Thứ Ba, Ngày 29 tháng 04 năm 2025,
Nghi án nhựa đường nhập khẩu phá đường giao thông
Anh Minh - 05/07/2013 09:32
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải  Đinh La Thăng vừa lên tiếng cảnh báo về chất lượng mặt hàng nhựa đường nhập khẩu không được kiểm soát ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng các dự án giao thông.  
TIN LIÊN QUAN
Biến dạng mặt đường tại Liên tỉnh lộ 25 B, quận 2, TP.HCM (nguồn:baothanhnien)

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có liên quan tăng cường kiểm tra và phối hợp với Bộ này chấn chỉnh công tác quản lý, khai thác sản xuất đá và nhập khẩu nhựa đường để đảm bảo chất lượng, giá thành hai vật liệu nói trên.

Thời gian gần đây, trên một số dự án, gói thầu nâng cấp cải tạo đường bộ mới đưa vào khai thác, sử dụng liên tục đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe một cách bất thường trên mặt đường bê tông nhựa.

Cụ thể, hiện tượng hư hỏng đã xuất hiện tại Dự án tăng cường An toàn giao thông các Quốc lộ phía Bắc vốn vay JICA Quốc lộ 3 với phạm vi ảnh hưởng khoảng 1.900 m tương đương 5.700 m2; Dự án cải tạo, khôi phục Quốc lộ 5 đoạn Km94+020 - Km99+240 với phạm vi ảnh hưởng khoảng 1.892 m tương đương 6.635 m2, nằm cả bên trái tuyến và bên phải tuyến; Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Đồng Văn - Phủ Lý; Dự án cầu Bến Thủy II.

"Bộ Giao thông Vận tải đang khẩn trương truy tìm nguyên nhân, trong đó không loại trừ việc nhựa đường không đảm bảo chất lượng được đưa vào công trình", ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết.

Theo Tổng cục Hải Quan, cả nước có khoảng 15 doanh nghiệp nhập khẩu nhựa đường vào Việt Nam với nguồn gốc từ nhiều quốc gia như: Iran, Malaysia, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc..., với số lượng lớn và hầu hết để phục vụ sản xuất bê tông nhựa cho ngành giao thông.

Trong khi đó, hiện tại không có cơ quan đơn vị nào được giao kiểm soát chất lượng nhựa nhập khẩu (trước đây Bộ Giao thông - Vận tải có giao Viện Khoa học và Công nghệ giao thông - vận tải là đơn vị đầu mối kiểm soát nội dung này).

"Việc kiểm soát chất lượng nhựa, nguồn gốc, xuất xứ nhựa đường gặp khó khăn do các nhà cung cấp thường nhập khẩu nhựa có nguồn gốc khác nhau và lưu chung vào bồn chứa tại kho, cảng; công tác thí nghiệm xác định các chỉ tiêu cơ lý của nhựa để kiểm soát chất lượng cũng không được thực hiện đầy đủ, thường chỉ căn cứ vào chứng chỉ của nhà sản xuất", ông Nguyễn Đức Thắng, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá.

Liên quan tới chất lượng cốt liệu đá, cát, bột đá trong hỗn hợp bê tông nhựa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc sử dụng tràn lan các mỏ đá khai thác phục vụ cho sản xuất bê tông nhựa, trong khi nhiều mỏ đá không đủ tiêu chuẩn để sản xuất đá cho bê tông nhựa (loại đá không phù hợp, độ dính bám đá nhựa kém...), công tác thí nghiệm xác định các chỉ tiêu cơ lý không trung thực, mang tính hình thức để hợp thức hóa hồ sơ cũng là nguyên nhân dẫn tới tuổi thọ của nhiều tuyến đường bị giảm sút.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư