Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nghĩa cử đẹp giữa mùa dịch Covid-19
Hà Minh - 02/03/2020 10:02
 
Trong gam màu xám của dịch bệnh Covid – 19, đang dần sáng lên những tia hy vọng về việc tách phân tế bào virus và bào chế kháng sinh chữa bệnh ở Việt Nam và toàn thế giới. Và, giữa lúc dịch bệnh đang hoành hoành, những nghĩa cử đùm bọc nhau trong phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ tiêu thụ nông sản đang tiếp thêm sức mạnh, niềm lạc quan để cùng nhau vượt qua thời khắc khó khăn của dịch bệnh.

Miễn phí khẩu trang...

Trong các biện pháp phòng ngừa bệnh Covid-19, khẩu trang Y tế và nước sát khuẩn, xà phòng rửa tay được Bộ Y tế khuyến cáo nên sử dụng thường xuyên. Và, ngay lập tức, những đồ dùng thiết yếu này nhanh chóng trở nên “hot”. Hệ quả sau đó là khan hàng, gom hàng và đẩy giá lên cao. Đến mức, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phải có ý kiến chỉ đạo về kiểm soát giá, xử lý các đơn vị, cửa hàng kinh doanh và rút giấy phép nếu phát hiện vi phạm nâng giá các mặt hàng này.

Giữa lúc “dầu sôi lửa bỏng”, vẫn đều đặn xuất hiện những nghĩa cử cao đẹp như những làn gió mát mùa hè làm dịu đi phần nào cơn sốt dịch bệnh đang hầm hập trong nước và trên khắp hành tinh. “Khẩu trang không bán, ai cần lấy dùng từ 1-2 cái”; “tặng khẩu trang miễn phí, hãy đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh Corona”, “tặng khẩu trang miễn phí, vui lòng lấy 1 cái nếu bạn cần”… là những bảng chữ viết tay nguệch ngoặc hay được đánh máy cẩn thận dán trước các giỏ hàng đựng khẩu trang hoặc trước các quầy bán thuốc Tây mà người dân có thể bắt gặp bất cứ tuyến phố nào của Đà Nẵng.

Nhà hàng “Phên” (284 Núi Thành, quận Hải Châu), có lẽ là đơn vị đầu tiên chúng tôi bắt gặp nghĩa cử cao đẹp này. Hàng nghìn khẩu trang miễn phí đã được phát đến tay người dân (mỗi người được phát 3 khẩu trang) thời điểm mặt hàng này khan hiếm và bị đẩy giá lên cao gấp 10 lần. Tại nhà thuốc Đông Giang (59 Nguyễn Văn Thoại), ông Nguyễn Duy Kha chủ nhà thuốc cho biết, cửa hàng bình thường bán khẩu trang nhưng vào thời điểm khan hiếm nên phát miến phí: “phát miễn phí mỗi người 1-2 cái thì lượng người được nhận sẽ nhiều hơn”.

Đô thị cổ Hội An, trung tâm du lịch của Quảng Nam và cả nước lại có cách làm đồng bộ hơn khi đồng loạt tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho tất cả du khách đến tham quan phố cổ. “Hội An đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện ca nhiễm Covid-19 nhưng do lượng khách tham quan phố cổ khá đông và đến từ nhiều quốc gia. Vì vậy, để ngăn chặn nguy cơ xảy ra dịch bệnh, chính quyền thành phố đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho du khách tại 11 điểm bán vé”- ông Nguyễn Văn Lanh -Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin Thành phố Hội An chia sẻ.

Những tấm lòng thơm thảo, những nghĩa cử cao đẹp ngày một nhân lên, lan rộng ra trên khắp các tỉnh, thành cả nước như Thừa Thiên - Huế, Nha Trang (Khánh Hòa); Bắc Ninh; Hải Phòng; Bình Phước; Thái Nguyên; Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh...

...Giải cứu dưa hấu

Nghĩa cử đẹp sẽ giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất lúc khó khăn
Nghĩa cử đẹp sẽ giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất lúc khó khăn


Ông Phạm Văn Trường, Hội trưởng Hội lái xe quốc gia Việt Nam - Khu vực miền Trung - Tây Nguyên có kể lại về việc vài ngày trước khi lưu trú tại Khách sạn Hải Âu (Tp Quy Nhơn, Bình Định) bắt gặp cán bộ và nhân viên của Công ty CP Xây dựng 47 đang bán dưa giúp bà con nông dân. Không ngần ngại, ông đã hỗ trợ thu mua 60 tấn dưa hấu cho nông dân Dương Văn Tân (thôn Định Quang, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Thạnh) với mức giá 3.000 đồng/kg. Ông Dương Văn Tân mừng khôn xiết chia sẻ: “Tôi trồng dưa hấu được 18 năm và thua lỗ liên tiếp mấy năm nay. Vì nghề nên tôi cố gắng đầu tư 210 triệu đồng để trồng dưa hấu vụ năm 2020 nhưng đến thời gian thu hoạch thì thương lái không thu mua. Tôi được Công ty CP Xây dựng 47 hỗ trợ mua 10 tấn dưa với giá 3.500 đồng/kg và kết nối với ông Trường bán được toàn bộ 60 tấn dưa hấu. Nếu không có sự hỗ trợ trên, tôi gần như mất trắng toàn bộ số tiền đầu tư trồng dưa hấu”. 

Dịch bệnh đang còn kéo dài, những hành động thiết thực về “giải cứu” dưa hấu, thanh long, ớt được phát động thông qua mạng xã hội, cầu nối giữa chính quyền địa phương và những người thiện nguyện cũng như các siêu thị, nhà hàng kinh doanh cần số lượng lớn đang mang lại những niềm tin cho người nông dân. Trong đó, báo chí đã từng đề cập đến ông Lê Duy Toàn - giám đốc Công ty TNHH thực phẩm Duy Anh (TP.HCM), từ suy nghĩ đơn thuần giúp “giải cứu” dưa hấu và thanh long do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, đã nghiên cứu thành công loại bún dưa hấu và bánh tráng thanh long. Sản phâm mới lạ này vừa được tung ra thị trường bất ngờ được khách hàng Nhật Bản, Hàn Quốc chào đón nồng nhiệt.

Bà Hà Thị Anh Thư, Bí thư huyện ủy Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, trên địa bàn huyện đang vào mùa thu hoạch dưa hấu, dự tính sản lượng khoảng 8.613 tấn và khoảng 13.480 tấn ớt. Nhờ có kết nối cung cầu giữa người nông dân, chính quyền, doanh nghiệp tiêu thụ và nhất là các nhóm thiện nguyện trên cả nước đã kết nối người sản xuất tiêu thụ được nông sản giá cao. “Để tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân, Huyện ủy Bình Sơn đã có thư ngỏ đến các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, vận động đối tác nhằm tìm đầu ra cho dưa hấu và ớt. Nhờ vậy, giá dưa đã tăng cao khoảng 3.000-3.500 đồng/kg (trước đây giá 800-1.200 đồng/kg)”- bà Thư cho biết thêm.

Những hành động “giải cứu” dưa hấu tại các địa phương trên cả nước được và chủ động từ các Bộ, ngành Trung ương được Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, tính đến thời điểm này, tình hình tiêu thụ dưa hấu trong nước vẫn diễn ra bình thường.

4 mục tiêu và 3 giải pháp trọng tâm để thúc đẩy phát triển Vùng miền Trung
Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 27/CT-TTg yêu cầu các Bộ ngành, địa phương liên quan thực hiện 4 mục tiêu và 3 giải pháp trọng tâm để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư