Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nghệ An lấy ý kiến điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam
Việt Hương - 22/06/2019 12:26
 
Việc Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An cần được xem xét, rà soát, đánh giá quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn phát triển mới của địa phương này sau 12 năm thực hiện đề án Quy hoạch.

Theo đại diện Ban quản lý KKT Đông Nam, Sự cần thiết lập nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng (QHCXD) KKT Đông Nam càng hiện rõ trong bối cảnh, định hướng phát triển của tỉnh Nghệ An, trong đó có KKT Đông Nam có những thay đổi đột phá, đó là: Nghị quyết 26/NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020; Thông báo số 55-TB/TW ngày 20/4/2019 của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 26/NQ/TW.

Việc quy hoạch chung xây dựng KKT Đông Nam Nghệ An đã trải qua 12 năm
Việc quy hoạch chung xây dựng KKT Đông Nam Nghệ An đã trải qua 12 năm đã đến lúc cần phải thay đổi...

Phạm vi, ranh giới KKT Đông Nam Nghệ An đã được điều chỉnh theo các Quyết định số 67/2014/QĐ-TTg ngày 4/12/2014; Quyết định số 10/2015/QĐ-TTg ngày 3/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ, theo đó phạm vi ranh giới KKT Đông Nam được điều chỉnh bao gồm 1.950 ha của KCN Hoàng Mai, KCN Đông Hồi và Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An. Tuy nhiên, những điều chỉnh này chưa được bổ sung vào quy hoạch chung.

Việc điều chỉnh tổng thể QHCXD lần này nhằm điều chỉnh theo 2 quyết định nói trên, phát huy hơn nữa lợi thế vị trí, tiềm năng của KKT Đông Nam Nghệ An để phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ, du lịch gắn với hạ tầng khung sẵn có.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) cho 46 Dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 5.858,58 tỷ đồng.
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) cho 46 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 5.858,58 tỷ đồng.

Hiện nay, quá trìnhthực hiện QHCXD KKT Đông Nam còn nhiều bất cập, điều đó thể hiện ở một số khu chức năng như các khu đô thị, khu phi thuế quan, khu trường chuyên nghiệp khó triển khai, khó thu hút đầu tư; trong một số khu chức năng như các khu công nghiệp, khu phi thuế quan, khu du lịch có nhiều dân cư sinh sống, mật độ cao, khó thực hiện công tác GPMB, nên khó thực hiện theo đúng quy hoạch…

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An, ông Trần Quốc Thành cho biết, cần bổ sung công năng để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, trong đó quan tâm đến các ngành chế tạo, chế biến… hướng tới phát triển bền vững.

Đại diện một số Sở ban ngành khác đã đóng góp nhiều ý kiến xung quanh việc điều chỉnh quy hoạch của KKT Đông Nam và đề nghị đơn vị này sớm hoàn thiện việc điều chỉnh quy hoạch chung, để trình Thủ tướng thông qua, sớm đón đầu làn sóng đầu tư.

Theo UBND tỉnh Nghệ An, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh này ước đạt 33.585 tỷ đồng, đạt 45,39% kế hoạch, tăng 12,29% so với cùng kỳ. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) cho 46 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 5.858,58 tỷ đồng.

JICA muốn đầu tư xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm nông nghiệp tại Nghệ An
Sáng ngày 19/6, Đoàn chuyên gia Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An nhằm hướng đến khảo sát tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư