Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Người dân ròng rã cầu cứu, khi nào có sổ đỏ từ dự án của Công ty Bách Đạt An
Hoàng Anh - 19/11/2022 08:26
 
Dù UBND tỉnh Quảng Nam liên tục đốc thúc, nhưng câu hỏi bao giờ bàn giao sổ đỏ cho người dân đã mua đất tại các dự án của Công ty Bách Đạt An vẫn còn bỏ ngỏ.

Thời gian qua, người dân mua đất nền tại các dự án của Công ty cổ phần Bách Đạt An trong Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc ròng rã cầu cứu lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Đây là vụ tranh chấp bất động sản ồn ào nhất ở tỉnh này, khi hơn 1.100 lô đất nền đã được Công ty Bách Đạt An bán ra cho người dân, thu về gần 700 tỷ đồng, song lời hứa trao sổ đỏ cứ lần lữa mãi.

UBND tỉnh Quảng Nam đã có nhiều chỉ đạo, cũng như văn bản yêu cầu giải quyết tồn tại, vướng mắc liên quan đến các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Trong đó, nhấn mạnh đến việc giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các dự án. Tuy nhiên, đến nay, mặt bằng vẫn là điểm nghẽn chính tại các dự án của công ty này.

UBND thị xã Điện Bàn cho biết, sau văn bản có tính chất “mở lối” của UBND tỉnh, công tác GPMB và thủ tục giao đất đối với 4 dự án khu đô thị của Công ty Bách Đạt An là Hera Complex Riverside, 7B mở rộng, Bách Thành Vinh, Bách Thành Vinh mở rộng, đã có những chuyển biến đáng kể.

Cụ thể, Dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside có tổng diện tích khoảng 18,2 ha, đã phê duyệt phương án GPMB đợt I là 17,5 ha; đợt II còn lại khoảng 0,7 ha thì Trung tâm Phát triển quỹ đất đang triển khai thực hiện. Khu đô thị 7B mở rộng có tổng diện tích khoảng 19,5 ha, đã phê duyệt phương án GPMB đợt I là 17,7 ha, còn lại 1,8 ha thì vướng đơn giá bồi thường cây màu nên chưa thể lập phương án đền bù.

Trong khi đó, Khu đô thị Bách Thành Vinh có tổng diện tích khoảng 12,6 ha, đã phê duyệt phương án GPMB đợt I với 5,96 ha, diện tích còn lại cũng vướng đơn giá bồi thường cây màu. Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng có tổng diện tích khoảng 10,68 ha thì mới có phương án GPMB đợt I khoảng 8,06 ha. Tương tự, Khu đô thị Bách Đạt 1 có tổng diện tích khoảng 8,1 ha cũng mới có phương án GPMB đợt I khoảng 6,6 ha…

Phần diện tích còn lại tại các dự án trên không nhiều, nhưng chưa thể hoàn thành công tác GPMB, bởi vẫn tồn tại nhiều vướng mắc. Trong đó, chủ yếu liên quan đến việc xác định đơn giá bồi thường cây trồng hàng năm, việc xét nguồn gốc đất và các hộ dân không thống nhất nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Quan trọng hơn, dù đã có phương án bồi thường và quyết định bồi thường, hỗ trợ chi tiết đối với các hộ gia đình, cá nhân ảnh hưởng, nhưng không có kinh phí để chi trả. Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn đã có văn bản yêu cầu Công ty Bách Đạt An chuyển tiền để chi trả, song doanh nghiệp này không có phản hồi.

Liên quan đến vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án trên, tỉnh Quảng Nam đã thống nhất cho phép UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo phương án đã được thẩm định. UBND tỉnh Quảng Nam sẽ chỉ đạo để chủ đầu tư tập trung thi công, sớm hoàn thành hạ tầng, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận cho người mua.

Bên cạnh đó, đề nghị các bên liên quan là Công ty Bách Đạt An, Công ty Hoàng Nhất Nam (đơn vị phân phối) và những người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan phải thiện chí cùng nhau phối hợp và hỗ trợ chính quyền giải quyết các tồn tại hiện nay.

Theo UBND thị xã Điện Bàn, quy định mới về đơn giá bồi thường cây trồng hàng năm gây khó khăn, lúng túng cho đơn vị thực hiện công tác GPMB trong việc áp dụng, đồng thời không đảm bảo được quyền lợi của người dân, dẫn đến GPMB các dự án chậm trễ kéo dài. Ngoài ra, thị xã Điện Bàn cũng đề xuất xem xét, có biện pháp xử lý đối với việc chậm chuyển tiền bồi thường, hỗ trợ, GPMB thực hiện các dự án Hera Complex Riverside, 7B mở rộng, Bách Thành Vinh, Bách Thành Vinh mở rộng của Công ty Bách Đạt An.

“Hiện nay, UBND thị xã Điện Bàn đã ký các phương án bồi thường chi tiết, nhưng Công ty Bách Đạt An vẫn chưa chuyển tiền để chi trả. Kinh phí khoảng 70 tỷ đồng, tại 2 dự án là Hera Complex Riverside (khoảng 42 tỷ đồng) và dự án 7B mở rộng (khoảng 27 tỷ đồng). Thị xã đã tổ chức làm việc, Công ty Bách Đạt An cam kết sẽ chuyển sớm số kinh phí này theo từng đợt cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã. Công ty Hoàng Nhất Nam và các hộ dân liên quan đều thống nhất sẽ thiện chí phối hợp để sớm hoàn thành, kết thúc dự án theo đúng quy định”, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn thông tin. 

Trong văn bản mới đây, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Công ty Bách Đạt An phải khẩn trương chuyển nguồn kinh phí để kịp thời chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, Công ty Bách Đạt An phải tích cực phối hợp giải quyết các tồn tại, vướng mắc, phát sinh trong công tác bồi thường của các dự án.

Chính quyền tỉnh Quảng Nam đã rất thiện chí trong việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án, tuy nhiên, chưa thấy động thái tương tự của phía Công ty Bách Đạt An.

Quảng Nam: Các dự án của Công ty Bách Đạt An kéo dài là ngoài mong muốn
Tỉnh Quảng Nam khẳng định các dự án bất động sản do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư kéo dài thời gian thực hiện là ngoài mong muốn; đề...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư