Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Người dân Hà Nội được đi buýt nhanh BRT miễn phí trong một tháng
Thu Trang - 14/12/2016 10:13
 
Liên ngành Sở GTVT – Công an đã trình lãnh đạo thành phố Hà Nội phương án điều hành, tổ chức giao thông cho tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên ở Thủ đô đi vào hoạt động. Theo đó, sau khi chạy thử nghiệm, người dân Thủ đô sẽ được làm quen, sử dụng buýt BRT miễn phí trong vòng một tháng.
1
Từ ngày 1/1 đến ngày 31/1/2017 hành khách sẽ được sử dụng xe buýt BRT trên lộ trình Kim Mã – Yên Nghĩa miễn phí

Theo đó, từ ngày 15/12 tới đây, tuyến buýt này sẽ chạy thử để khớp nối kỹ thuật trên tuyến. Và từ đầu năm 2017 sẽ bắt đầu vận hành chính thức. Các xe buýt BRT có thời gian hoạt động từ 5 đến 22h hàng ngày, trên lộ trình: Bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông) – QL6 – Ba La – Quang Trung – Lê Trọng Tấn – Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ – Giảng Võ – Giang Văn Minh – Kim Mã và ngược lại.

Cũng theo đại diện liên ngành Hà Nội, xe chạy trên tuyến là xe sản xuất mới và đạt tiêu chuẩn khí thải châu Âu (Euro 3), thiết kế xe dài hơn xe buýt thông thường và chở 90 người/lượt (nhiều hơn xe buýt thường 10 người). Xe sử dụng hộp số tự động và trang bị các thiết bị công nghệ tiện ích như camera giám sát hành trình, hệ thống nhận dạng thẻ từ, thẻ thông minh, wifi phục vụ hành khách; xe có hệ thống sàn phẳng, bằng với cốt nền của nhà chờ giúp hành khách và cả người đi xe lăn tiếp cận dễ dàng.

Trong giai đoạn chạy thử nghiệm, số lượng xe đưa vào vận hành là 29 xe (đã bao gồm cả xe dự phòng), tần suất hoạt động từ 3-5 phút/chuyến, tốc độ vận hành trung bình  22-30 km/h, thời gian vận hành một lượt từ 45-55 phút. Đặc biệt, trong giai đoạn này phương án tổ chức giao thông có sự điều chỉnh lại, do vậy xe chạy trên tuyến thời gian này sẽ là 45 phút/lượt; chậm 8 phút so với thiết kế, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết. 

Ngoài ra, để hành khách làm quen, tiếp cận loại dịch vận tải công cộng mới, trong thời gian vận hành 1 tháng kể từ ngày 1/1 đến ngày 31/1/2017 hành khách sẽ được sử dụng xe buýt BRT trên lộ trình Kim Mã – Yên Nghĩa miễn phí.

Với tổng mức đầu tư trên triệu 55 triệu USD, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã – Yên Nghĩa được thành phố Hà Nội khởi công tháng 3/2013. Với chiều dài tuyến 12,2 km, sử dụng xe buýt sàn cao, hộp số tự động, sức chứa 90 hành khách, chiều dài khoảng 12m, trọng tải 18 tấn, mỗi giờ vận chuyển khoảng 2.000 hành khách, tuyến buýt BRT đầu tiên tại Hà Nội đi vào hoạt động, được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông Thủ đô.

Chính thức bàn giao 21 nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT cho TCT Vận tải Hà Nôi
Ngày 31/5, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và Ban Quản lý Dự án Đầu tư Phát triển Giao thông đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) đã tổng kiểm tra và ký...
Bình luận bài viết này
  • Tuan Anh 11:48 | 14-12-2016
    Tôi thường xuyên đi trên tuyến này nên có chút ý kiến: Hà nội nên cho chạy thử vào giờ cao điểm và tìm giải pháp để có thể chạy được 45 phút một lộ trình, tuyến đường xuyên tâm với mật độ giao cắt đồng mức nhiều như hiện nay thì quả thực BRT chắc chắn không thể chạy nhanh được, ngay cả mấy cầu thép vượt cũng thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư