Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhà đầu tư “né” cú sốc Covid-19, giá dầu và chứng khoán châu Á rủ nhau lao dốc
Lê Quân (CNBC) - 09/03/2020 11:18
 
Chứng khoán châu Á và giá dầu chìm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần 9/3 do các nhà đầu tư hoảng loạn tìm đến trái phiếu để “né” cú sốc kinh tế do đại dịch Covid-19.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản mất 4,4% trong phiên giao dịch đầu tuần 9/3. Ảnh: AFP
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản mất 4,4% trong phiên giao dịch đầu tuần 9/3. Ảnh: AFP

Giá dầu sáng nay trượt thẳng đứng hơn 20% sau khi quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới Saudi Arabia hạ giá bán và lên kế hoạch tăng sản lượng (khoảng 10 triệu thùng/ngày) sau khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga đổ bể.

Giá dầu thô Brent giao kỳ hạn “bốc hơi” 9,62 USD còn 35,65 USD/thùng trong phiên giao dịch hỗn loạn, còn dầu thô của Mỹ trượt giá 8,91 USD về 32,37 USD/thùng.

Được coi là đồng tiền trú ẩn an toàn, đồng yên Nhật Bản sáng nay mạnh lên so với đồng tiền của các thị trường trường mới nổi có liên quan nhiều tới giao dịch dầu mỏ, như đồng rúp của Nga và đồng peso của Mexico. Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn nhận định nhiều rủi ro vẫn còn ở phía trước.

Giá cả hiện nay khiến hầu hết các nhà xuất khẩu dầu mỏ đứng trước rủi ro tài chính khi buộc phải cắt giảm ngân sách và gánh nợ tăng lên nếu giá dầu tiếp tục duy trì ở mức thấp, Helima Croft, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu tại ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets (Canada) đánh giá. “Đối với các quốc gia sản xuất dầu mỏ dễ bị tác động chính trị - kinh tế, các rủi ro có thể nghiêm trọng hơn”, chuyên gia Helima Croft nói.

Nhiều nhận định cho rằng các nhà sản xuất dầu mỏ Mỹ khó có thể kiếm lời từ việc phát hành các khoản nợ trong bối cảnh giá dầu lao dốc như hiện nay.

Nhóm cổ phiếu năng lượng đã bị “hạ gục” với Hợp đồng tương lai E-mini S&P 500 (ES) mất tới 4,7%. Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei mất 4,4% trong khi chứng khoán Australia “bay” 5%. Chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) giảm 1,2%.

Mức độ sụt giảm nghiêm trọng của chứng khoán và giá dầu cho thấy những trông mong về sự phục hồi tạm thời của thị trường đã trở nên vô vọng, ông Sean Callow, chuyên gia ngoại hối cao cấp tại ngân hàng Westpac nhận định.

“Quan điểm cho rằng cổ phiếu “nặng ký” là thực sự lựa chọn duy nhất trong bối cảnh lãi suất “siêu thấp” như hiện nay đã là chuyện của quá khứ”, Callow nói thêm.

Các quan chức Mỹ hầu như không gây biến động quá lớn các yếu tố cơ bản của nền kinh tế Mỹ, do vậy chắc chắn vẫn còn nhiều khoảng trống từ thị trường đến giá cả có thể tác động xấu tới kinh tế Mỹ.

Hiện số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã vượt ngưỡng 107.000. Dịch Covid-19 ngày càng lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới và hậu quả kinh tế của dịch bệnh là khó lường.

Chứng khoán Italy chắc chắn sẽ “rực lửa” sau khi chính phủ nước này phát lệnh “khóa chặt” nhiều địa phương ở miền Bắc, gồm cả trung tâm tài chính Milan.

"Một tuần sau khi thị trường được miễn lãi suất thẻ tín dụng, nháo nhào tích trữ trái phiếu và giấy vệ sinh, lúc này chúng ta có thể hy vọng những phản ứng rõ ràng hơn trên thị trường”, ông Martin Whetton, trưởng bộ phận chiến lược lãi suất và trái phiếu tại Ngân hàng Commonwealth (Australia) nói.

Ngân hàng trung ương của các nền kinh tế sử dụng đồng đô la đã cắt giảm 125 điểm cơ bản lãi suất. Theo chuyên gia Martin Whetton, đây không hẳn là biện pháp ngăn chặn đại dịch Covid-19 mà là cách trấn an tâm lý sợ hãi do dịch bệnh.

Chứng khoán Nhật Bản chìm sâu, cổ phiếu SoftBank mất 4,7% giá trị
Chứng khoán châu Á giảm sâu trong phiên giao dịch sáng nay 6/3 do dịch Covid-19 lan rộng toàn cầu vẫn đè nặng tâm lý nhà đầu tư.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư