Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Người tiêu dùng “săn lùng” đồ uống, thực phẩm hữu cơ
Vũ Anh - 03/10/2018 17:27
 
Hiện nay các sản phẩm đồ uống hữu cơ, nông sản sạch được người tiêu dùng “săn lùng” và các nhà sản xuất cũng phải chạy đua đáp ứng.

Báo cáo từ Zion Market Research, thị trường thực phẩm và đồ uống hữu cơ toàn cầu trị giá khoảng 124,76 tỷ USD trong năm 2017, và được dự báo sẽ tạo ra doanh thu khoảng 323,09 tỷ USD vào cuối năm 2024.

Với thị trường Việt Nam, theo khảo sát đo lường hiệu quả hoạt động toàn cầu của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, 54% người Việt sẵn sàng để chi trả cao hơn để mua các sản phẩm được làm từ các nguyên liệu hữu cơ hay các thành phần tự nhiên.

Đối với nhiều người thì các sản phẩm với các tiêu chí an toàn, mang lại lợi ích cho sức khỏe và môi trường sẽ quyết định sản phẩm có giá cao hơn. Đây cũng là câu trả lời phổ biến trong khu vực và ở hầu hết các quốc gia Đông Nam Á được thực hiện khảo sát.

Dựa trên nhu cầu tiêu dùng đó, nhiều công ty đã đầu tư, tung ra sản phẩm đồ uống, thực phẩm nông nghiệp hữu cơ.

Như Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) đã mạnh tay đầu tư vào dây chuyền khoa học kỹ thuật và phương pháp canh tác dừa hữu cơ để sản xuất thành công dòng sản phẩm nước dừa Cocoxim Organic nguyên chất. Theo Bà Châu Kim Yến, Tổng giám đốc Betrimex, sản phẩm nước dừa Cocoxim Organic của Betrimex đã có mặt tại 20 thị trường quốc tế.

Trong tương lai, công ty sẽ mở rộng và phát triển thêm các sản phẩm mới để tận dụng được toàn bộ các chuỗi giá trị từ trái dừa, đa dạng hoá sản phẩm, giúp nâng cao giá trị cây dừa Việt và gia tăng giá trị hàng nông sản xuất khẩu sang các thị trường quốc tế, đặc biệt là các dòng sản phẩm hữu cơ từ chính những cây dừa được trồng theo phương pháp canh tác hữu cơ”.

Đầu năm 2018, Betrimex sẽ tung thêm các sản phẩm mới như dầu dừa, nước cốt dừa với nguyên liệu chính từ những vườn dừa organic. Hiện công ty đã triển khai và đạt hơn 1.500 ha diện tích vườn dừa được chứng nhận organic theo tiêu chuẩn hữu cơ của Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Công ty sẽ tiếp tục mở rộng diện tích vườn dừa organic để đảm bảo nguyên liệu đầu vào đạt chất lượng tốt nhất, nâng cao giá trị sản phẩm chế biến từ cây dừa.

các sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng và có nhu cầu lớn trên thị trường nội địa
Các sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng và có nhu cầu lớn trên thị trường nội địa. Các doanh nghiệp nước ngoài cũng tranh thủ cơ hội này.

Không những vậy, nhiều nhà thực phẩm lớn cũng đã “nhảy” vào phân khúc này, như Vinamilk, TH True Milk với các dòng sản phẩm sữa hữu cơ và xây dựng nhiều trang trại hữu cơ.

Giới chuyên gia khuyến khích, với điều kiện khí hậu nhiệt đới thích hợp cho phát triển nông nghiệp và môi trường tự nhiên, Việt Nam đã sản xuất được rất nhiều mặt hàng nông sản với chất lượng dinh dưỡng cao và giá trị thương mại.

Nhờ xuất khẩu những sản phẩm này, Việt Nam thu về hơn 1 tỷ USD. Những nông sản nằm trong danh sách xuất khẩu gồm cà phê, gạo, điều, hạt, rau quả và hạt tiêu. Trong bảng xếp hạng trên thế giới, Việt Nam lần lượt xếp thứ nhất, hai và ba đối với xuất khẩu hồ tiêu, cà phê và gạo.

Tuy nhiên, việc thiếu công suất chế biến và thương hiệu khiến Việt Nam gặp khó khăn trong việc đáp như kim ngạch và khối lượng xuất khẩu nông sản hữu cơ.

Các doanh nghiệp nhắm được nhu cầu của người mua nên hợp tác với những đối tác nước ngoài và chuỗi cung ứng toàn cầu để cải thiện kỹ năng và năng suất.

Vietfood & Beverage - ProPack 2018 đã khép lại một mùa giao dịch thành công. 88% doanh nghiệp được hỏi sẽ tiếp tục tham gia tại Hà Nội (7-10/11/2018) và tại TP.HCM (7-10/08/2019).

Đối với doanh nghiệp tham gia có 81% đạt kết quả thành công với các đối tác tại triển lãm. 79% đánh giá chất lượng khách tham quan đúng mục tiêu.

Mặc dù các sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng và có nhu cầu lớn trên thị trường nội địa, nhưng nguồn cung thiếu hụt và hầu hết sử dụng cho xuất khẩu đang là thách thức cho các thành phần tham gia phân khúc này.

Nhiều năm nay, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã tích cực tham gia sân chơi thương mại ngay tại Việt Nam. Trong đó, triển lãm quốc tế trong lĩnh vực Thực phẩm Đồ uống và Máy móc Công nghệ bao bì đóng gói (Vietfood & Beverage -  ProPack) được tổ chức thường xuyên nhưng lượng doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia không thuyên giảm.

Mới đây, triển lãm diễn ra ở TP.HCM cũng thu hút 550 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với 600 gian hàng, hơn 3,000 sản phẩm mới. Trong đó nổi bật là khu gian hàng quốc tế đến từ Ấn Độ, Ba Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam.

20 thương hiệu mạnh trong nhóm hàng thực phẩm, 30 dòng sản phẩm hữu cơ là những điểm thu hút khách hàng trong năm nay. Khi mà nhu cầu sử dụng sản phẩm chất lượng cao đến từ các thương hiệu uy tín, các dòng thực phẩm hữu cơ, các vật dụng ít gây ảnh hưởng tới môi trường đang ngày được người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn. 

Ông Justin Bemard Wermers, Giám đốc Ẩm thực Khách sạn New World đang tìm kiếm sản phẩm thay thế cho ống hút nhựa, ví dụ như ống hút bằng tre, hoặc bất kỳ thứ để tránh sử dụng sản phẩm nhựa.

Với kinh nghiệm dày dặn trong việc chinh phục các thị trường khó tính như Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ. Công ty Agrex Saigon đã áp dụng công nghệ mới trong việc chế biến sản phẩm đông lạnh không chất bảo quản phục vụ thị trường trong nước.

Lần đầu tiên có mặt tại triển lãm, ông Mạnh Lâm, Giám đốc điều hành của Agrex Saigon đã có rất nhiều doanh nghiệp mới tới trao đổi hợp tác. "Có rất nhiều ý kiến góp ý cho sản phẩm mới mà chúng tôi nhận được từ khách hàng. Điều đó giúp chúng tôi ngày càng hoàn thiện sản phẩm hơn", ông Lâm nói.

Đầu tư thực phẩm hữu cơ: Miếng bánh khó xơi hay sự cô đơn của doanh nghiệp?
Khi cuộc chiến với thực phẩm bẩn ngày càng nóng, tưởng như thực phẩm hữu cơ, một loại sản phẩm hoàn toàn không sử dụng hóa chất, sẽ lên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư