Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Nghị sĩ trẻ AIPA ủng hộ sáng kiến của Việt Nam tại AIPA 41
An Nguyên - 08/09/2020 17:37
 
Quốc hội Việt Nam đề xuất thiết lập Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA trong khuôn khổ Đại hội đồng thường niên của AIPA.
.
Đầu cầu Hà Nội Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA.

Từ sáng kiến của nước chủ nhà Việt Nam và sự ủng hộ, đồng thuận của các nghị viện thành viên, chiều 8/9/2020, lần đầu tiên một diễn đàn dành cho các nghị sĩ trẻ được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA 41.

Phát biểu khai mạc sự kiện này, bà Tòng Thị Phóng, Phó chủ tịch Quốc hội Việt Nam mong muốn các vị nghị sĩ sẽ tập trung thảo luận về sự tham gia của các nghị sĩ trẻ vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, nhất là trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ và đại dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, tác động nhiều mặt tới đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Phó chủ tịch Tòng Thị Phóng cũng mong hội nghị thảo luận và thống nhất với đề xuất của Quốc hội Việt Nam về Dự thảo Nghị quyết về sự tham gia của Nghị sĩ trẻ AIPA vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, hướng tới việc tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA trong khuôn khổ Đại hội đồng thường niên AIPA.

"Việc hình thành cơ chế hội nghị thường niên sẽ góp phần kết nối các nghị sĩ trẻ AIPA, là diễn đàn để các nghị sĩ trẻ AIPA giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các nhà lập pháp, làm sống động hơn các hoạt động của AIPA trong quá trình xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN", bà Tòng Thị Phóng phát biểu.

Chủ tọa hội nghị, ông Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam mong muốn hội nghị đồng thuận về tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ trở thành Hội nghị trong khuôn khổ Năm AIPA. Ông Phong nhấn mạnh đây là nơi để các nghị sĩ trẻ có cơ hội trao đổi, chia sẻ, đóng góp nhiều sáng kiến để thực hiện sứ mệnh mà người dân giao cho. 

Phát biểu sau đó, nghị sĩ trẻ các nghị viện thành viên AIPA đều bày tỏ sự ủng hộ sáng kiến nói trên của Việt Nam và đều khẳng định vai trò của nghị sĩ trẻ trong phát triển của mỗi quốc gia.

Đại diện nghị sĩ trẻ Campuchia cho rằng, hội nghị sẽ là nơi chia sẻ kinh nghiệm giữa các nghị sĩ trẻ trong nghị viện AIPA, tạo ra các động lực mới trong hoạt động của các nghị sĩ.

Covid -19 đã tác động rất lớn đến sự phát triển nguồn nhân lực. Nghị viện AIPA đã hội nhập rất sâu vào các vấn để của thế giới, rất cần thảo luận các mối quan tâm chung để đối phó với đại dịch Covid-19 và phục hồi nền kinh tế, đại diện nghị sĩ trẻ Campuchia phát biểu.

Rất cần thêm người trẻ tham gia vào hoạt động chính trị, tham gia hoạch định chính sách, điều đó cũng sẽ mở đường nhiều hơn cho các thanh niên trong tương lai tham gia vào nghị viện, nghị sĩ trẻ Malaysia nêu quan điểm.

Đánh giá cao sáng kiến của nước chủ nhà Việt Nam về hội nghị, nghị sĩ trẻ Myanmar cho rằng, nghị sĩ trẻ cần phát huy hơn nữa vai trò của mình. Nhóm nghị sĩ trẻ Myanmar rất năng động - vị này khẳng định và cho biết đã có những chính sách để gia tăng sự tham gia của người trẻ vào nghị viện.

Khẳng định tính đại diện của người trẻ trong nghị viện hiện tại là chưa đủ, nghị sĩ trẻ Philippines cho biết tại nghị viện của nước này nghị sĩ trẻ nhất là 26 tuổi và chỉ có 8% nghị sĩ ở độ tuổi từ 25 đến 35. Thanh niên cần được thúc đẩy tham gia nhiều hơn vào nghị viện vì hoạt động nghị viện sẽ góp phần quyết định tương lai lớp trẻ, vị này phát biểu.

Tự giới thiệu là đã trở thành nghị sĩ từ năm 20 tuổi, đại diện đoàn nghị sĩ trẻ Singapore cho biết nước này đã đưa người trẻ đi khắp khu vực học hỏi bạn bè để thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau, tăng cường hữu nghị giữa các quốc gia thành viên ASEAN.

Đến từ Quốc hội Việt Nam, ông Đinh Công Sỹ cho biết, trong thời gian qua, các đại biểu trẻ của Quốc hội Việt Nam đã rất tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ của đại biểu trong xây dựng pháp luật, trong giám sát tối cao và trong quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Nhiều ý kiến, kiến nghị của các đại biểu Quốc hội trẻ đã được tiếp thu vào các dự án Luật cũng như các chính sách của nhà nước. Qua trải nghiễm thực tiễn, đã có nhiều đại biểu Quốc hội trẻ trưởng thành, được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng tương đương Bộ trưởng, thứ trưởng và nhiều lãnh đạo cấp ngành và lãnh đạo các địa phương.

"Với tư cách Năm chủ tịch AIPA 2020, Quốc hội Việt Nam đề xuất nghị quyết về “Sự tham gia của nghị sĩ trẻ vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN”, trong đó có việc thiết lập Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA trong khuôn khổ Đại hội đồng thường niên của AIPA. Theo đó, khi hội nghị này được thiết lập sẽ là cơ chế thường niên, được họp cùng với Đại hội đồng AIPA.

Chủ đề thảo luận sẽ do nước chủ nhà AIPA lựa chọn trên cơ sở mối quan tâm chung của nghị viện thành viên, cũng như các nội dung được Đại hội đồng và các Uỷ ban của AIPA nhưng dưới góc nhìn của giới trẻ. Các đại biểu dự hội nghị sẽ là các nghị sĩ trẻ, các nghị sĩ khác quan tâm các vấn đề của giới trẻ từ các nghị viện thành viên. Điều này vừa phù hợp với thực tế cũng như khuyến nghị của các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, Liên minh nghị viện thế giới về tăng cường trao quyền cho thanh niên", ông Sỹ phát biểu. 

Nghị quyết về “Sự tham gia của nghị sĩ trẻ vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN” đã được thông qua với sự đồng thuận cao. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quốc hội và Chính phủ Việt Nam luôn hợp tác chặt chẽ
Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, sáng 8/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội đồng AIPA 41.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư