Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ngô nổ bắp rang bơ nhập từ Mỹ không biến đổi gen
Vũ Anh - 29/04/2021 08:51
 
Món ăn vặt được giới trẻ rất chuộng này đang vấp phải lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe vì nguyên liệu có thể là ngô biến đổi gen. Tuy nhiên, sự thật đã dần được hé lộ.

Theo báo cáo tại Mỹ, trung bình 1 người dân Mỹ tiêu thụ hết 50 quarts, tương đương với khoảng 7,5kg bắp rang bơ mỗi năm. Đây là một con số rất lớn tại quốc gia tiêu thị nhiều bắp rang bơ nhất thế giới.

Tại Việt Nam, món ăn vặt này được giới trẻ đang vô cùng yêu thích. Tuy nhiên, có nhiều người lo ngại về ảnh hưởng của loại bỏng ngô này đến sức khỏe người tiêu dùng.

Vậy thực hư về món ăn vặt phổ biến nhưng đang gây nhiều tranh cãi này thế nào?

Nguyên liệu chủ yếu nhập khẩu từ Mỹ và Nam Mỹ

Theo giới kinh doanh, các nhà nhập khẩu ngô tại Việt Nam thì bắp rang bơ được làm từ loại ngô hạt được nhập khẩu chủ yếu từ Mỹ và một số quốc gia Nam Mỹ.

Trong đó, ngô nổ bắp rang bơ được chia ra làm hai loại:

Thứ nhất, ngô bướm là loại ngô mà khi nổ, chúng nổ tung và xòe to như những cánh bướm. Từ trước đến nay, loại ngô này vẫn được sử dụng nhiều nhất để làm bắp rang bơ. Chúng nở tung do đó có độ giòn cao và dễ thẩm thấu gia vị.

Thứ hai, ngô nấm (hay bắp nấm) là cụm từ đang được tìm kiếm rất nhiều trong thời gian một vài năm trở lại đây. Khác với ngô bướm, ngô nấm là loại ngô mà khi nổ chúng không nổ tung mà nổ thành dạng hình cầu đẹp mắt, giống như một cây nấm vậy.

Trước kia ngô nấm ít được sử dụng hơn ngô bướm do chúng có sản lượng thấp và khó tìm mua. Hiện nay bắp nấm ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn.

Ngô nấm có ưu điểm là hình dạng của nó khi nổ tròn to, đều hơn so với ngô bướm. Hơn nữa độ thấm gia vị của ngô nấm cũng không kém cạnh gì so với ngô bướm. Giới trẻ ngày càng “phát cuồng” với loại bắp rang bơ này dẫn đến lượng tiêu thụ của nó tăng lên nhanh chóng.

loại ngô này vẫn được sử dụng nhiều nhất để làm bắp rang bơ. Chúng nở tung do đó có độ giòn cao và dễ thẩm thấu gia vị.
Hạt ngô bướm được sử dụng nhiều nhất để làm bắp rang bơ. Chúng nở tung do đó có độ giòn cao và dễ thẩm thấu gia vị

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại ngô nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau: Mỹ, Agrentina, Braxin,...

Theo sự phát triển của ngành bắp rang bơ và nhu cầu của thị trường, các nước Nam Mỹ (nơi có khí hậu tương tự) đã nhập khẩu giống ngô nổ từ Mỹ về gieo trồng và phát triển.

Tuy nhiên so về chất lượng ngô tại các nước này sẽ không được tốt bằng ngô Mỹ, do điều kiện thời tiết, kỹ thuật bảo quản hạt giống (độ thuần chủng của giống), phương thức gieo trồng và thu hoạch cũng sẽ không được tốt bằng tại Mỹ.

Do đó, giới chuyên môn cho rằng, ngô hạt được nhập khẩu từ Mỹ là loại ngô có chất lượng tốt nhất. Bởi Mỹ chính là đất nước phát triển đầu tiên và lâu đời trong ngành bắp rang bơ.

Ngô được trồng tại Mỹ thường là giống ngô thuần chủng và được bộ nông nghiệp nước này kiểm soát gắt gao, điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng và kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc ngô nổ tại Mỹ được đánh giá tốt nhất thế giới. 

Chất lượng ngô được kiểm duyệt gắt gao

Đây tin vui với người tiêu dùng và giới kinh doanh mặt hàng ăn vặt này.

Cộng đồng nghiên cứu khoa học, người tiêu dùng đã từng “phát sốt” khi bản báo cáo đầy tranh cãi của giáo sư trường Đại học Caen - Gilles-Éric Séralini cho rằng, ngô biến đổi gen (BĐG) có thể gây ung thư trên chuột. Khi báo cáo này được tạp chí khoa học Food and Chemical Toxicology đăng tải năm 2012.

Tuy nhiên, hai năm sau tạp chí này đã rút lại công bố đó. Châu Âu khi đó đã bác bỏ các kết luận của Séralini bằng việc công bố ba nghiên cứu khoa học mang tên GRACE, G-TwYST, GMO90+.

Tại thị trường Việt Nam, Funny Group là nhà nhập khẩu và phân phối ngô đang chiếm thị phần đứng đầu về dòng sản phẩm ngô Mỹ nổ bắp rang bơ.

Đại diện công ty này khẳng định, ngô nổ bắp rang bơ được sử dụng tại Việt Nam hầu hết là nhập khẩu từ Mỹ - nơi tiêu thụ và rất phát triển về ngành bắp rang bơ. Mỹ là quốc gia nổi tiếng với những chính sách kiểm soát nông nghiệp và thực phẩm nghiêm ngặt.

Mọi sản phẩm trong ngành thực phẩm tại Mỹ đều được kiểm soát gắt gao, yêu cầu dán nhãn NON GMO (không biến đổi gen) hoặc GMO (biến đổi gen) với những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật.

Ngô nổ bắp rang bơ là một trong những sản phẩm được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) kiểm soát rất gắt gao. Mọi sản phẩm đều được kiểm soát về GMO từ khâu chọn giống, gieo trồng cho đến thu hoạch, lưu trữ.

tất cả những sản phẩm ngô nổ bắp rang bơ được công ty nhập về tiêu thụ tại thị trường Việt Nam đều có chứng nhận NON GMO của bộ nông nghiệp Mỹ
Tất cả những sản phẩm ngô nổ bắp rang bơ được Funny Group nhập về tiêu thụ tại thị trường Việt Nam đều có chứng nhận “không biến đổi gen” của Viện Nông Nghiệp và Di Truyền Việt Nam

Theo tiêu chuẩn của USDA, ngô nổ bắp rang bơ vốn là giống ngô không biến đổi gen. Phân biệt giống ngô nổ bắp rang bơ hoàn toàn khác so với các giống ngô GMO được phát triển để sử dụng trong ngành thức ăn chăn nuôi.

Ngô nổ bắp rang bơ (popcorn) phải được trồng tại những cánh đồng riêng biệt, phải đăng ký kiểm tra chất lượng vùng trồng trước khi gieo trồng. Việc này đảm bảo không có lẫn nguồn GMO tại cánh đồng. Vùng trồng trước đó phải đảm bảo không gieo trồng bất kỳ loại cây trồng GMO nào trong vòng 2 năm liên tiếp.

Máy móc gieo trồng, thu hoạch, khu vực lưu trữ cùng sẽ được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo không bị lẫn bất kỳ nguồn GMO nào trong suốt quá trình từ chọn giống, gieo trồng cho đến thu hoạch, lưu trữ.

Những sản phẩm trải qua được quá trình kiểm soát nghiêm ngặt đó sẽ được cấp chứng nhận NON GMO trước khi đưa ra thị trường và xuất khẩu.

Ngoài ra, những năm gần đây trên thị trường cũng xuất hiện nhiều loại ngô nổ nhập khẩu từ các quốc gia Nam Mỹ.

Những sản phẩm ngô nổ được nhập khẩu từ các quốc gia Nam Mỹ có thể sẽ không được kiểm soát gắt gao như ngô ở Mỹ, nhưng đa phần cũng là sản phẩm NON GMO.

Theo đại diện Funny Group, tất cả những sản phẩm ngô nổ bắp rang bơ được công ty nhập về tiêu thụ tại thị trường Việt Nam đều có chứng nhận NON GMO của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Bên cạnh đó, với mỗi lô hàng, công ty đều thông qua kiểm nghiệm và được chứng nhận “không biến đổi gen” của Viện Nông Nghiệp và Di Truyền Việt Nam, đảm bảo sản phẩm đạt các tiêu chuẩn về NON GMO trước khi đưa ra thị trường.

Khép lại tranh luận về độ an toàn của thực phẩm biến đổi gen?
Mặc dù cho tới nay, hơn 2.000 nghiên cứu khoa học uy tín đã cho thấy công nghệ sinh học không gây ra mối nguy hại bất thường nào cho sức khỏe con...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư