Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Người xem K+ sẽ phải trả thêm tiền?
Hữu Tuấn - 28/06/2013 06:37
 
Nếu K+ vẫn được phát sóng Giải Ngoại hạng Anh (EPL) như VTV vừa cho phép, thì người xem truyền hình liệu có phải móc thêm hầu bao khi giá mua tăng đột biến?
TIN LIÊN QUAN

VTV đã không dùng quyền phủ quyết

Trong một động thái mới nhất về vấn đề bản quyền EPL trong 3 mùa bóng 2013 - 2016, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan trong hệ thống truyền hình trả tiền.

VTV đã không dùng quyền phủ quyết trong liên doanh để từ chối
tiếp nhận các gói EPL của Canal+

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, nguồn tin từ cuộc họp cho biết, VTV vẫn đồng ý để K+ nhận chuyển giao từ đối tác Canal+ 2 gói độc quyền bản quyền truyền hình EPL trong các mùa bóng 2013 - 2016.

Tại cuộc họp, VTV đã yêu cầu trình bày phương án kinh doanh bảo đảm có hiệu quả và sau đó đi đến quyết định K+ sẽ phải chủ động làm việc chặt với Canal+ về quá trình chuyển giao. Riêng gói số 3 dành cho các trận đấu không phải giờ vàng ngày thứ Bảy, VTV đề nghị 2 đơn vị K+ và VTVcab cùng đàm phán để mua với giá hợp lý.

Bên cạnh đó, hai đơn vị khác của VTV là K+ và VTVcab cũng đã nhận được tín hiệu cho phép mua gói phát sóng thứ 3 (gồm 282 trận đấu còn lại của EPL) mà IMG chào mời. Với động thái này, “liên minh” các đài truyền hình Việt Nam chống độc quyền và nâng giá bản quyền truyền hình EPL coi như hoàn toàn tan vỡ.

Như vậy, VTV đã không dùng quyền phủ quyết trong liên doanh để từ chối tiếp nhận các gói EPL của Canal+.

Trước đó, ngày 10/6, Cục Quản lý phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có công văn gửi Ban điều hành Đàm phán bản quyền EPL, yêu cầu VTV có giải pháp xử lý bảo đảm hài hòa lợi ích của các đơn vị hoạt động truyền hình và lợi ích của người xem; báo cáo nội dung liên quan đến đàm phán EPL và việc K+ mua độc quyền EPL.

Công văn này cũng đề nghị VTV lưu ý rằng, việc phát sóng các chương trình thuộc EPL trên các kênh chương trình của VTV, trong đó có hệ thống K+, đều do VTV quyết định, bởi giấy phép sản xuất kênh chương trình được cấp phép cho VTV, không cấp cho các doanh nghiệp thuộc VTV.

Trao đổi với báo giới ngay sau khi kết thúc cuộc làm việc, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử cho biết, quan điểm chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông là VTV nên xem xét một cách thấu đáo về vấn đề gói bản quyền EPL nhằm phân chia sao cho hợp lý. Lãnh đạo VTV phải có trách nhiệm báo cáo đầy đủ để Bộ và Cục có ý kiến về việc này.

Đổ thêm tiền để mua bản quyền, K+ có tăng phí?

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, một lãnh đạo đài truyền hình cho biết, việc VTV “bật đèn xanh” cho K+ phát sóng EPL, mà không quan tâm đến lợi ích của người xem truyền hình, không quan tâm đến lợi ích của các đài khác trong Ban đàm phán là thiếu trách nhiệm.

Trong khi đó, nguồn tin từ K+ cho biết, sẽ không có chuyện chia sẻ các gói độc quyền EPL cho các nhà đài khác. Canal+ chưa bao giờ có quyền cấp phép lại bất kỳ quyền phát sóng EPL nào được cấp trong gói 1 và gói 2 (độc quyền phát sóng tất cả các trận đấu ngày Chủ nhật; tất cả các trận đấu sớm ngày Thứ Bảy bắt đầu vào 12h45…) cho bất kỳ đơn vị phát sóng nào khác trên lãnh thổ Việt Nam, ngoại trừ K+.

Như vậy, để trả tiền mua bản quyền EPL 3 mùa tới, hai bên liên doanh buộc phải góp thêm vốn. Với số tiền bản quyền EPL trong 3 mùa tới mà Canal+ thông báo cho K+ là 33,5 - 40 triệu USD, mỗi bên phải góp 50%, thì VTV sẽ phải đổ tiếp vào K+ khoảng gần 20 triệu USD.

Nếu K+ được phát sóng EPL theo như quyết định của VTV thì này sinh một vấn đề là, khoảng 500.000 thuê bao của K+ hiện nay có phải trả thêm phí thuê bao hay không?

Rõ ràng, đối với một doanh nghiệp đang thua lỗ hơn 1.300 tỷ đồng như dư luận nêu, thì việc gánh thêm khoản lỗ sau khi mua bản quyền 3 năm tới là một gánh nặng khó đỡ. K+ buộc sẽ phải cân nhắc bài toán kinh doanh xem có nên tăng phí thuê bao hay không và tăng ở mức bao nhiêu thì hợp lý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư