Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngày của Cha đã qua, nhưng chăm sóc yêu thương xin đừng dừng lại
Như Tầm - 19/06/2019 08:01
 
“Cha mẹ là lá chắn, che chở suốt đời con”, “Công cha như núi Thái Sơn”… những câu hát, những lời thơ còn hoài trong tâm trí con, đến mức đôi khi con tự tin rằng cha bao giờ cũng khỏe mạnh. Thế nhưng, đến lúc con nhận ra bóng Thái Sơn cũng mỏi mệt dần theo năm tháng.

Cha không bao giờ nói ra: “Cha mệt…”

Ngày của Cha, con tranh thủ chạy về nhà thăm ba mẹ với một chiếc bánh, một bó hoa chúc mừng ba như thường lệ. Những tưởng Ngày của Cha hẳn sẽ chỉ có tiếng cười và niềm vui như thế, nếu như không xảy ra một sự cố: Lúc vào nhà vệ sinh, ba sơ ý té ngã.

Cú ngã không nặng, chân ba cũng chỉ sưng một chút. Nhưng con bỗng giật mình khi nghe mẹ nói: “Ông đi đứng từ từ, tuần trước cũng mới té một lần lúc bước xuống bậc thềm rồi”.

Lân la hỏi thăm mẹ, mới biết dạo này tay chân ba thường xuyên đau mỏi, bước lên cầu thang cũng thở dốc, sức khỏe cũng ngày một yếu dần.

Cả ngày hôm sau, con loay hoay tìm thử trên Google, hỏi vài người bạn, để rồi chợt ngẩn ra khi đọc được những dòng tâm sự từ một người bạn kể chuyện mẹ của mình. Anh ấy chia sẻ: “Khối cơ chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể, cơ càng khỏe thì rủi ro bị té ngã, gãy xương, chấn thương càng ít. Đó cũng là lý do vì sao cách đây nhiều năm, mẹ mình đi đứng rất vững vàng nhưng đến độ tuổi này lại dễ té ngã, dễ đuối sức khi leo cầu thang…”.

Mất khối cơ? Đúng là con từng nghe qua điều này, nhưng không mấy chú ý. Hóa ra, cứ mỗi 10 năm sau tuổi 40, cơ thể sẽ mất trung bình 8% khối cơ. Sau tuổi 70, tỷ lệ này tăng gần gấp đôi, mất tới 15% khối cơ sau mỗi 10 năm. Một con số rất lớn và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, vì chỉ cần mất cơ ở mức trên 10% - 20% là đã ảnh hưởng đến sức đề kháng, tăng nguy cơ nhiễm trùng, tăng nguy cơ té ngã. Như vậy, rõ ràng một bậc cha mẹ sức khỏe bình thường ở độ tuổi 50 - 60 đã phải đối diện với tất cả những nguy cơ này.

Cha không bao giờ nói “ba mệt”. Ở độ tuổi nào, Cha cũng nén những vất vả vào trong, để luôn là một bóng Thái Sơn cho cả gia đình. Thế nhưng, phải chăng đã đến lúc con cái cần tinh tế hơn, để thay vì chỉ một bó hoa, một tấm thiệp, con sẽ có thể nhìn thấy từng dấu hiệu mất khối cơ nơi đấng sinh thành. 

Món quà không dừng ở Ngày của Cha, Ngày của Mẹ

Thử một lần sống chậm lại, quan sát và lắng nghe những tâm sự, nhìn thấy những dấu hiệu “báo động” về sức khỏe của cha mẹ ở tuổi sau 50, chúng ta sẽ hiểu rằng món quà quý báu nhất chính là sự thấu hiểu và quan tâm từ con cái.

Ensure Gold bổ sung HMB cùng hỗn hợp 3 loại protein, canxi, vitamin D và 28 loại vitamin và các khoáng chất thiết yếu giúp cải thiện sức khỏe cha mẹ trong vòng 8 tuần sẽ là món quà đầy ý nghĩa để bạn chăm sóc Cha Mẹ suốt 365 ngày trong năm, chứ không chỉ là Ngày của Cha hay Ngày của Mẹ.

Không cần đợi đến Ngày của Cha, mỗi ngày đều có thể thật sự là ngày tri ân, khi con có thể cùng cha ngăn chặn tình trạng mất khối cơ để lấy lại sức khỏe. Thật may mắn khi tình trạng mất khối cơ do tuổi tác hoàn toàn có thể ngăn chặn được. Có hai việc thiết thực con có thể làm cho Cha đó chính là chăm sóc dinh dưỡng và khuyến khích cha vận động.

Những vận động phù hợp như đi bộ, đạp xe, bơi lội, tập yoga, leo cầu thang… đều hỗ trợ khối cơ cho người lớn tuổi. Bên cạnh đó, cha mẹ sẽ cần đến một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, đặc biệt là bổ sung đủ lượng protein, vitamin D và HMB. Trong đó, HMB (beta-Hydroxy betaMethylbutyrate) là một chất chuyển hóa của amino axit Leucine, được nghiên cứu là hỗ trợ đắc lực cho sức khỏe của khối cơ. Đây là dưỡng chất vàng để nuôi dưỡng khối cơ cho người sau tuổi 50.

Chỉ cần một ly sữa con pha, một nụ cười: “Con ra công viên đi bộ cùng ba nhé!”. Cha chỉ cần những chăm sóc giản dị, để có thể có được khối cơ khỏe mạnh, để tiếp tục là một bóng Thái Sơn che chở cho con suốt cuộc đời…

Dinh dưỡng cân bằng là yếu tố then chốt nâng cao sức khỏe người lớn tuổi
Một cuộc khảo sát thực hiện gần đây ở Việt Nam, được tài trợ bởi Abbott, đã chỉ ra rằng, thời điểm về hưu thường đi kèm với việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư