Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio thăm Việt Nam
Như Tầm - 31/07/2014 12:13
 
() Hôm nay, 31/7, Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio có chuyến thăm chính thức Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. 
TIN LIÊN QUAN

TIN LIÊN QUAN
Chọn “điểm” để mở rộng hợp tác đầu tư Việt - Nhật
Thống đốc tỉnh Kanagawa muốn lập KCN tại Việt Nam
Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Nhật Bản
Chủ tịch nước phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản
Chủ tịch Trương Tấn Sang dự Diễn đàn DN Việt - Nhật

Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo,nhận lời mời của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, từ hôm nay, 31/7, Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio thăm chính thức Việt Nam.

Dự kiến, chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của ông Kishida Fumio kéo dài đến ngày 2/8.

Ông Kishida cho hay, chuyến thăm Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác về nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến lợi ích song phương của hai nước, trong đó có an ninh hàng hải.

 

  Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio đang có chuyến thăm Việt Nam  
  Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio đang có chuyến thăm Việt Nam  

Theo chương trình nghị sự, Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio và Bộ trưởng  Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh sẽ có cuộc hội đàm song phương, trước khi đồng chủ trì Phiên họp của Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 6 và chứng kiến lễ ký kết Công hàm trao đổi khoản viện trợ phi dự án vào ngày 1/8.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, ông Kishida cũng sẽ diện kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, và một số quan chức cấp cao khác của Việt Nam.

Một nội dung đáng chú ý là kế hoạch cung cấp tàu tuần tra của Tokyo cho Hà Nội cũng sẽ được người đứng đầu Bộ Ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản trao đổi trong chuyến thăm này.

Trước những hành vi tuyên bố chủ quyền ngày càng quyết liệt của Trung Quốc trên Biển Đông và Hoa Đông, ông Kishida khẳng định Tokyo phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực.

"Tôi muốn tăng cường quan hệ chiến lược với Việt Nam thông qua chuyến thăm này khi chúng tôi thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực", Kyodo dẫn lời ông nói.

+ Việt Nam và Nhật Bản đã nâng cấp khuôn khổ quan hệ thành "Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á", nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang hồi tháng 3/2014.

+ Về kinh tế, Nhật Bản là đối tác ODA lớn nhất, nhà đầu tư số một và là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam.

Trong 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 10,7 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 6 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

+ Hợp tác trên các lĩnh vực khoa học, công nghệ, lao động, du lịch, văn hóa thông tin, giáo dục đào tạo và hợp tác địa phương của Việt Nam và Nhật Bản cũng phát triển mạnh mẽ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư