Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Nhà đài đòi “tẩy chay” EPL
Hữu Tuấn - 17/06/2013 09:19
 
Các nhà đài Việt Nam, trong đó có cả các đơn vị của VTV, đang phản đối việc độc quyền truyền hình Giải Ngoại hạng Anh (EPL).

Không chấp nhận độc quyền

Ngày 13/6/2013, các nhà đài VTC, SCTV, HTV, Viettel và AVG đã cùng ký tên vào bản kiến nghị gửi Hiệp hội Truyền hình trả tiền (VNPayTV) đề nghị hỗ trợ xóa bỏ độc quyền phát sóng EPL của K+.

Việc phát sóng các chương trình thuộc EPL trên K+ do VTV quyết định

Văn bản này nêu rõ, việc phát sóng EPL trên các kênh của VTV (trong đó có cả K+) đều do VTV quyết định; là đầu mối đàm phán mua bản quyền EPL, vì vậy, VTV cần làm việc lại với IMG (đơn vị nắm giữ bản quyền truyền hình EPL) về việc chia sẻ bản quyền phát sóng theo hướng không độc quyền, dù dưới bất kỳ hình thức nào và giá bản quyền giai đoạn 2013 - 2016 chỉ cao hơn 3 mùa giải trước không quá 15-20%.

Nếu không thống nhất được với phía IMG và Ban tổ chức EPL, thì các thành viên Ban điều hành Đàm phán bản quyền EPL mùa giải 2013 - 2016 và các đơn vị hoạt động truyền hình tại Việt Nam cùng thống nhất không phát sóng EPL giai đoạn 2013 - 2016 trên bất kỳ kênh truyền hình nào, với phương thức truyền dẫn nào, vì lợi ích lâu dài của người xem truyền hình và của các đài truyền hình, đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền Việt Nam.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 10/6/2013 giữa Ban điều hành Đàm phán bản quyền EPL với đại diện của IMG, Ban điều hành cũng khẳng định quan điểm rằng, không chấp nhận độc quyền phát sóng EPL ở Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào.

Đồng thời, các đài này không quan tâm đến gói 3 bản quyền phát sóng EPL theo cách phân chia của IMG. Các đơn vị này chỉ cân nhắc việc tham gia đàm phán chia sẻ bản quyền phát sóng EPL, khi giá bản quyền mùa giải này không cao hơn giá của 3 mùa giải trước từ 15% đến 20%.

VTV phải chịu trách nhiệm

Đại diện một nhà đài cho biết, với tư cách là “đầu tàu” trong đàm phán với IMG, VTV đã thất bại và chấp nhận một kết quả vô lý. “VTV phải chịu trách nhiệm về kết quả này”, vị đại diện nói.

Câu chuyện chia sẻ phát sóng và giá bản quyền truyền hình bắt đầu từ 2 tháng trước, khi ngày 15/4, K+ đã thông báo trên website về việc tiếp tục độc quyền phát sóng các trận đấu hay nhất của EPL trong 3 mùa giải (2013-2016).

Sau đó, Phó chủ tịch IMG, Trưởng đại diện IMG châu Á - Thái Bình Dương, ông Chris Guinness đã gửi thư trả lời Phó giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương, Trưởng ban điều hành Đàm phán bản quyền EPL về việc không đồng ý cho Canal+ chia sẻ quyền phát sóng EPL cho các đài Việt Nam. Điều này cũng có nghĩa, công văn đề nghị chia sẻ EPL của Ban điều hành Đàm phán bản quyền EPL đã chính thức bị từ chối.

Ngày 7/5/2013, Ban điều hành Đàm phán bản quyền EPL đã có công văn gửi Cục quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) kiến nghị, cơ quan quản lý nhà nước cần có ý kiến can thiệp để VTV chỉ đạo VSTV (đơn vị đang sở hữu thương hiệu K+) không được nhận chuyển nhượng bản quyền EPL từ Canal +, để Ban điều hành Đàm phán EPL, đại diện cho các đài truyền hình, đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền, đàm phán lại việc mua bản quyền phát sóng EPL trên lãnh thổ Việt Nam.

Ngày 10/6, Cục quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đã có công văn gửi Ban điều hành Đàm phán bản quyền EPL, yêu cầu VTV có giải pháp xử lý bảo đảm hài hòa lợi ích của các đơn vị hoạt động truyền hình và lợi ích của người xem; báo cáo nội dung liên quan đến đàm phán EPL và việc VSTV mua độc quyền EPL.

Công văn cũng đề nghị VTV lưu ý rằng, việc phát sóng các chương trình thuộc EPL trên các kênh chương trình của VTV, trong đó có hệ thống K+, đều do VTV quyết định. Bởi giấy phép sản xuất kênh chương trình đều được cấp phép cho VTV, không cấp cho các doanh nghiệp thuộc VTV.

Ông Vũ Quang Huy, Phó giám đốc Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC cho rằng, VTV không thể chối bỏ trách nhiệm với K+. Nếu VTV không đồng ý cho K+ phát sóng, K+ sẽ không được phát. Mặt khác, VTV vẫn đang là Trưởng ban đàm phán, nên không thể không hành động vì số đông.

Cho đến nay, VTV vẫn chưa có câu trả lời chính thức về các yêu cầu trên và phía K + cũng chưa lên tiếng về vụ việc này. Cuộc chiến chống độc quyền EPL mới chỉ bắt đầu...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư