Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ngừng sử dụng vắc xin 5 trong 1
Thanh Thanh - 04/05/2013 21:54
 
Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa thông báo Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ban quản lý Dự án tiêm chủng mở rộng; Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tạm ngừng sử dụng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem inj trong chương trình tiêm chủng mở rộng.
TIN LIÊN QUAN

Vắc xin Quinvaxem inj do Công ty Berna Biotech Korea Corporation sản xuất. Cũng theo thông báo này, Văn phòng đại diện Công ty Berna Biotech Korea Corporation tại Việt Nam phối hợp với đơn vị nhập khẩu, phân phối phải gửi thông báo tạm ngừng sử dụng tới các nhà phân phối, đơn vị sử dụng.

Việt Nam nhập về gần 15 triệu liều và đã sử dụng hơn 11 triệu liều
vắc-xin Quinvaxem.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược Nguyễn Việt Hùng cho biết yêu cầu khẩn cấp này nhằm “đảm bảo an toàn cho người sử dụng”.

Đồng thời, Cục Quản lý dược yêu cầu báo cáo về tình hình nhập khẩu, quá trình phân phối và sử dụng vắc xin Quinvaxem inj về Cục Quản lý dược và Cục Y tế dự phòng trước ngày 15/5.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, y tế các ngành, Ban quản lý Dự án tiêm chủng mở rộng và các trung tâm y tế dự phòng tỉnh, thành phố thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng vắc xin tạm ngừng sử dụng vắc xin Quinvaxem inj.

Được biết, quyết định trên của Cục Quản lý Dược dựa trên “kết luận của Hội đồng tư vấn sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế” đưa ra từ cuối tháng 4/2013.

Vắc-xin Quinvaxem hiện đang sử dụng ở 90 quốc gia. Đây là vắc-xin có giá thành thấp (gần 100.000 đồng/liều) song có chứa thành phần ho gà toàn tế bào nên có thể gây phản ứng tại chỗ sau tiêm, thường là sốt, sưng đỏ chỗ tiêm và nặng hơn là sốc phản vệ, trong khi các vắc-xin phối hợp mới chứa thành phần ho gà vô bào nên ít gây phản ứng.

Tại Việt Nam, sau những vụ tai biến cuối năm 2012, mới đây, lại có thêm nhiều trẻ tử vong sau khi tiêm vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem.

Vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem được đưa vào chương trình quốc gia tiêm chủng mở rộng từ tháng 6/2010, tiêm cho trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi. Vắc-xin này do Liên minh Toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) tài trợ cho Việt Nam đến hết năm 2015. Trong hơn 2 năm qua, Việt Nam nhập về gần 15 triệu liều và đã sử dụng hơn 11 triệu liều.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư