ đổi 1 đôla. 

So với thời điểm đầu năm, nhân dân tệ đã mất giá 3,16% so với đôla. Biến động cặp tỷ giá trên chịu ảnh hưởng lớn từ những căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tỷ giá USD/CNY tăng hơn 3% kể từ đầu năm
Tỷ giá USD/CNY tăng hơn 3% kể từ đầu năm

Trong động thái mới nhất, dự luật kêu gọi trừng phạt những người chịu trách nhiệm đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm Hồi giáo khác ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc đã được Hạ viện Mỹ thông qua và đang chờ quyết định của Tổng thống Donald Trump. Trước đó, ông còn cho biết đang chuẩn bị có hành động nhắm vào Trung Quốc trong tuần này do Bắc Kinh muốn áp luật an ninh quốc gia với Hong Kong, trong đó cấm các hoạt động ly khai, lật đổ, cũng như sự can thiệp của nước ngoài và khủng bố trong thành phố. Từ phía Mỹ, quốc gia này cũng đã đưa 33 công ty và thể chế Trung Quốc vào danh sách đen kinh tế, thông qua thương vụ bán vũ khí 180 triệu USD cho Đài Loan.

Dù lên giá so với nhân dân tệ, đồng đôla lại đang giảm so với nhiều ngoại tệ mạnh. Chỉ số US Dollar Index đang duy trì ở mức dưới 99 điểm.

Tỷ giá USD/VND nhìn chung cũng ổn định. Tỷ giá USD bán ra vẫn đang phổ biến trong khoảng 23.400-23.410 đồng/USD. Cũng vì vậy, VND đang lên giá đáng kể so với Nhân dân tệ. Tỷ giá CNY/VND đã giảm 2,12% so với thời điểm cuối quý I/2020.

Trên thị trường vàng, lực mua bán ở trạng thái khá giằng co. Giá vàng thế giới vẫn đang giữ khoảng cách khá an toàn với ngưỡng tâm lý 1.700 USD/oz. 

Hiện giá vàng giao ngay đang giao dịch ở mức 1.713 USD/oz, vàng giao tháng 6/2020 đang nhỉnh hơn khá nhiều so với giá giao ngay, giao dịch tại 1.726 USD/oz. Trong khi tâm lý khá lạc quan của các nhà đầu tư vẫn đang duy trì nhờ nới lỏng các lệnh giãn cách và kỳ vọng các đợt thử nghiệm vaccine, căng thẳng Mỹ - Trung và các biện pháp kinh tế lại đang hỗ trợ giá vàng neo cao.

Mới đây, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc đã cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục để giảm bớt tác động kinh tế của sự bùng phát đại dịch. Nhật Bản cũng tuyên bố sắp tung gói kích thích mới 1.100 tỷ USD, bao gồm một khoản chi trực tiếp 33.000 tỷ yên nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Chuyên gia Mỹ nói gì về việc Trung Quốc thí điểm dự án tiền số
Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới thí điểm đồng tiền kỹ thuật số quốc gia trong thế giới thực, một động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư