Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Nghệ An: Hạn hán khốc liệt, hoa màu chết cháy
Việt Hương - 25/06/2019 15:05
 
Nắng nóng khốc liệt liên tục kéo dài trong nhiều ngày qua đã làm cho hàng nghìn diện tích hoa màu các tỉnh khu vực bắc miền Trung chết cháy. Tại Nghệ An, tỉnh này phải phát đi công văn khẩn, yêu cầu các nhà máy thủy điện điều tiết nước chống hạn.

Nghệ An là một trong những địa phương phải chịu cảnh hạn hán khốc liệt. Tình trạng khô hạn trên diện rộng tại các huyện Đô Lương, Thanh Chương, Anh Sơn, Hưng Nguyên…

Tại những vùng này, mực nước ở hệ thống kênh thủy lợi chính đang xuống thấp nhất có thể. Để cứu lúa và hoa màu, các xã ở những địa phương này huy động nhiều loại máy bơm mini trong dân, máy bơm dã chiến và tận dụng mọi nguồn nước có thể để hút lên tưới cho các chân ruộng.

Hạn nặng tại huyện Anh Sơn cho đến thời điểm này, trong tổng số 2.068 ha chè của huyện đã có 211 ha bị cháy lá ngọn, nằm rải rác ở hầu khắp các vùng chè của huyện.

Nắng nóng khốc liệt, Nghệ An bị hạn nặng
Nắng nóng khốc liệt, Nghệ An bị hạn nặng

Tương tự, hạn hán cũng gây ra gần 1000 ha lúa có nguy cơ chết cháy tại huyện Hưng Nguyên và đặc biệt hơn để chống hạn vẫn đang là tình thế cấp bách nhất hiện này đối với các cấp chính quyền lẫn nhân dân tỉnh Nghệ An.

Để ứng phó với tình hình nắng nóng, hạn hán đảm bảo nước phục vụ cho sản xuất vụ hè thu mùa năm 2019 và sinh hoạt, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công điện khẩn về việc chống hạn, trong đó yêu cầu: Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp chặt chẽ với các công ty thủy lợi trên địa bàn, chủ động lực lượng, thiết bị, máy bơm dầu, bơm điện dã chiến, tận dụng mọi nguồn nước để bơm tưới phục vụ sản xuất và cấp nước cho sinh hoạt, dân sinh.

Hầu hết hồ đập thủy lợi thiếu nước, cạn trơ đáy...
Hầu hết hồ, đập thủy lợi thiếu nước, cạn trơ đáy...

Thường xuyên kiểm tra, rà soát, cân đối nguồn nước để điều chỉnh kế hoạch sản xuất vụ hè thu – mùa năm 2019 cho phù hợp với điều kiện của địa phương; Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý, những diện tích không đảm bảo đủ nguồn nước tưới suốt vụ phải chuyển sang gieo trồng các loại cây khác hoặc chuyển vụ nhằm đảm bảo gieo trồng hết diện tích đã đề ra. Chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân các biện pháp chống hạn cho các loại cây công nghiệp, cây ăn quả như: chè, cà phê, mía, cam, dứa.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các nhà máy thủy điện: Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và PTNT thống nhất kế hoạch xả nước gắn với nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt và sản xuất vùng hạ du.

Gian nan chống dịch tả lợn châu Phi tại Nghệ An
Sau gần 3 tháng (từ 13/3) dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại tỉnh Nghệ An đến nay tại địa phương này và đã lây lan trên diện rộng với 272 hộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư