
-
Hà Tĩnh: Khánh thành Bến cảng số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt
-
Hải Phòng được phong tặng danh hiệu “Thành phố Anh hùng”
-
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Nhật Bản
-
Chuyển đổi Trường Đại học dân lập Phương Đông sang loại hình trường đại học tư thục
-
Quảng Ngãi thống nhất dừng triển khai dự án khu đô thị 3.800 tỷ đồng -
Việt Nam và Nhật Bản gia tăng hợp tác về công nghệ cao, chuyển đổi xanh, bán dẫn
![]() | ||
Biến dạng mặt đường tại Liên tỉnh lộ 25 B, quận 2, TP.HCM (nguồn:baothanhnien) |
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có liên quan tăng cường kiểm tra và phối hợp với Bộ này chấn chỉnh công tác quản lý, khai thác sản xuất đá và nhập khẩu nhựa đường để đảm bảo chất lượng, giá thành hai vật liệu nói trên.
Thời gian gần đây, trên một số dự án, gói thầu nâng cấp cải tạo đường bộ mới đưa vào khai thác, sử dụng liên tục đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe một cách bất thường trên mặt đường bê tông nhựa.
Cụ thể, hiện tượng hư hỏng đã xuất hiện tại Dự án tăng cường An toàn giao thông các Quốc lộ phía Bắc vốn vay JICA Quốc lộ 3 với phạm vi ảnh hưởng khoảng 1.900 m tương đương 5.700 m2; Dự án cải tạo, khôi phục Quốc lộ 5 đoạn Km94+020 - Km99+240 với phạm vi ảnh hưởng khoảng 1.892 m tương đương 6.635 m2, nằm cả bên trái tuyến và bên phải tuyến; Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Đồng Văn - Phủ Lý; Dự án cầu Bến Thủy II.
"Bộ Giao thông Vận tải đang khẩn trương truy tìm nguyên nhân, trong đó không loại trừ việc nhựa đường không đảm bảo chất lượng được đưa vào công trình", ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết.
Theo Tổng cục Hải Quan, cả nước có khoảng 15 doanh nghiệp nhập khẩu nhựa đường vào Việt Nam với nguồn gốc từ nhiều quốc gia như: Iran, Malaysia, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc..., với số lượng lớn và hầu hết để phục vụ sản xuất bê tông nhựa cho ngành giao thông.
Trong khi đó, hiện tại không có cơ quan đơn vị nào được giao kiểm soát chất lượng nhựa nhập khẩu (trước đây Bộ Giao thông - Vận tải có giao Viện Khoa học và Công nghệ giao thông - vận tải là đơn vị đầu mối kiểm soát nội dung này).
"Việc kiểm soát chất lượng nhựa, nguồn gốc, xuất xứ nhựa đường gặp khó khăn do các nhà cung cấp thường nhập khẩu nhựa có nguồn gốc khác nhau và lưu chung vào bồn chứa tại kho, cảng; công tác thí nghiệm xác định các chỉ tiêu cơ lý của nhựa để kiểm soát chất lượng cũng không được thực hiện đầy đủ, thường chỉ căn cứ vào chứng chỉ của nhà sản xuất", ông Nguyễn Đức Thắng, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá.
Liên quan tới chất lượng cốt liệu đá, cát, bột đá trong hỗn hợp bê tông nhựa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc sử dụng tràn lan các mỏ đá khai thác phục vụ cho sản xuất bê tông nhựa, trong khi nhiều mỏ đá không đủ tiêu chuẩn để sản xuất đá cho bê tông nhựa (loại đá không phù hợp, độ dính bám đá nhựa kém...), công tác thí nghiệm xác định các chỉ tiêu cơ lý không trung thực, mang tính hình thức để hợp thức hóa hồ sơ cũng là nguyên nhân dẫn tới tuổi thọ của nhiều tuyến đường bị giảm sút.
Anh Minh
-
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Nhật Bản
-
Chuyển đổi Trường Đại học dân lập Phương Đông sang loại hình trường đại học tư thục
-
Kế hoạch hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương năm 2025
-
Quảng Ngãi thống nhất dừng triển khai dự án khu đô thị 3.800 tỷ đồng
-
Việt Nam và Nhật Bản gia tăng hợp tác về công nghệ cao, chuyển đổi xanh, bán dẫn -
Hà Nội: 96% người dân đồng thuận phương án sắp xếp, đặt tên phường, xã mới -
Hà Nam thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính -
Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị trực đảm bảo an toàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 -
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru -
Hợp tác phát triển khu công nghiệp và thương mại giữa Việt Nam và Quảng Đông (Trung Quốc) -
Vĩnh Long kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế