Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 02 tháng 08 năm 2024,
Người kinh doanh thương mại điện tử nộp gần 55.000 tỷ đồng thuế, Tổng cục Thuế gửi “Thư ngỏ”
Tú Ân - 02/08/2024 12:47
 
Tổng cục Thuế vừa gửi “Thư ngỏ” gửi đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam.

Thống kê của Tổng cục Thuế cho thấy, 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là 1,98 triệu tỷ đồng, số thuế đã nộp khoảng gần 55.000 tỷ đồng, tăng 23% so với số thuế bình quân 6 tháng năm 2023, đã có thêm 26 nhà cung cấp nước ngoài mới đăng ký, kê khai, nộp thuế tại Việt Nam.

Lũy kế đến ngày 19/6/2024, đã có 102 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử đến từ nhiều quốc gia như: Hoa Kỳ; Hà Lan; Hàn Quốc; Singapore; Ireland; Thụy Sĩ, Úc; Anh; Switzerland;… Tổng số thuế các nhà cung cấp nước ngoài đã khai - nộp trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử là 4.039 tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Về rà soát, thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm, Tổng cục Thuế cho biết kết quả trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số các doanh nghiệp, cá nhân thuộc diện rà soát, đôn đốc, hỗ trợ kê khai nộp thuế là 42.898. Các cá nhân, doanh nghiệp thực hiện kê khai, nộp thuế 9.979 tỷ đồng, tăng khoảng 3.480 tỷ đồng so với cùng kỳ (tương ứng tăng 53,5%). Số trường hợp đã xử lý vi phạm là 4.560 với số thuế xử lý truy thu và phạt là 297 tỷ đồng.

Sản thương mại điện tử TikTok Shop phát triển mạnh tại Việt Nam trong thời gian qua.

Mới đây, Tổng cục Thuế đã có “Thư ngỏ” gửi đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT tại Việt Nam để trao đổi việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động TMĐT và kinh doanh trên nền tảng số và cung cấp bộ tài liệu hướng dẫn về việc đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế và danh sách email của các cơ quan thuế để người nộp thuế chủ động liên hệ khi có vướng mắc.

Đơn vị này cho biết, theo quy định tại Điều 17 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, tất cả DN, tổ chức, cá nhân nếu có phát sinh hoạt động kinh doanh thì đều có trách nhiệm tự kê khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật thuế, trong đó bao gồm hoạt động kinh doanh TMĐT. Tất cả doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nếu có phát sinh hoạt động kinh doanh thì đều có trách nhiệm tự kê khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật thuế, trong đó bao gồm hoạt động kinh doanh TMĐT.

Đồng thời, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 30/05/2023 về việc đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển TMĐT, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ, trong những năm qua, Tổng cục Thuế đã tập trung xây dựng được cơ sở dữ liệu lớn (big data) về quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có kinh doanh TMĐT trong nước và xuyên biên giới.

Hiện nay, ngành Thuế đã và đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai cải cách hành chính, tuyên truyền, hỗ trợ và chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện công tác quản lý thuế, từ đó quyết tâm triển khai thành công mục tiêu “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ” tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế thực hiện các nghĩa vụ thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, ngành Thuế triển khai các ứng dụng hỗ trợ thuế điện tử, vận hành Cổng thông tin TMĐT dành cho nhà cung cấp nước ngoài thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế tại Việt Nam; Ứng dụng Etax Mobile hỗ trợ cá nhân nộp thuế và tra cứu thông tin về nghĩa vụ thuế nhanh chóng, tiện lợi; Áp dụng triển khai hóa đơn điện tử đối với toàn bộ nền kinh tế bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh;...

Nhằm tiếp tục hỗ trợ hiệu quả các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh TMĐT thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng quy định, Tổng cục Thuế trân trọng gửi đến quý tổ chức, cá nhân bộ tài liệu “Hướng dẫn về việc đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế” (mã QR trong thư) tại Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế.

Tổng cục Thuế cho biết, trong quá trình tiếp cận tài liệu và thực hiện nghĩa vụ thuế, nếu có vướng mắc hoặc ý kiến góp ý, đề nghị quý tổ chức, cá nhân liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế quản lý để kịp thời được hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc theo “Danh sách địa chỉ email của cơ quan thuế” (mã QR trong thư) tại Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế.

Facebook, Google, Tiktok... đã nộp 15.600 tỷ đồng thuế thương mại điện tử
96 nhà cung cấp nước ngoài, các tập đoàn công nghệ như Facebook, Google, Microsoft, Tiktok... đã thực hiện đăng ký và nộp thuế trên Cổng thông tin...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư