Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 15 tháng 08 năm 2024,
Nguyên nhân tràn dịch khớp gối hay tái phát
Như Loan - 15/08/2024 14:40
 
ThS.BS. Trần Nhựt Minh - BIC NANO CELL cho biết tràn dịch khớp gối là tình trạng dịch tích tụ bất thường và dễ tái phát. Hiểu nguyên nhân giúp kiểm soát và giảm nguy cơ tái phát hiệu quả.
TIN LIÊN QUAN
ThS.BS. Trần Nhựt Minh - Phòng Khám Đa Khoa BIC NANO CELL.

Dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến khiến tràn dịch khớp gối dễ tái phát:

1. Chấn thương cũ và tổn thương khớp

Khi khớp gối bị chấn thương, các mô sụn và dây chằng có thể không hồi phục hoàn toàn và dẫn đến sự bất ổn định. Các tổn thương làm khớp dễ bị viêm khi có áp lực hoặc hoạt động mạnh, kích thích sản xuất dịch để bảo vệ khớp. Mỗi lần viêm, dịch tích tụ lại gây tràn dịch khớp. Nếu không được điều trị dứt điểm, tình trạng này có thể tái diễn nhiều lần, làm cho khớp ngày càng yếu hơn.

2. Các bệnh viêm khớp mãn tính

Các bệnh viêm khớp mãn tính như viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp gây ra tình trạng viêm lâu dài trong khớp gối, làm tổn thương sụn và mô xung quanh. Khi khớp bị viêm, cơ thể phản ứng bằng cách sản xuất nhiều dịch để bảo vệ và bôi trơn khớp. Tuy nhiên, việc sản xuất quá mức này có thể dẫn đến tràn dịch khớp. Vì các bệnh viêm khớp mãn tính có xu hướng tái phát và kéo dài, tràn dịch khớp cũng thường xuyên tái diễn, làm cho việc điều trị trở nên phức tạp hơn.

Hình minh hoạ Viêm khớp gối.

3. Thoái hoá khớp

Thoái hóa khớp gối có thể dẫn đến tình trạng tràn dịch tái phát do quá trình mòn dần của sụn khớp gây ra ma sát giữa các đầu xương, dẫn đến viêm và kích thích sản xuất dịch trong khớp.

Tình trạng viêm này có thể trở thành mãn tính, khiến dịch tích tụ thường xuyên trong khớp gối. Mỗi khi khớp gối chịu áp lực hoặc hoạt động quá mức, viêm và tràn dịch có thể tái diễn.

Ngoài ra, thoái hóa khớp còn làm suy giảm khả năng tự phục hồi của khớp, khiến tình trạng tái phát dễ xảy ra hơn.

4. Thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh có thể dẫn đến tràn dịch khớp gối tái phát. Các hoạt động như ngồi xổm, quỳ gối hoặc thường xuyên thực hiện các động tác lặp đi lặp lại gây áp lực lên khớp gối có thể làm khớp bị căng thẳng và dễ tổn thương.

Thừa cân hoặc béo phì cũng tạo áp lực lớn lên khớp gối, góp phần gây viêm và kích thích sản xuất dịch trong khớp. Nếu không thay đổi những thói quen này, các triệu chứng như sưng, đau và tràn dịch khớp gối sẽ dễ dàng quay trở lại sau khi điều trị.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh dẫn đến thừa cân (Hình minh hoạ)

5. Yếu tố di truyền

Một số người có thể thừa hưởng các yếu tố khiến họ dễ mắc các bệnh về khớp như: viêm khớp dạng thấp hoặc thoái hóa khớp. Những bệnh lý này gây viêm và kích thích sản xuất dịch trong khớp, dẫn đến tràn dịch. Do đó, ngay cả khi đã được điều trị, nguy cơ tái phát vẫn cao nếu có yếu tố di truyền tác động.

Đối với những người bị tràn dịch khớp gối thường xuyên, việc theo dõi và điều trị theo chỉ định của bác sĩ là rất quan trọng. Cùng với đó, việc duy trì lối sống lành mạnh và chăm sóc khớp gối đúng cách cũng có thể giúp làm giảm nguy cơ tái phát và cải thiện chất lượng cuộc sống.

“Tại Phòng khám đa khoa BIC NANO CELL, bệnh nhân không chỉ được các bác sĩ điều trị và thăm khám kỹ lưỡng mà còn được hướng dẫn về dinh dưỡng, lối sống và chế độ luyện tập phù hợp để hạn chế tình trạng tràn dịch khớp gối tái phát”.

Phòng khám đa khoa BIC NANO CELL

Địa chỉ: 163D đường Nguyễn Văn Cừ (nối dài), phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ - Hotline: 0292 22 00 777
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư