Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Nghệ An tổng rà soát dự án chậm tiến độ
Việt Hương - 11/03/2019 17:34
 
UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu 11 huyện và thành phố khẩn trương rà soát, báo cáo đề xuất kiểm tra các dự án chậm triển khai trên địa bàn.
Một Dự án nghỉ dưỡng, khu biệt thự chiếm vị trí đắc địa tại Thị xã Cửa Lò vị bỏ hoang sau nhiều lần gia hạn.
Một dự án nghỉ dưỡng, khu biệt thự chiếm vị trí đắc địa tại Thị xã Cửa Lò vị bỏ hoang sau nhiều lần gia hạn.

Tỉnh Nghệ An đang tập trung tháo gỡ khó khăn đối với các dự án đầu tư, trong đó có những dự án lớn có tổng vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng. Động thái đầu tiên trong năm 2019 của địa phương này là kiên quyết thu hồi 10 dự án đầu tư không thực hiện hoặc chậm thực hiện theo quy định của pháp luật, với tổng mức đầu tư 8.630 tỷ đồng.

Đáng chú ý trong các dự án bị thu hồi có Dự án Chăn nuôi bò thịt và bò giống của Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp và chế biến APC Nghệ An (tổng mức đầu tư 3.021 tỷ đồng); Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp của Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ đầu tư và Công nghệ môi trường Tiến Thịnh (1.000 tỷ đồng); Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu D, Khu công nghiệp Nam Cấm của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc (2.500 tỷ đồng)…

Hiện tại, tỉnh Nghệ An vẫn tồn tại nhiều dự án đầu tư gặp khó khăn, vướng mắc, chậm triển khai hoặc không triển khai, như Dự án Xây dựng chung cư BMC tại TP. Vinh; Khu du lịch đảo chè (huyện Thanh Chương); một số dự án du lịch, thương mại tại Thị xã Cửa Lò; Dự án Phát triển cây dược liệu của Công ty TNHH Nam Đàn Vạn An… Tình trạng này xảy ra, theo phản ánh của một số nhà đầu tư là do vướng mắc về thủ tục đầu tư, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư không lường hết khó khăn…

“Năm 2019 được xác định là năm bản lề của Nghệ An trong việc cải cách thủ tục hành chính, xúc tiến thu hút đầu tư bằng những việc làm cụ thể, hành động cụ thể để khi nhà đầu tư đã cam kết đổ vốn vào địa phương thì sẽ an tâm ở lại đầu tư”, ông Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết.

Theo ông Quý, để khắc phục tình trạng trên, Nghệ An sẽ rà soát, xây dựng quỹ đất sạch, sẵn sàng giao đất cho nhà đầu tư khi có nhu cầu; cung cấp đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư của Trung ương và địa phương đối với từng lĩnh vực mà tỉnh cần thu hút đầu tư.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu 11 huyện và thành phố (bao gồm TP. Vinh và các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳ Hợp và Quỳ Châu) khẩn trương rà soát các dự án chậm tiến độ triển khai trên địa bàn, đề xuất danh mục các dự án kiểm tra năm 2019, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu trình UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tham mưu trình UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành năm 2019 và Danh mục Kiểm tra các dự án chậm tiến độ triển khai trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh trước ngày 10/3/2019.

“Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, một trong những nội dung trọng tâm trong công tác chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An là tiếp tục rà soát, kiểm tra và xử lý các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi đã ra quân thực hiện ráo riết việc này, quyết tâm đem lại một môi trường đầu tư mới hiệu quả hơn”, ông Võ Duy Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An xác nhận.

Trước đó, trong năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về quy chế phối hợp kiểm tra và xử lý sau kiểm tra các dự án đầu tư trực tiếp có sử dụng đất triển khai chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh, nhằm tăng cường công tác phối hợp kiểm tra các dự án chậm tiến độ và quy định trách nhiệm cụ thể của các sở, ban, ngành và địa phương trong việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và xử lý các dự án chậm triển khai.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vừa diễn ra, Nghệ An đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/chứng nhận đăng ký đầu tư cho 13 dự án với tổng mức đầu tư 7.703 tỷ đồng và 18 dự án ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến 14.274 tỷ đồng.

Nghệ An thu hút gần 22.000 tỷ đồng tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư
Chiều 23/2, tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư