Thứ Bảy, Ngày 25 tháng 10 năm 2025,
Nghị quyết của Chính phủ về khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai
Như Trung - 25/10/2025 10:43
 
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 347/NQ-CP ngày 24/10/2025 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai sau bão số 11.

Năm 2025, tình hình thiên tai tại nước ta diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Tính đến đầu tháng 10/2025, trên cả nước đã xảy ra 20 loại hình thiên tai khác nhau, trong đó có 11 cơn bão hoạt động trên Biển Đông, gây ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống, sản xuất của nhân dân và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, giai đoạn cuối tháng 9 và đầu tháng 10 năm 2025 đã ghi nhận một đợt thiên tai dồn dập, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng và gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Chỉ trong vòng 13 ngày (từ ngày 22/9 đến ngày 3/10/2025), ba cơn bão mạnh liên tiếp (bão số 9, bão số 10 và bão số 11) đã hình thành và hoạt động, tạo ra chuỗi thiên tai liên hoàn, gây ra tình trạng "bão chồng bão, lũ chồng lũ" hiếm thấy, gây ra lũ lụt vượt mức lịch sử trên diện rộng.

Chuỗi thiên tai liên tiếp đã gây thiệt hại nghiêm trọng, nặng nề về người, tài sản, cây trồng, vật nuôi, hạ tầng kinh tế - xã hội; ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vật chất, tinh thần và hoạt động sản xuất kinh doanh của Nhân dân...

Bão số 11 gây hậu quả nặng nề cho đời sống người dân.

Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát, tiếp tục phấn đấu tăng trưởng kinh tế cả năm 2025 đạt trên 8%, Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan khác ở trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi thiên tai (các bộ, cơ quan, địa phương), căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thực hiện khẩn trương, quyết liệt, kịp thời, hiệu quả Kết luận của Bộ Chính trị, các Nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, các bộ, cơ quan, địa phương cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Bảo vệ tính mạng, an toàn, sức khỏe của Nhân dân

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp với các địa phương tiếp tục huy động tối đa lực lượng, phương tiện để đẩy nhanh công tác tìm kiếm người còn đang mất tích do mưa lũ sau bão số 11; tăng cường bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra, di dời, sơ tán người dân khỏi các khu vực có nguy cơ cao; triển khai lực lượng bảo vệ các tuyến đê xung yếu, có khả năng mất an toàn.

Ủy ban nhân dân các địa phương có khu vực nguy cơ sạt lở, lũ quét cao khẩn trương rà soát, xây dựng phương án và tổ chức tái định cư dứt điểm cho các hộ dân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, chuẩn bị phương án tái định cư kiên cố, an toàn, đảm bảo sinh kế bền vững cho người dân.

Các địa phương phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường và lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân vệ sinh môi trường theo phương châm "nước rút đến đâu, làm sạch đến đó", phun hóa chất khử khuẩn, xử lý nguồn nước, bảo đảm nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho người dân.

Các địa phương bảo đảm nguồn vốn ngân sách nhà nước để thực hiện các chính sách hỗ trợ trực tiếp việc mai táng cho người thiệt mạng, các hộ gia đình có người chết, mất tích hoặc bị thương, nằm viện do ảnh hưởng thiên tai; giải quyết, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho nhân thân người thiệt mạng; báo cáo cấp có thẩm quyền hoặc quyết định theo thẩm quyền việc sử dụng nguồn dự phòng ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác để di dời khẩn cấp các hộ dân, điểm dân cư tại khu vực có nguy cơ sạt lở cao.

Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương xuất cấp lương thực, hạt giống cây trồng, trang thiết bị, vật tư, hóa chất, làm sạch môi trường, hóa chất khử khuẩn, khử trùng, xử lý nguồn nước sinh hoạt, thuốc phòng chống dịch bệnh từ nguồn dự trữ quốc gia và các nguồn huy động khác để hỗ trợ các địa phương.

Hỗ trợ khôi phục các hoạt động đời sống, xã hội để ổn định cuộc sống Nhân dân

Các địa phương khẩn trương xác định chính xác mức độ thiệt hại (nhà cửa; hạ tầng thiết yếu như đê điều, giao thông, điện, nước, viễn thông; hoạt động sản xuất kinh doanh…), chủ động cân đối nguồn lực của địa phương và huy động nguồn tài trợ, nguồn hợp pháp khác để khẩn trương khắc phục. Trường hợp vượt quá khả năng cân đối thì các địa phương đề xuất theo quy định, gửi Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ bố trí dự phòng ngân sách trung ương năm 2025 để hỗ trợ các địa phương theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan cân đối, bố trí nguồn ngân sách trung ương, kết hợp với ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác để hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị hư hỏng, tốc mái.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát, thống kê thiệt hại tại các cơ sở giáo dục; huy động các nguồn lực xã hội hóa để sửa chữa trường lớp, cung cấp bàn ghế, trang thiết bị dạy học, sớm ổn định việc học tập của học sinh các cấp. Có chính sách hỗ trợ khẩn cấp sách vở, đồ dùng học tập, miễn giảm học phí cho học sinh có gia đình bị thiệt hại nặng.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các địa phương khẩn trương khôi phục công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Đối với các cơ sở y tế bị hư hại nặng, không thể tiếp tục sử dụng, có phương án thu dung, điều trị bệnh nhân sang các cơ sở y tế gần nhất, không để gián đoạn công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân.

Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và các bộ, cơ quan và địa phương vận động các đối tác, nhà tài trợ để huy động các nguồn tài chính, hàng hóa viện trợ của các nước, các tổ chức quốc tế và thực hiện hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời cho người dân, địa phương bị ảnh hưởng.

Bộ Công an tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là tại các địa bàn chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ; tập trung đấu tranh với các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội lợi dụng tình hình thiên tai, mưa lũ để chống phá Đảng, Nhà nước. Chủ động kiểm soát chặt chẽ thông tin trên không gian mạng, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin sai lệch gây hoang mang dư luận; ngăn chặn, vô hiệu hóa các hội, nhóm núp bóng danh nghĩa "hỗ trợ, cứu trợ, tình nguyện" để gây rối an ninh, trật tự, lừa đảo. Xử lý nghiêm các hành vi trục lợi trong vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện của người dân và doanh nghiệp.

Hỗ trợ khôi phục chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động, phục hồi và thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các địa phương khẩn trương đánh giá thiệt hại đối với lúa và hoa màu; hướng dẫn người dân các biện pháp kỹ thuật để tiêu úng, chăm sóc, cứu diện tích còn có khả năng phục hồi.

Đối với những diện tích lúa và hoa màu bị mất trắng, cung cấp ngay các bộ giống cây trồng ngắn ngày, chịu úng tốt để nông dân gieo trồng lại, đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ.

Bộ Tài chính thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất,... cho các đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ, lụt, sạt lở đất theo quy định của pháp luật; chỉ đạo các công ty bảo hiểm khẩn trương rà soát, chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng bị ảnh hưởng, trước mắt thực hiện ngay tạm ứng bồi thường theo quy định.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng: khẩn trương khắc phục, phục hồi hoạt động tại các điểm giao dịch bị thiệt hại do bão, lũ; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, cho khách hàng bị thiệt hại theo quy định hiện hành; triển khai ngay các gói tín dụng đối với khách hàng tại các địa phương bị thiệt hại để phục hồi sản xuất, kinh doanh với lãi suất cho vay ưu đãi thấp hơn so với lãi suất cho vay thông thường; giảm lãi suất cho vay từ 0,5 - 2%/năm trong 03 - 06 tháng đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng bị thiệt hại bởi bão, lũ.

Giảm lãi suất cho vay 2%/năm đối với khách hàng vay vốn các chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngân hàng Chính sách xã hội tập trung đẩy nhanh việc giải ngân các chương trình tín dụng chính sách trong kế hoạch vốn tín dụng năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ giao; trường hợp còn thiếu so với nhu cầu, cho phép giao bổ sung kế hoạch vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước năm 2025 tối đa 2% (từ tối đa 10% lên tối đa 12% so với năm 2024) để kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng chính sách trên địa bàn các địa phương nêu trên.

Đồng thời, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định giảm lãi suất cho vay 2%/năm đối với khách hàng vay vốn các chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội (bao gồm cả tổ chức và cá nhân) tại các địa phương thuộc phạm vi hỗ trợ của Nghị quyết này. Việc giảm lãi suất cho vay áp dụng đối với các khoản vay có dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội từ ngày 1/10/2025 đến hết ngày 31/12/2025 và thời gian thực hiện giảm lãi suất cho vay từ ngày 1/10/2025 đến hết ngày 31/12/2025 và bảo đảm trong phạm vi kế hoạch vốn cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý được giao năm 2025; rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng vay vốn tại ngân hàng để xử lý nợ bị rủi ro kịp thời nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của thiên tai.

Khắc phục cấp bách cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực ứng phó, chống chịu

Đối với nhiệm vụ, giải pháp khắc phục cấp bách cơ sở hạ tầng thiết yếu, Chính phủ yêu cầu:

Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với các địa phương rà soát các tuyến đê điều bị hỏng, không đáp ứng yêu cầu, trong đó có các tuyến đê bảo vệ các khu vực trọng yếu, đô thị để xử lý kịp thời, bảo đảm an toàn. Điều tra, khảo sát tình hình ngập lụt và tại các vị trí đã và đang xảy ra hiện tượng trượt, sạt lở đất đá; khoanh định chi tiết các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất để cảnh báo.

Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung máy móc, nhân lực để giải tỏa, thông tuyến các vị trí quốc lộ bị ách tắc; phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để sớm khôi phục tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và Đông Anh - Quán Triều.

Các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước phối hợp với các địa phương dồn toàn lực khôi phục hạ tầng thiết yếu (điện, nước, viễn thông...) trong thời gian sớm nhất, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu sinh hoạt, thông tin liên lạc của người dân; không để mất điện, sóng viễn thông và các dịch vụ thiết yếu khác bị đứt gãy do bão lũ.

Đối với nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực ứng phó, chống chịu, Chính phủ yêu cầu:

Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức tổng kiểm tra, rà soát an toàn hệ thống các hồ chứa thủy điện và hồ thủy lợi trên cả nước; để có ngay các biện pháp xử lý dứt điểm đối với các hồ chứa không đảm bảo an toàn.

Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước trong lĩnh vực điện, viễn thông rà soát, đánh giá khả năng chống chịu, thích ứng của hạ tầng điện, viễn thông để nghiên cứu đề xuất điều chỉnh thiết kế, quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với yêu cầu ứng phó thiên tai.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương rà soát, đánh giá về năng lực ứng phó thiên tai theo yêu cầu "bốn tại chỗ", đánh giá về phương tiện, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trên các địa bàn nhất là vùng núi, vùng biển trên cơ sở đó đề xuất phương án, giải pháp phù hợp với yêu cầu phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Các địa phương thống kê chi tiết trang thiết bị, phương tiện, thuốc men, y tế… có thể huy động tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai của các lực lượng, doanh nghiệp, người dân, bảo đảm yêu cầu "bốn tại chỗ" trong mọi tình huống.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu nâng cấp công nghệ dự báo, đặc biệt là dự báo định lượng mưa, tác động của hoàn lưu bão, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất. Rà soát lại quy hoạch phòng chống lũ, quy hoạch đê điều. Tập trung đầu tư, xử lý dứt điểm các trọng điểm đê điều, hồ chứa thủy lợi, bảo đảm an toàn trước bão mạnh, lũ lịch sử.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố rà soát lại quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, kiên quyết di dời các khu dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ cao, bảo vệ nghiêm ngặt không gian thoát lũ của các con sông lớn như sông Hồng, sông Cầu, sông Thương.

Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính để triển khai các chính sách hỗ trợ

Các bộ, cơ quan trung ương, địa phương căn cứ quy định của pháp luật về đấu thầu, xây dựng, đầu tư công để xem xét, quyết định theo thẩm quyền việc xây dựng công trình khẩn cấp theo quy định của pháp luật về xây dựng và đầu tư công hoặc áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với gói thầu xây lắp, mua sắm trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo quy định của pháp luật về đấu thầu; quyết định đầu tư công trình, dự án khẩn cấp để kịp thời phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; bảo đảm công khai, minh bạch, không để phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các địa phương xây dựng phương án phân luồng, điều tiết cho các đoàn cứu trợ của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm an toàn và tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến đường vào vùng lũ, tạo điều kiện cho hàng cứu trợ nhanh chóng đến được với người dân.

Bộ Ngoại giao tiếp tục huy động nguồn lực của các đối tác quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong hỗ trợ các địa phương, người dân bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ.

Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, các bộ, cơ quan thực hiện công tác điều tiết giữa các tỉnh, thành phố đang bị ảnh hưởng của mưa, lũ với các tỉnh, thành phố khác khi có đề nghị của địa phương nhằm bảo đảm duy trì cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế thiết yếu cho học sinh, bệnh nhân các địa phương chịu tác động của mưa, lũ.

Kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:

Nắm chắc tình hình thị trường, giá cả hàng hóa để có giải pháp phù hợp, hiệu quả ổn định thị trường. Thúc đẩy sản xuất, bảo đảm cung ứng đầy đủ nguồn hàng; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai quy định về quản lý giá, ổn định giá mặt hàng thiết yếu, nguyên vật liệu cho đời sống của Nhân dân và sản xuất kinh doanh; xử lý nghiêm theo pháp luật các hành vi đầu cơ, găm hàng tăng giá, thao túng giá.

Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào, nhất là vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão, lũ, thiên tai, tuyệt đối không để xảy ra thiếu lương thực, thực phẩm trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2026.

Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để dành nguồn lực bảo đảm cho an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ người dân và đầu tư phát triển. Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia, có tính liên tỉnh, liên vùng, kết nối quốc gia, khu vực, quốc tế.

Tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, ưu tiên khai thác và tận dụng tối đa các cơ hội từ các thị trường xuất khẩu trọng điểm, chiến lược và các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký; thúc đẩy đàm phán, ký kết các FTA mới, mở rộng các thị trường mới.

Làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; tranh thủ tối đa các nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, các ngành, lĩnh vực công nghiệp mới như bán dẫn, năng lượng sạch, hydrogen...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư