Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Người dùng sẽ thấy một Yahoo rất mới!
Nhã Nam - 22/11/2013 09:14
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn nhân chuyến thăm Việt Nam, bà Rose Tsou, Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Yahoo, khu vực châu Á - Thái Bình Dương khẳng định, Việt Nam là thị trường quan trọng số một của Yahoo trong khu vực Đông Nam Á. Bà còn khẳng định, năm 2014, người dùng ở Việt Nam và trên toàn cầu sẽ thấy một Yahoo rất mới.

Thưa bà, Yahoo bắt đầu vào Việt Nam từ năm 2006 và ở thời điểm đó, Yahoo đã xác định Việt Nam là thị trường số một của Tập đoàn ở Đông Nam Á. Sau 7 năm, có thay đổi nào của Yahoo về chiến lược ở thị trường Việt Nam?

Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới và cùng với nó là số lượng người dùng online không ngừng tăng. Do đó, Việt Nam vẫn tiếp tục là một thị trường quan trọng với chúng tôi.

Bà Rose Tsou, Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Yahoo, khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Bà Rose Tsou, Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Yahoo, khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Nếu đứng ở góc nhìn của người dùng, Việt Nam là nước có số lượng người dùng Internet lớn nhất Đông Nam Á, với 34 triệu người dùng hàng tháng và vẫn tiếp tục tăng ở mức 14%/năm. Riêng đối với dịch vụ Messenger, Việt Nam cũng là một trong 6 thị trường lớn nhất của Yahoo.

Theo một khảo sát mới đây của Emarketer, 85% người dùng Internet ở Việt Nam phục vụ mục đích đọc tin tức, 77% cho email, 71% để lướt web, 69% dành cho công việc, học tập và 66% để giải trí. Nếu nhìn vào tất cả lĩnh vực trên, Yahoo đều nằm ở vị trí số 1 hoặc số 2 trên thị trường. Do đó, rõ ràng, chúng tôi có cơ hội rất lớn để phát triển ở Việt Nam.

Vậy đâu là thành công nổi bật nhất của Yahoo sau một thời gian có mặt tại thị trường Việt Nam?

Đó là chúng tôi tiếp tục đem lại trải nghiệm tuyệt vời trên máy tính bàn và cả trên mobile cho người dùng tại Việt Nam, với những sản phẩm mấu chốt, như Mail, Messenger, Yahoo Hỏi đáp, trang tin tức tổng hợp mới...

Nhìn tổng thể về mục tiêu kinh doanh ở Việt Nam, chúng tôi tiếp tục tập trung vào doanh thu từ quảng cáo. Có thể nói, Yahoo dẫn đầu trong ngành quảng cáo hiển thị, với nhiều thương hiệu lớn đang tận dụng mạng lưới và danh mục quảng cáo đa đạng để phục vụ cho việc ra mắt các sản phẩm, chương trình lớn và tương tác với nhóm đối tượng đặc biệt của họ.

Các thương hiệu thuộc đủ mọi lĩnh vực, như Samsung, P&G, Unilever, McDonald’s, Nokia... đều đang quảng cáo trên Yahoo. Quy mô thị trường quảng cáo ở Việt Nam là 1 tỷ USD, tuy nhiên, quảng cáo trên Internet còn rất nhỏ. Đây chính là thị trường tiềm năng cho chúng tôi.

Nhưng có một thực tế là, Yahoo đang bị lép vế ở thị trường Việt Nam so với Google, thậm chí có một tỷ lệ nhất định người dùng Việt Nam gần đây đã quay lưng lại với Yahoo...

Tháng 9 vừa qua, chúng tôi đã “lội ngược dòng” về lượng truy cập trên toàn cầu, so với thời điểm đỉnh cao năm 2011. Điều đó có nghĩa là, các sản phẩm mới và sự gia tăng mức độ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Yahoo đã “xóa bỏ” 2 năm giảm lượng truy cập. Tại thời điểm này, chúng tôi có 800 triệu người dùng hàng tháng.

Đón đọc tin tức nóng nhất, mới nhất về thị trường bất động sản trên Dautubds.vn - Chuyên trang Bất động sản của Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn:

>>> Bất động sản Đà Nẵng cải thiện tốc độ bán hàng
>>> Đọc vị tranh chấp trên thị trường bất động sản
>
>>
Khách sạn, resort Đà Nẵng: “Người hùng thầm lặng”

Với kinh nghiệm của mình, tôi nhận định, việc vực dậy lượng truy cập sau một chuỗi dài giảm qua 2 năm là điều chưa từng có đối với các công ty trong một ngành mà có lượng truy cập vài tỷ lượt người xem. Vậy mà chúng tôi đã làm được điều này. Đây là một thành công không hề nhỏ và là một bằng chứng hùng hồn cho việc người dùng đang quay trở lại với Yahoo. Vì thế, chúng tôi rất lạc quan nhìn về tương lai.

Ở thị trường Việt Nam cũng vậy. Khoảng 70% trong tổng số hơn 34 triệu người dùng Internet Việt Nam đã sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Yahoo.

Tới đây, Yahoo có kế hoạch gì để thu hút người dùng Việt Nam?

Trong chiến lược tới đây của mình, chúng tôi sẽ tập trung vào việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới để thu hút nhiều người sử dụng. Năm 2014, người dùng ở Việt Nam và trên toàn cầu sẽ thấy một Yahoo rất mới.

Bên cạnh các sản phẩm dùng trực tuyến, chúng tôi cũng chú trọng xây dựng và ra mắt các sản phẩm trên mobile. Chúng tôi tin rằng, đây là thời điểm tuyệt vời để tận dụng làn sóng mobile ở Việt Nam. 30% người dùng mobile hiện đang sử dụng smartphone và con số này sẽ tăng trong năm sau. Đây là cơ hội rất lớn và chúng tôi sẽ làm mọi cách để đem lại cho người dùng những trải nghiệm tạo cảm hứng và lôi cuốn hơn.

Yahoo tốn 1/5 gia sản để sở hữu “báu vật” Tumblr
Yahoo vừa chính thức tuyên bố sở hữu doanh nghiệp trẻ Tumblr với số tiền 1,1 tỉ USD. Số tiền mặt này bằng 1/5 tổng số tiền mặt và chứng khoán...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư