Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngày Tết, uống bao nhiêu rượu là vừa?
Khánh Ngọc - 29/01/2014 19:36
 
Cứ vào dịp Tết nhu cầu sử dụng rượu tăng nhanh nhưng cũng là thời điểm các vụ ngộ độc rượu tăng lên. Để đảm bảo trong các dịp tết an toàn, các bác sĩ khuyến cáo mỗi bữa chỉ sử dụng 30ml rượu. Thông tin mới nhất vụ rượu nếp 29 Hà Nội làm chết 6 người >Bắt khẩn cấp Giám đốc công ty “Rượu nếp 29 Hà Nội”
TIN LIÊN QUAN

Uống rượu ngày Tết
Một bệnh nhân bị ngộ độc rượu đang phải cấp cứu. Nguồn Internet

Rượu công nghiệp hoành hành

Theo thạc sĩ, bác sĩ đông y Vũ Quốc Trung (phòng khám và chẩn trị y học cổ truyền chùa Cảm Ứng, Đống Đa, Hà Nội), rượu là thứ không thể thiếu trong các dịp lễ Tết. Tuy nhiên, nhiều người biết uống rượu nhưng rất ít người am hiểu những chất có trong rượu. Họ chỉ biết uống cho vui, cho say mà quên đi mình đang uống chất gì vào trong người.

Hiện nay, trong rượu có thành phần chính là cồn nhưng trong cồn còn một số tạp chất không có lợi cho sức khỏe như: Aldehyde, este etylaxetat, metanol, izobutanol, furfurol và một số kim loại nặng là chì, đồng, kẽm v.v…

Theo truyền thống, rượu được nấu từ gạo, khoai, ngô, sắn... ủ cho lên men tự nhiên rồi sau đó mới cho vào nấu, thu lấy hơi bay. Để thực hiện quy trình này người nấu rượu mất cả tuần mới được mẻ rượu. Vì thế, hiện nay việc nấu rượu không áp dụng theo phương pháp cũ mà mọi người thường nấu cồn công nghiệp, thậm chí rượu chỉ là nước lã pha cồn để có vị cay. Khi uống phải những loại rượu như thế này, sức khỏe của con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong tháng 12 vừa qua, dư luận cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng khi có nhiều người tử vong sau khi uống rượu nếp của công ty 29 Hà Nội. Kết quả kiểm tra cho thấy lượng cồn công nghiệp sử dụng trong rượu này là một dung dịch pha sơn. Rượu của công ty 29 có nguồn gốc đàng hoàng nhưng vẫn gây ngộ độc.

Từ sau câu chuyện tử vong vì rượu, bác sĩ Trung khuyên người tiêu dùng nên thông thái. Đối với những rượu uống có cảm giác cay rát và gây đau đầu không nên uống vì chắc chắn rượu đó có thành phần cồn công nghiệp.

Hiện nay, say rượu cũng có nhiều cấp độ. Độ 1: Đỏ mặt, nói nhiều, có thể nôn mửa. Độ 2: Suy nghĩ kém chính xác, thiếu tự chủ trong hành vi, lời nói. Độ 3: Nói lè nhè, nhầm lẫn, cảm xúc thất thường, hay gây gổ (chỉ cần có người kích động là có thể xông vào đánh nhau, chửi nhau, thậm chí đâm chém nhau). Độ 4: Ngừng thở, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ chết.

Ngoài ra, uống rượu còn gây hại cho gan và gây ra các bệnh về gan như suy gan, xơ gan, cổ trướng, ung thư gan. Ngoài ra, uống rượu nhiều còn có thể dẫn đến viêm tuỵ cấp, giãn cơ tim, hại tinh trùng của nam giới. Phụ nữ uống rượu nhiều có nguy cơ cao bị ung thư vú, sinh con èo uột hoặc con bị tật bẩm sinh. Bên cạnh đó, rượu còn làm tăng độc tính của nhiều loại thuốc chữa bệnh. Việc uống rượu chỉ tốt khi sử dụng đúng cách, đúng liều. Nếu sử dụng khoa học, rượu còn giúp rất tốt cho quá trình tiêu hóa, chống ngán, chướng bụng vào ngày tết.

Uống rượu khi trời lạnh nguy hiểm như rượu công nghiệp

Theo BS CKII Trần Thanh Thảo- Bệnh viện Tiền Giang hiện nay ngộ độc rượu luôn ám ảnh các cơ quan quản lý cũng như cơ quan chuyên môn trong dịp tết.

Ngộ độc cấp tính có những biểu hiện như: Giai đoạn đầu có dấu hiệu kích thích như các biểu hiện người thấy sảng khoái, nói nhiều, các vận động phối hợp đã bị rối loạn.

Giai đoạn ức chế biểu hiện: Phản xạ gân xương giảm, tri giác giảm, mất khả năng tập trung tư tưởng. Giãn mạch ngoại vi, hạ huyết áp, tử vong. Ngộ độc mạn tính là do uống rượu kéo dài dẫn đến sút cân, chán ăn, tiêu chảy do tổn thương gan và ruột, da tái do thiếu máu, thoái hóa gan, xơ gan, có thể ung thư gan, mất trí nhớ, run, rối loạn tâm thần.

Ngộ độc rượu nguy hiểm hơn và thường dẫn đến chết người là khi uống rượu có chứa methanol, một chất cồn công nghiệp. Nhiều cơ sở sản xuất, để hạ giá thành đã pha cồn công nghiệp vào rượu để bán cho người tiêu dùng.

Những người sử dụng thường bị nghiện rượu, ham rượu rẻ mua phải rượu có lẫn tạp chất là methanol, uống nhiều có thể gây chết người. Methanol sau khi được uống vào sẽ chuyển hoá thành formaldehyde nhờ men alchoholdehydrogenase và sau đó thành formic acid nhờ men acetaldehyde dehydrogenase.

Chính những chất này gây độc cho gan, thận gây suy thận cấp, viêm gan nhiễm độc, đặc biệt là gây toan hóa máu nặng nề. Triệu chứng đầu tiên có thể bao gồm: chán nản, lú lẫn, ngủ li bì. Triệu chứng nhiễm độc có thể xuất hiện chậm sau 18-24 giờ, bao gồm đau đầu, các triệu chứng về thị lực (nhìn mờ, nhìn có màu trắng), buồn nôn, nôn, thở nhanh, suy hô hấp. Nhiễm độc methanol nặng gây hôn mê, co giật, tụt huyết áp và tử vong nhanh chóng.

Từ trước tới nay, người dân vẫn luôn quan niệm uống rượu cho ấm người khi trời lạnh, về vấn đề này, bác sĩ Thảo cho biết, quan niệm uống rượu cho ấm người chỉ đúng khi uống một lượng rượu vừa đủ cho nhu cầu và đang ở nơi ấm, kín gió và mặc đủ ấm. Vì thân nhiệt tăng do rượu nhanh nhưng rất chóng tàn. Do vậy, nếu không ăn uống đầy đủ, người uống rượu sẽ cạn năng lượng, bị đói rét, dễ bị cảm lạnh và nguy hiểm đến tính mạng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư