Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Nguyện làm hết sức mình tổ chức Lễ tang Đại tướng
Hoài Nam - 11/10/2013 07:16
 
Sáng qua (10/10), ông Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Lễ viếng, Lễ truy điệu, Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại quê hương Quảng Bình đã trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn về công tác tổ chức tang lễ Đại tướng tại Quảng Bình.
TIN LIÊN QUAN

Thưa ông, Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất đi là một tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân cả nước nói chung, tỉnh Quảng Bình nói riêng. Với tình cảm là người con của quê hương Đại tướng, cảm xúc của ông ra sao trước nỗi đau thương, mất mát này?

Ông Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người con ưu tú của Quảng Bình, một vị tướng lỗi lạc, một danh nhân của Việt Nam, được nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế ngưỡng mộ. Đó cũng là niềm tự hào của Đảng bộ, nhân dân tỉnh Quảng Bình.

Khi nghe tin Đại tướng mất, Đảng bộ, nhân dân Quảng Bình nói chung và cá nhân tôi nói riêng hết sức xúc động, đau đớn, bởi đó là sự mất mát quá lớn, không gì bù đắp nổi.

Cuộc đời sự nghiệp cũng như tình cảm của Đại tướng dành cho quê hương Quảng Bình và đất nước đã để lại cho chúng tôi niềm tiếc thương vô hạn, một khoảng trống không gì có thể bù đắp được.

Với tư cách là người lãnh đạo cao nhất của tỉnh Quảng Bình, ông có thể chia sẻ về công tác chuẩn bị lễ tang tại quê hương Đại tướng?

Sau khi Trung ương ra Thông cáo đặc biệt về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, bản thân tôi ở trong Ban Tang lễ của Nhà nước, tôi đã triệu tập họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành và thông báo cho Đảng bộ, nhân dân Quảng Bình biết về việc Đại tướng ra đi.

Khi biết Đại tướng chọn quê hương Quảng Bình là nơi an nghỉ cuối cùng, chúng tôi đã họp cấp ủy, phân công công việc cho các ngành, các đơn vị, các địa phương chuẩn bị chu đáo để cùng với cả nước tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu và đặc biệt là lễ an táng Đại tướng tại quê nhà.

Chúng tôi nguyện làm hết sức mình, bằng tất cả những tình cảm và tấm lòng của mình dành cho Đại tướng để lễ viếng, lễ truy điệu, lễ an táng diễn ra thật chu đáo, trang trọng, cố gắng để tương xứng với tầm vóc vĩ đại của Đại tướng, thể hiện tình cảm của Đảng bộ, nhân dân Quảng Bình dành cho Đại tướng.

Trong những lần về thăm quê và khi tiếp lãnh đạo tỉnh Quảng Bình ra thăm, Đại tướng rất quan tâm đến khu vực Hòn La, Vũng Chùa - Đảo Yến. Ông có nhận xét, cảm nhận gì về địa điểm mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp và gia đình đã chọn nơi an nghỉ này?

Khu vực Hòn La, Đảo Yến có vị trí rất quan trọng, có ý nghĩa chiến lược về kinh tế và quốc phòng, đồng thời là trung điểm của hai đầu đất nước, có phong cảnh hữu tình.

Đại tướng chọn Vũng Chùa - Đảo Yến - là vùng đất rất đẹp, tựa vào dãy Hoành Sơn, có núi Thọ, mũi Rồng hướng ra đến biển. Phía trước mặt là biển Đông bao la, có đảo Yến, Hòn La, Hòn Gió như những bức bình phong chắn giữ.

Tôi nghĩ rằng, ở đâu trên đất Quảng Bình cũng là quê hương của Đại tướng, vì mỗi người dân Quảng Bình đều rất tự hào về Đại tướng của chúng tôi, Đại tướng của nhân dân, Đại tướng của thế giới. Và rộng ra, ở đâu trên đất nước Việt Nam này cũng là quê hương của Đại tướng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư