Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Người dân tố cáo Công ty STO có dấu hiệu lừa đảo
Hoàng Anh - 30/03/2022 08:21
 
Người dân mua đất nền tại Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp (KCN) Điện Nam - Điện Ngọc tố cáo chủ đầu tư Dự án có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tình trạng thi công dang dở tại Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc
Tình trạng thi công dang dở tại Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc.

Người dân mua đất tố cáo chủ đầu tư

Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư nông nghiệp, nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO (Công ty STO) làm chủ đầu tư. Được triển khai xây dựng hơn 10 năm trước, không vướng mặt bằng, nhưng đến nay, dự án vẫn ì ạch, khiến người dân góp vốn mua đất trong Dự án phải kêu cứu khắp nơi.

Mới đây, hàng chục người dân tiếp tục gửi đơn kêu cứu, tố cáo chủ đầu tư dự án này.

“Khi nhận vốn góp, Công ty STO hứa hẹn sẽ sớm có sổ đỏ, nhưng bao năm qua, Dự án vẫn chưa hoàn thành”, bà Trần Nữ Thục Quyên (trú tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) - một trong những người đã góp vốn, đặt mua đất nền tại Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc bức xúc.

Theo đơn tố cáo của người dân, do không có tiền thực hiện Dự án, Công ty STO hợp tác với nhiều doanh nghiệp để triển khai.

Đơn cử, Công ty Phú Gia Thịnh đã bỏ vốn san lấp mặt bằng,

xây dựng một phần hạ tầng và 1 block chung cư A1, đổi lại, ông Trần Chiến Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty STO ủy quyền cho Công ty Phú Gia Thịnh bán 129 lô đất.

Tuy nhiên, trong quá trình hợp tác, Công ty STO lại tìm cách “đẩy” Công ty Phú Gia Thịnh ra. Vì vậy, Công ty Phú Gia Thịnh đã không bàn giao mặt bằng cho Công ty STO, đồng thời cũng không thể bàn giao đất cho những khách hàng đã đặt mua đất Dự án.

Ngoài ra, Công ty STO còn ký hợp đồng với Công ty Tân Quang Minh Đại Lộc, Công ty Biển Đất Vàng và Công ty TNHH Lam Sơn, huy động từ mỗi công ty này hàng chục tỷ đồng.

Bà Quyên cho biết, Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc bắt đầu chuyển nhượng cho người mua từ năm 2011, dưới hình thức góp vốn. Thời điểm năm 2011, để mua một lô đất tại Dự án, người mua đóng từ 200 đến 300 triệu đồng. Sau đó, bất động sản trong khu vực bắt đầu “sốt”, nên nhiều người mua đi, bán lại để hưởng chênh lệch. Đỉnh điểm là năm 2019, có người đã bỏ ra 1,8 tỷ đồng để mua một lô đất tại dự án này.

“Tôi có 2 lô đất tại Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc. Nhiều năm trước, có người hỏi mua lô đất, tôi cũng có ý định bán, nhưng khi làm thủ tục sang nhượng, thì Công ty STO nói là phải hỗ trợ thêm cho chủ đầu tư 200 triệu đồng thì mới đồng ý ký hợp đồng sang nhượng. Sau đó, tôi quyết định không bán đất, tiếp tục chờ Dự án hoàn thành. Cũng có một số người đã đóng thêm cho chủ đầu tư 200 triệu đồng để tiến hành sang nhượng. Khi thu thêm số tiền này, chủ đầu tư không giao giấy tờ biên nhận, nhưng nhiều người vẫn đồng ý, vì việc chuyển nhượng vẫn có lời”, bà Quyên nói.

Không chỉ phản ánh Công ty STO yếu kém về năng lực tài chính, triển khai thực hiện giai đoạn I và giai đoạn II của Dự án chậm so với tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, người dân còn tố cáo ông Trần Chiến Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty STO có dấu hiệu và hành vi lừa đảo.

Công ty STO cũng đã bán hàng trăm lô đất cho người dân và đã thu tiền. “Hiện nay, ông Trần Chiến Thắng lẩn tránh, không hợp tác giải quyết và triển khai Dự án, có dấu hiệu bán Dự án cho đối tác khác. Hành động của ông Thắng ảnh hưởng đến quyền lợi của hơn 300 người dân mua đất và nhiều doanh nghiệp đã hợp tác. Chúng tôi tha thiết mong chính quyền tỉnh Quảng Nam điều tra, ngăn chặn dấu hiệu lừa đảo của ông Trần Chiến Thắng”, người dân khẩn thiết đề nghị trong đơn tố cáo gửi lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Chế tài mạnh, xử lý kiên quyết

Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc có mục tiêu đầu tư mới hệ thống hạ tầng, công trình công cộng, công trình dịch vụ và 1.176 căn hộ chung cư dành cho người có thu nhập thấp. Dự án nằm trong diện được hưởng ưu đãi đầu tư của UBND tỉnh Quảng Nam về hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân, lao động.

Theo ông Nguyễn Tấn Văn, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, vướng mắc chủ yếu của Dự án là do năng lực chủ đầu tư. Tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành giai đoạn I và II của Dự án trước ngày 30/6/2021.

Trước đó, kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Nam về Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc cho thấy, Công ty STO đã tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua hợp đồng huy động vốn tại dự án, một số lô đã được các hộ dân xây dựng nhà ở kiên cố. Như vậy, Công ty đã vi phạm các quy định về việc hợp đồng hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng quyền sử dụng đất (thông qua hợp đồng huy động vốn).

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã phát hiện Giấy chứng nhận đầu tư và tiến độ thực hiện các hạng mục công việc quá hạn 12 tháng (tính đến thời điểm thanh tra); các hạng mục vẫn còn dở dang và đang có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp...

Liên quan đến Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc, mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao các sở, ngành đôn đốc Công ty STO khẩn trương triển khai thực hiện; nghiêm túc tập trung phối hợp với các sở, ngành, địa phương, để thực hiện các hồ sơ, thủ tục và triển khai thi công hoàn thành các hạng mục của Dự án; chịu trách nhiệm giải quyết tất cả các tranh chấp, khiếu kiện; không được để ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về các sai phạm (nếu có) trong quá trình thực hiện Dự án.

Tỉnh Quảng Nam cũng giao Công an tỉnh báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh, xử lý đối với các nội dung phản ánh Công ty STO có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

Trong buổi tiếp dân phản ánh về dự án trên, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam, ông Lê Văn Dũng đã giao Công an tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh theo dõi, xử lý nguồn tin tố cáo Chủ tịch HĐQT Công ty STO có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người mua đất.

Theo ông Lê Văn Dũng, UBND tỉnh Quảng Nam ra văn bản thông báo chỉ đạo thực hiện, song hiệu lực chưa mạnh. Cụ thể, giao đến ngày 30/6/2021 phải hoàn thành các công việc, nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành. “Với chức năng được giao, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần tham mưu UBND tỉnh có biện pháp, chế tài mạnh, xử lý kiên quyết đối với chủ đầu tư chây ì, không thực hiện đúng như cam kết”, ông Dũng chỉ đạo.

Quảng Nam rà soát toàn diện các dự án tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc
Tỉnh Quảng Nam sẽ thu hồi những dự án đang giải phóng mặt bằng dở dang, nhà đầu tư không có khả năng thực hiện tại khu đô thị mới Điện Nam -...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư