Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Người dầu khí vẫn tự tin bước tiếp
Hoàng Nam - 04/09/2020 17:32
 
Thử thách giúp người làm dầu khí nhìn nhận lại mình một cách chính xác và có được những giải pháp, những bước đi thích hợp để vươn lên, bình tĩnh, chủ động vượt qua các giai đoạn khủng hoảng.
PVN đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu kế hoạch. Trong ảnh: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
PVN đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu kế hoạch. Trong ảnh: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Bản lĩnh của người đi tìm lửa

“Người dầu khí vẫn tự tin bước tiếp” là thông điệp đầy ý nghĩa được lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) khẳng định tại Đại hội đại biểu Đảng bộ PVN lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa diễn ra. Đây cũng là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của Tập đoàn hiện tại và mai sau.

Lịch sử 45 năm xây dựng và phát triển của PVN chưa bao giờ phải đối mặt với những tác động tiêu cực, thậm chí là nguy hiểm đến từ điều kiện bên ngoài, cũng như nội tại Tập đoàn nhiều và liên tục như vậy.

Những khó khăn này, theo người đứng đầu PVN, không chỉ bởi tầm hoạt động dầu khí trên biển ngày càng hạn hẹp, suy giảm sản lượng khai thác ở tất cả các mỏ, giá dầu giảm sút đến mức tiêu cực, cộng thêm tác động của đại dịch Covid-19, mà còn là sự cộng hưởng từ những cơ chế, chính sách đối với ngành dầu khí đã không còn phù hợp, nhưng chậm được thay đổi, tháo gỡ và những thiếu sót chủ quan đã được tích tụ từ nhiều năm, nay mới bộc lộ với cái giá phải trả là sinh mạng chính trị của nhiều lãnh đạo trong ngành.

Nhưng cũng chính những khó khăn, thách thức này đã giúp người dầu khí nhìn thấy sự thật, những gam màu chưa sáng trong bức tranh về Tập đoàn mà trước đây chưa thấy.

Cũng chính trong những ngày tháng khó khăn ấy, bản lĩnh và vai trò hạt nhân của Đảng bộ Tập đoàn PVN được khẳng định, nội lực của người dầu khí đã thể hiện được tinh thần và ý chí của những người đi tìm lửa, giúp gắn kết thành một tập thể mạnh, một đảng bộ vững vàng, tự tin, từng bước vươn lên, bình tĩnh, chủ động vượt qua các giai đoạn khủng hoảng.

Trong nhiệm kỳ qua, toàn Đảng bộ PVN đã nỗ lực phấn đấu, cơ bản hoàn thành và vượt mức kế hoạch một số chỉ tiêu quan trọng, góp phần không nhỏ vào thu ngân sách, bảo đảm an ninh năng lượng và chủ quyền quốc gia. Đồng thời đã từng bước tái tạo văn hóa của người dầu khí, lấy lại được niềm tin cho cán bộ, nhân viên.

Có được những kết quả đó, đầu tiên chính là nhờ trí tuệ người dầu khí, bản lĩnh người dầu khí. Trí tuệ đó, bản lĩnh đó được hun đúc trong từng cán bộ, đảng viên dầu khí và trở thành sức mạnh của Đảng bộ Tập đoàn, sức mạnh Petrovietnam.

“Mỗi đảng viên dầu khí, người lao động dầu khí chân chính đều có quyền tự hào về điều đó”, báo cáo  khẳng định.

Dù khó khăn, nhưng PVN vẫn tăng sản lượng khai thác và nộp ngân sách nhà nước hơn 38.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm.
Dù khó khăn, nhưng PVN vẫn tăng sản lượng khai thác và nộp ngân sách nhà nước hơn 38.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm.

Với tâm thế tự tin, bản lĩnh của người đi tìm lửa, bước vào giai đoạn 2020 - 2025, Tập đoàn đã nhìn thấy những thách thức sẽ phải đối mặt và chấp nhận vượt qua những thách thức đó với tinh thần đoàn kết, thương yêu nhau, lao động có kỷ cương, chuyên nghiệp.

“Người lao động dầu khí luôn ý thức rằng, thương hiệu PVN gắn với thương hiệu quốc gia, lợi ích của PVN là lợi ích của đất nước. Điều đó thể hiện rất rõ bằng hành động, chứ không chỉ là những lời tuyên thệ chung chung”, lãnh đạo PVN  khẳng định.

Trong giai đoạn khó khăn nhất của ngành dầu khí vừa qua, tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động dầu khí luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Các sản phẩm của PVN là dầu thô, xăng dầu, khí thiên nhiên, khí hóa lỏng, điện, đạm... đóng vai trò chủ lực với tỷ trọng lớn, góp phần rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, luôn phát huy vai trò là trụ cột, “đầu tàu” của nền kinh tế.

Bên cạnh phát triển kinh tế, PVN góp phần rất tích cực trong việc khẳng định, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền của Tổ quốc trên biển.

Vượt sóng lớn

Theo Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng, trong bối cảnh ảm đạm chung của nền kinh tế thế giới, đặc biệt là sự suy giảm nặng nề của ngành công nghiệp dầu khí toàn cầu, nhưng nhờ kịp thời xây dựng và thực hiện 5 nhóm giải pháp tổng thể, chi tiết cho 5 lĩnh vực hoạt động và trọng tâm cho 3 lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, tình hình sản xuất, kinh doanh của PVN đã có những điểm sáng so với nhiều tập đoàn/công ty dầu khí hàng đầu thế giới.

Lịch sử đã cho thấy, 45 năm qua, chưa bao giờ ngành dầu khí chỉ có khó khăn mà không có thuận lợi. Lịch sử cũng đã minh chứng, các thế hệ người lao động dầu khí luôn vững vàng vượt qua muôn trùng sóng gió, có ý chí và khát vọng vươn lên, có văn hóa của người dầu khí, để đoàn kết, xây dựng và phát triển mạnh mẽ ngành dầu khí.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Cụ thể, sau 7 tháng đầu năm 2020, trong khi các tập đoàn, công ty dầu khí hàng đầu thế giới lâm cảnh thua lỗ từ 1,6 đến 21 tỷ USD, buộc phải giảm quy mô hoạt động, cắt giảm nhân sự... thì PVN với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả gói giải pháp ứng phó với “khủng hoảng kép”, vẫn giữ vững nhịp độ sản xuất, đảm bảo cung ứng các mặt hàng chiến lược như khí, điện, đạm, xăng dầu... cho nền kinh tế.

Tổng sản lượng khai thác quy dầu tháng 7 đạt 1,78 triệu tấn, vượt 12% kế hoạch tháng. Tính chung 7 tháng đạt 12,52 triệu tấn quy dầu, vượt 625.000 tấn quy dầu (vượt 5,3%) kế hoạch 7 tháng và bằng 61,5% kế hoạch năm. Sản xuất điện tháng 7 đạt 1,85 tỷ kWh, vượt 2,7% kế hoạch tháng; tính chung 7 tháng đạt 12,75 tỷ kWh, bằng 99,3% kế hoạch 7 tháng và bằng 59% kế hoạch năm.

Sản xuất đạm tháng 7 đạt 153.000 tấn, vượt 6,4% kế hoạch tháng, tính chung 7 tháng đạt 1,06 triệu tấn, vượt 66.000 tấn (vượt 6,7%) kế hoạch 7 tháng và bằng 67,7% kế hoạch năm. Sản xuất xăng dầu toàn Tập đoàn tháng 7 đạt 969.200 tấn, bằng 87,6% kế hoạch tháng; tính chung 7 tháng đạt 7,37 triệu tấn, bằng 95% kế hoạch 7 tháng và bằng 62,4% kế hoạch năm.

Điểm sáng trong công tác đầu tư của Tập đoàn trong tháng 7/2020 phải kể đến trong lĩnh vực thăm dò khai thác đã khẳng định được trữ lượng lớn dầu khí tại Lô 114. Sự kiện này được đánh giá sẽ mở ra cơ hội thu hút đầu tư và phát triển Tập đoàn trong các lĩnh vực từ khai thác, chế biến, công nghiệp điện khí, đến dịch vụ dầu khí trong giai đoạn tới.

Với những kết quả khả quan từ sản xuất, kinh doanh, mặc dù giá dầu trung bình 7 tháng đầu năm 2020 của Tập đoàn là 44 USD/thùng, bằng 73% giá dầu kế hoạch năm 2020 (60 USD/thùng), nhưng tình hình tài chính của PVN có nhiều kết quả tích cực. Doanh thu toàn Tập đoàn trong 7 tháng đầu năm đạt 327.798 tỷ đồng. PVN cũng đạt lợi nhuận hơn 10.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 38.000 tỷ đồng.

Trong bối cảnh Covid-19 tái bùng phát và yếu tố bất định luôn đón chờ phía trước do đặc tính rủi ro trong hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, người dầu khí cũng đã thẳng thắn nhìn nhận các khó khăn này để đưa ra các giải pháp quản trị rủi ro cho những bước đi tiếp theo của Tập đoàn và từng đơn vị.

Với truyền thống của ngành, tin tưởng rằng, trong khó khăn càng tôi rèn ý chí nỗ lực và quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm và xây dựng PVN phát triển bền vững.

7 tháng, PVN báo lãi hơn 10.000 tỷ đồng
Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả gói giải pháp ứng phó với khủng hoảng kép đã giúp PVN vẫn giữ vững nhịp độ sản xuất, nộp ngân sách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư