Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 04 tháng 07 năm 2024,
Người dân cân nhắc khi mua vàng để tránh rủi ro
T.V - 04/06/2024 08:14
 
Sau khi SJC cùng với 4 ngân hàng thương mại nhà nước bán vàng bình ổn thị trường kể từ chiều ngày 3/6, giá vàng SJC trên đà giảm, còn 77,98-79,98 triệu đồng/lượng (mua-bán).

Cụ thể, chiều ngày 3/6/2024, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cùng 4 quốc doanh (Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank) bắt đầu bán vàng miếng SJC bình ổn giá.

Người dân cân nhắc khi mua vàng để tránh rủi ro.

Mức giá Ngân hàng Nhà nước bán trực tiếp cho Công ty SJC và 4 ngân hàng quốc doanh là 78.98 triệu đồng/lượng. Giá niêm yết tại SJC 77,98 - 79,98 triệu đồng/lượng (mua-bán). Tức cao hơn giá mua từ Ngân hàng Nhà nước là 1 triệu đồng/lượng.

Trả lời báo chí, bà Lê Thúy Hằng, Tổng giám đốc SJC cho biết, SJC sẵn sàng tham gia bình ổn giá vàng theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. SJC được mua vàng giá bình ổn từ Ngân hàng Nhà nước và bán theo giá chỉ định. Bà Hằng kỳ vọng sự bình ổn này sẽ là sự chỉ đạo quyết liệt thành công và ổn định.

Giá mua vào và bán ra tham khảo trực tiếp trên trang web của SJC (sjc.com.vn), trong đó giá bán ra theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, còn giá mua vào dựa trên tình hình thực tế cung cầu của thị trường, sau đó xin ý kiến điều chỉnh kịp thời.

Chỉ trong chiều ngày 3/6, SJC đưa ra thị trường là 2.000 lượng với giá niêm yết trên trang web. Tuy nhiên, số lượng bán tại SJC ngày 3/6 đã vượt qua 2.000 lượng, nên khách đến mua sẽ bị giới hạn mỗi người 3 lượng vàng/giao dịch.

Còn khách mua vàng với số lượng trên 3 lượng có thể đặt cọc 50%, sẽ báo cáo số lượng với Ngân hàng Nhà nước và sẽ được cung ứng vào 2 phiên tiếp theo của ngày giao dịch sau đó. Tuy nhiên, bà Hằng khuyến cáo người dân cân nhắc mua - bán vàng lúc này, tránh thiệt thòi, rủi ro. Bởi giá vàng chỉ biến động trong ngắn hạn.

Khách đến mua và bán đều yêu cầu phải có căn cước công dân và luôn cung cấp hóa đơn điện tử và hóa đơn đỏ. Với các giao dịch dưới 400 triệu đồng yêu cầu cung cấp căn cước công dân, trên 400 triệu đồng còn phải báo cáo hệ thống phòng chống rửa tiền của Ngân hàng Nhà nước.

Hiện Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết định bán giá bình ổn 2 phiên sáng và chiều, mỗi phiên khi đưa ra bán đều căn cứ vào giá thế giới cộng với tỷ giá của Vietcombank để có mức giá bình ổn, cho dù giá có xuống, SJC cũng tạo điều kiện để ổn định thị trường.

Theo đó, 4 ngân hàng thương mại nhà nước và SJC cùng tương tác với nhau để có mức giá ổn định ra thị trường, kéo sát giá vàng trong nước với giá thế giới. Trước đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước khi giá vàng biến động sẽ được can thiệp kịp thời, ổn định thị trường. 

Vàng chưa ngừng rơi, giá thu mua giảm còn 79 triệu đồng/lượng
Khoảng cách giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới quy đổi hiện đã giảm về còn hơn 8 triệu đồng/lượng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư