Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nghệ sĩ violin Hàn Quốc JMi Ko: “ Nữ chiến binh” thăng hoa cùng nghệ sĩ Việt
Vũ Anh - 11/02/2024 08:11
 
Từ khi làm nên cơn sốt với MV “Xin chào Việt Nam” vào năm 2016, JMi Ko đã không ngừng nuôi dưỡng ước mơ sâu sắc của mình với kỳ vọng phát triển và đóng góp cho cộng đồng yêu âm nhạc, đặc biệt là violin, tại quốc gia mà cô hết lòng yêu mến - Việt Nam.
Ảnh minh họa.
Nghệ sĩ violin Hàn Quốc JMi Ko.

Những màn kết hợp “đo ni đóng giày”

JMi Ko là nghệ sĩ violin quốc tế, đang sinh sống và phát triển đam mê nghệ thuật tại Việt Nam. Đến nay,  nữ nghệ sĩ đã có 14 năm gắn bó với đất nước hình chữ S. Bên  cạnh tình cảm đặc biệt dành cho Việt Nam - quê hương thứ hai của mình, JMi Ko chia sẻ, bản thân mến mộ rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam và cảm phục tài năng âm nhạc của họ.

Trái với sự phổ biến của bộ môn này ở Hàn Quốc, violin tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, từ sự khan hiếm của các sân khấu đến cơ hội biểu diễn, tạo ra một bức tranh khá khác biệt. JMi Ko cảm nhận rõ ràng rằng, có một lượng nhỏ nghệ sĩ theo đuổi đam mê này đến cùng, một phần vì độ khó của bộ môn và thiếu sân chơi để có cơ hội thể hiện tài năng.

Đối mặt với những thách thức đó, cô vẫn kiên trì với mong muốn tạo nên điều đặc biệt, làm sáng tỏ con đường cho những ai đam mê âm nhạc, đặc biệt là violin, tại Việt Nam.

Nữ nghệ sĩ không chỉ tập trung vào nghệ thuật âm nhạc, mà còn ấp ủ hy vọng trở thành nhịp cầu văn hóa nghệ thuật, nối liền hai bờ tình bạn và nghệ thuật giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Trong hành trình âm nhạc của mình, cô đã và đang bắt tay cùng những tên tuổi sáng giá tại Việt Nam, như nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, ca sĩ Thảo Trang, Xuân Định K.Y...  Những dự án này không chỉ là sự kết hợp của tài năng và niềm đam mê, mà còn hứa hẹn cho những dự án âm nhạc sôi nổi, đầy cảm hứng thực hiện ước mơ lớn lao của cô trong tương lai gần.

Có lẽ vì tôi là nghệ sĩ nước ngoài nên tôi được khán giả Việt Nam rất ưu ái, bởi người Việt Nam rất hiếu khách. Mỗi khi tôi đi diễn, hay đi đâu đó tôi thường mặc áo dài, và có vẻ mọi người đều rất thích thú với hình ảnh đó của tôi. Được đón nhận và yêu mến đối với tôi đó là sự thuận lợi. Tôi tận hưởng và luôn biết ơn tới tất cả những gì diễn ra quanh mình nên với tôi không có khó khăn gì. Tôi nghĩ rằng, sự khó khăn chỉ là cảm giác do con người tự tạo ra thôi.

Mới đây, sự kết hợp nghệ thuật giữa JMi Ko và ca sĩ Nhật Thủy của Việt Nam đã tạo nên một tác phẩm âm nhạc đầy mê hoặc. Đó là nhạc phẩm “Gật đầu”.

Ca khúc này, với lời ca du dương và giai điệu nhẹ nhàng, đã nhanh chóng chiếm lấy trái tim của khán giả và hứa hẹn trở thành bản hit không thể thiếu trong mùa cưới.

Đằng sau thành công này là bàn tay tài hoa của “ông hoàng nhạc phim” xứ Hàn - Park Jeongwook. Ông đã làm nên nhiều ca khúc nhạc phim đình đám như Secret Garden, Iris, Bad Love, Nice Guy, She was pretty..., đồng thời là "ông bầu” của khá nhiều sao Hàn hiện nay.

Sự kết hợp “đo ni đóng giày” lần này giữa Nhật Thủy, Mr Park Jeongwook và JMi Ko không chỉ là một sự hợp tác âm nhạc thông thường. Nó là sự hòa quyện của những tinh hoa văn hóa và nghệ thuật đến từ hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc, tạo nên một tác phẩm đặc sắc, phong phú, đánh dấu một dấu ấn độc đáo trong sự nghiệp âm nhạc của cả ba nghệ sĩ.

JMi Ko đã trở thành một trong những biểu tượng nghệ sĩ quốc tế sáng giá nhất đang hoạt động tại Việt Nam. Cô đã làm rung động trái tim khán giả qua các sự kiện đình đám như Vietnam Idol, The Masked Singer Concert, Miss Earth..., cho đến MV Heal the World được JMi Ko ra mắt năm 2020, với mong muốn truyền cảm hứng tích cực sau đại dịch bằng âm nhạc và hình ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của Việt Nam

Từ một nghệ sĩ 30 năm sáng tác và trình diễn violin, năm 2019, JMi Ko quyết định bước ra khỏi vùng an toàn để bắt đầu hành trình truyền cảm hứng làm đẹp cho phụ nữ Việt Nam. Cô quyết định mang chương trình thực tế “Get It Beauty” về Việt Nam. Đây là show thực tế nổi tiếng bậc nhất xứ Hàn về làm đẹp. Thông qua chương trình, rất nhiều sao nữ xứ Hàn đã có cơ hội bật mí về cách họ chăm sóc da nói riêng và hàng loạt bí kíp làm đẹp khác nói chung. Và cuối cùng, người “lời lãi” nhất chính là khán giả, bởi họ đã gom góp được biết bao bí quyết làm đẹp tuyệt vời, có thể giúp họ “lột xác” nhan sắc.

Hơn thập kỷ sinh sống tại Việt Nam, JMi Ko đam mê đất nước, con người và văn hóa nơi đây. Đó chính là lý do cô chọn Việt Nam là nơi phát triển đam mê nghệ thuật và âm nhạc của mình, mặc dù năm 2012, cô cho ra mắt một album debut của mình tại Hàn Quốc.

Mới đây, JMi Ko đã có màn trình diễn tác phẩm mới của mình mang tên Galaxy đầy ấn tượng tại triển lãm tranh mang tên Genesis: Thiên Khải của họa sĩ Đinh Quân do Bến Thành Art tổ chức và David Willis đảm nhiệm vai trò giám tuyển. Ông là nhà phê bình nghệ thuật đến từ thành phố New York, chuyên gia về nghệ thuật đương đại Đông Nam Á.

Sự xuất hiện của JMi Ko cùng những giai điệu vĩ cầm lúc trầm lúc bổng như thổi thêm hồn vào không gian nghệ thuật hội họa nơi đây, khiến buổi triển lãm thêm phần thu hút.

Khi được hỏi về những dự định sắp tới, nữ nghệ sĩ cho hay, cô sẽ tiếp tục đi trên con đường mình đã chọn, luôn đam mê với bộ môn violin. Sắp tới, JMi Ko sẽ cho ra mắt nhiều dự án với mong muốn, các sản phẩm của mình sẽ trở thành cầu nối cảm xúc với người nghe, qua đó tiếp lửa và truyền cảm hứng cho thế hệ các violinist trẻ tại Việt Nam.

Kéo đàn trở lại nhờ con gái

Giữa tháng 6/2023, JMi Ko giới thiệu sản phẩm âm nhạc My Destiny.

Tại sự kiện, cô không biểu diễn tác phẩm mới. Nữ nghệ sĩ cho biết, sau khi trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống và đối mặt giai đoạn dịch bệnh kéo dài, cô từng có lúc muốn bỏ cuộc, dừng chơi violin. Tuy nhiên, nhờ được con gái tiếp thêm động lực cùng niềm đam mê mãnh liệt với violin, JMi Ko đã kéo đàn trở lại.

My Destiny là sản phẩm âm nhạc chính thức của JMi Ko, tiếp nối sự đón nhận của khán giả Việt thông qua “Hello Việt Nam”, với mục đích đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của một JMi Ko trải qua nhiều trầm bổng trong sự nghiệp, gia đình và cuộc sống.

Nữ nghệ sĩ sáng tác ca khúc “My Destiny” để tự động viên bản thân và cổ vũ những người đang trong hoàn cảnh khó khăn dũng cảm đối mặt với nỗi sợ hãi, vượt qua mọi thử thách bằng nội lực của bản thân.

Đây cũng là trọng trách nặng nề với cây vĩ cầm cô tự đặt lên vai mình khi mới bước chân tới Việt Nam. Cô biết rằng, mình sẽ làm được nếu nhận được sự ủng hộ của tất cả những người bạn, người nghe nhạc tại Việt nam.

Khi toàn cầu cùng trải qua những biến cố, thiên tai, dịch bệnh…, có những lúc, tưởng chừng Jmi Ko muốn bỏ cuộc, muốn dừng lại tất cả. Nhưng chính niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc, nghệ thuật... cùng  định mệnh lớn nhất cuộc đời cô - con gái bé nhỏ Amy - là nguồn cảm hứng, là đòn bẩy giúp cô đứng lên và trở lại một cách mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Và với “My Destiny”, cô sẽ không thể tạo ra nếu không có những người thân và con gái thương yêu của mình. Cô muốn dành tác phẩm này cho tất cả cho những ai còn thiếu một chút bản lĩnh. Hãy đối mặt với nỗi sợ hãi, vượt qua nó bằng chính nội lực của bản thân và tình yêu xung quanh chúng ta. Nếu mệt mỏi, hãy nhắm mắt lại, hít một hơi thật sâu và bước tiếp trên đôi chân của mình.

TP.HCM, Đà Lạt, Nha Trang, Hội An, Đà Nẵng… địa danh nào của Việt Nam cũng mang những nét đẹp riêng tuyệt vời. Mỗi lần đến những nơi này, JMi Ko lại có xúc cảm mới, lạ lùng hơn. Mọi người thường cảm nhận và thưởng thức cái đẹp của tự nhiên bằng mắt, trong khi cô muốn cố gắng nắm bắt, hình dung vẻ đẹp đó thông qua âm nhạc.

Việc thể hiện vẻ đẹp tự nhiên qua âm thanh của một nhạc cụ rất khó, nhưng qua nhiều lần thử nghiệm và cố gắng, JMi Ko muốn cho khán thính giả biết về tình yêu Việt Nam thông qua âm nhạc của riêng cô. Nữ nghệ sĩ Hàn Quốc này kỳ vọng, các bạn Việt Nam sẽ luôn hạnh phúc và thêm yêu mến dòng nhạc này.

Nghệ sĩ violin Bùi Công Duy: Phụ nữ mà "điên" thì cũng... khiếp!
Gặp Bùi Công Duy khi anh vừa tập nhạc xong và chuẩn bị bước vào buổi dạy học ở Nhạc viện, chàng rể của nhạc sĩ Phú Quang sau nhiều năm trở về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư